Thịnh Lê
Well-known member
Một chiếc smartphone khiến người đứng tuổi cảm thấy họ như bị “đẩy ra khỏi vòng an toàn”, nhưng có lẽ đó chính là thứ mà người trẻ đang kiếm tìm
Trang Mashable Đông Nam Á mới đây đăng tải một bài viết với đại ý rằng Galaxy Z Flip4 rõ ràng là 1 chiếc smartphone dành cho giới trẻ mà đặc biệt là Gen Z.
Đây là một điều rất dễ hiểu, người thuộc thế hệ trưởng thành hoặc thậm chí đã đứng tuổi sống qua thời kỳ mà điện thoại là những “cục gạch” với bàn phím T9 thì tất cả những gì họ cần ở một chiếc smartphone là màn hình lớn độ phân giải cao, camera tốt nhất có thể, bộ nhớ lớn và chip mạnh mẽ…
Nhưng ngược lại đối với người trẻ thuộc thế hệ GenZ chỉ như vậy thôi là chưa đủ. Khi mà những smartphone tầm giá rẻ tới tầm trung đều hội tụ đủ những điều trên, thứ mà họ cho là đáng được nâng cấp nhất là tính thẩm mỹ bên ngoài, cách sử dụng khác biệt. Z Flip4 chính là chiếc smartphone làm được điều này.
Người lớn nhìn vào nó như một sản phẩm “đi tìm giải pháp cho vấn đề không tồn tại” vì tại sao smartphone thế hệ mới lại phải gập như những chiếc flip-phone thế hệ trước? Nhưng với người trẻ thì đó là sự sáng tạo có một chút hoài cổ, ẩn sâu trong đó là cả một chút “đáng yêu” thả trên sản phẩm đã trở nên nhàm chán từ khá lâu như smartphone.
Đây thực sự là một sản phẩm được “may đo” cho những Gen Z là người sáng tạo, giúp cho việc đăng nội dung lên mạng xã hội trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn rất nhiều.
Hoài cổ cũng là phong cách, hoài cổ là “sự hiện đại mới”
Trước những “idol giới trẻ” hiện nay là thế hệ người nổi tiếng trước như Paris Hilton. Cô nàng nhà giàu này trong những năm 2000 mỗi ngày sử dụng một điện thoại gập thời thượng như Motorola Razr màu hồng rực, LG 8700 Shine đính đá, rồi có ngày lại là chiếc T-Mobile Sidekick với bàn phím mở ra theo chiều dọc. Điện thoại đối với cô nàng này là 1 món trang sức, thể hiện cuộc sống nội tâm.
Paris Hilton với chiếc Motorola Razr màu hồng của mình
Gen Z hiện nay bên cạnh việc theo dõi những xu hướng mới thì đặc biệt thích giai đoạn những năm 2000 (mà mọi người gọi là Y2K) này. “Có những xu hướng của Y2K mà chúng ta không quan tâm lắm như quần Jeans mặc thấp, tóc highlight siêu dày,... nhưng điện thoại với màu sắc vui vẻ và cách sử dụng độc đáo lại là câu chuyện khác.” tờ Mashable viết. Z Flip4 có rất nhiều những màu sắc độc đáo như tím pastel, xám graphite, hồng, vàng gold và xanh dương. Những màu này người trưởng thành có lẽ sẽ không hợp, nhưng với Gen Z quan tâm đến thời trang, quan tâm đến lựa chọn màu sắc quần áo và phụ kiện để thể hiện cá tính giống Paris Hilton thì chắc chắn sẽ “mê”.
Máy có màn hình chính 6.7 inch dạng AMOLED ở mặt trong giống với iPhone 13 Pro Max, nhưng có thêm một màn hình ngoài để mở ra các cách sử dụng mới khác lạ hơn. Hơn nữa việc máy có thể gập đôi cũng giúp nó nhỏ nhắn, tiện dụng khi để trong túi quần, túi áo hoặc túi xách hơn hẳn so với các smartphone khác. Nhiều người còn thích cái cảm giác đóng máy vào mỗi khi kết thúc cuộc gọi, “hào hứng” rất nhiều so với việc chỉ nhấn 1 nút màu đỏ!
Với chương trình bespoke bạn có thể tạo ra “7749” phiên bản Z Flip4 khác nhau
Tính cá nhân hóa để tạo sự khác biệt của Z Flip4 chưa dừng lại ở đó, Samsung còn có chương trình “bespoke” với mức phí 40 USD giúp người dùng chọn màu khung viền giữa bạc, đen và vàng; màu máy giữa vàng, trắng, xanh navy, khaki và đỏ. Về phía phần mềm, OneUI cho phép chỉnh màu sắc giao diện, thiết kế đồng hồ khác nhau và AR Emoji theo hình mặt người dùng. 1 chiếc Z Flip4 của người này có thể là một smartphone khác biệt hoàn toàn so với Z Flip4 của người khác.
Smartphone có thể mở nhưng bạn… dùng dạng đóng cũng được
Trở lại với yếu tố màn hình vỏ ngoài của Z Flip4. Đây là một màn hình khá nhỏ nhưng Samsung cũng đã khôn khéo mở rộng những cách sử dụng để đôi lúc bạn không cần phải mở ra để thực hiện được điều đang muốn làm - trong đó đặc biệt là việc chụp hình và quay video selfie. Máy được trang bị camera chính 12MP, camera siêu rộng 12MP và một camera selfie 10MP giống với Z Flip 3. Tuy vậy nhờ việc tối ưu hóa điểm ảnh và công nghệ chống rung thì Z Flip4 có thể tạo ra những bức ảnh, video chất lượng cao hơn trước.
Bên cạnh đó Flip4 cũng có các widget mới để người dùng sử dụng ở màn hình ngoài, trong đó đáng nói nhất là widget trả lời tin nhắn nhanh mới, với những câu trả lời đặt sẵn, emoji và cả trả lời bằng giọng nói. Đây cũng là cách để nhiều người sử dụng smartphone ít hơn nhằm tập trung làm việc khác.
“May đo” cho việc sử dụng mạng xã hội
Samsung không “dấu giếm” việc chiếc Z Flip4 được thiết kế để hướng đến bạn trẻ, đặc biệt là với Gen Z thích sáng tạo trên mạng xã hội. Trên nền nhạc của BTS, sự kiện ra mắt dành cho Z Flip4 có sự có mặt của CEO của Instagram là ông Adam Mosseri để giới thiệu tính năng FlexCam trên chiếc máy này. FlexCam cho phép người dùng gập Z Flip4 ở góc 90 độ để quay Stories và Reels mà không cần cầm trên tay.
Giống với FlexCam, Flex Mode cho phép gập máy 90 độ với phần dưới trở thành touchpad - lúc này Z Flip4 giống như một chiếc laptop siêu nhỏ vậy. Giao diện người dùng đã được cải thiện so với Z Flip 3 để Flex Mode trở nên hữu dụng hơn trước, đặc biệt là hỗ trợ các ứng dụng Google như Youtube và Google Meet.
BTS là đại sứ thương hiệu của Samsung với Z Flip4
2 tính năng này được làm để tận dụng tốt thiết kế màn hình gập của Z Flip4, nhưng chưa phải là hoàn hảo. Nếu như thực sự được thiết kế cho Gen Z sáng tạo thì Samsung sẽ hợp tác sâu hơn với TikTok - hiện là nền tảng “ông hoàng” của các nội dung ngắn theo chiều dọc chứ không phải là Facebook và Instagram.
Việc có màn hình nhỏ khi gập đôi vào cũng giới hạn cách sử dụng của Z Flip4. Nhưng nếu muốn có một “con quái vật” cho vấn đề làm việc, giải trí đa nhiệm thì bạn nên chọn Z Fold4, Z Flip4 kể cả dành cho người sáng tạo thì vẫn cần giữ được sự nhẹ nhàng, gọn gàng của một “hậu duệ flip-phone”.
Một điểm khác biệt nữa của Galaxy Z Flip4 so với các loại smartphone gập khác trên thị trường (đa phần đến từ các hãng Trung Quốc) là độ bền vượt trội khi có kháng nước đạt chuẩn IPX8 - một trong những chuẩn kháng nước ấn tượng nhất hiện nay. Điều này đặc biệt quan trọng với Gen Z khi họ là thế hệ đam mê xê dịch, cần độ bền tốt cho smartphone mình mang theo.
Vẫn có những yếu điểm cần hoàn thiện thêm
2 yếu điểm mà nhiều người dùng cảm thấy Samsung có thể cải thiện trong các phiên bản tiếp theo của Z Flip4 là nếp gấp trên màn hình và thời lượng pin. Cả 2 yếu tố này đều là những thứ Z Flip4 đã làm tốt hơn so với các phiên bản trước đó, nhưng vẫn chưa đạt được đến độ “chín”.
Pin của máy chỉ có dung lượng 3,700mAH, trong 2 tiếng sử dụng các ứng dụng nhẹ như Slack, Twitter, Instagram, Tiktok và Whatsapp đã chỉ còn 67%, “tiêu tốn” nhanh hơn khá nhiều so với smartphone truyền thống có thể tích hợp được viên pin lớn.
Chưa tới 20 triệu VNĐ cho sự khác biệt hay an toàn?
Trong bài đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4, tờ Mashable so sánh chiếc máy này với iPhone 13 Pro vì 2 sản phẩm có giá bán khá tương đồng và cấu hình cũng không quá khác biệt. Nếu iPhone 13 Pro thể hiện cho sự “an toàn” giống như bất cứ chiếc iPhone nào khác, bạn chỉ cần mua và sử dụng mà không cần suy nghĩ quá nhiều; thì Z Flip4 thể hiện sự “ra khỏi vòng an toàn” đã nhắc đến trong bài viết, nó có những sự khác lạ nhưng cũng vì thế mà làm nó thú vị. “Khác lạ nhưng thú vị” không phải là thứ Gen Z hiện nay kiếm tìm hay sao?
Trang Mashable Đông Nam Á mới đây đăng tải một bài viết với đại ý rằng Galaxy Z Flip4 rõ ràng là 1 chiếc smartphone dành cho giới trẻ mà đặc biệt là Gen Z.
Đây là một điều rất dễ hiểu, người thuộc thế hệ trưởng thành hoặc thậm chí đã đứng tuổi sống qua thời kỳ mà điện thoại là những “cục gạch” với bàn phím T9 thì tất cả những gì họ cần ở một chiếc smartphone là màn hình lớn độ phân giải cao, camera tốt nhất có thể, bộ nhớ lớn và chip mạnh mẽ…
Nhưng ngược lại đối với người trẻ thuộc thế hệ GenZ chỉ như vậy thôi là chưa đủ. Khi mà những smartphone tầm giá rẻ tới tầm trung đều hội tụ đủ những điều trên, thứ mà họ cho là đáng được nâng cấp nhất là tính thẩm mỹ bên ngoài, cách sử dụng khác biệt. Z Flip4 chính là chiếc smartphone làm được điều này.
Người lớn nhìn vào nó như một sản phẩm “đi tìm giải pháp cho vấn đề không tồn tại” vì tại sao smartphone thế hệ mới lại phải gập như những chiếc flip-phone thế hệ trước? Nhưng với người trẻ thì đó là sự sáng tạo có một chút hoài cổ, ẩn sâu trong đó là cả một chút “đáng yêu” thả trên sản phẩm đã trở nên nhàm chán từ khá lâu như smartphone.
Đây thực sự là một sản phẩm được “may đo” cho những Gen Z là người sáng tạo, giúp cho việc đăng nội dung lên mạng xã hội trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn rất nhiều.
Hoài cổ cũng là phong cách, hoài cổ là “sự hiện đại mới”
Trước những “idol giới trẻ” hiện nay là thế hệ người nổi tiếng trước như Paris Hilton. Cô nàng nhà giàu này trong những năm 2000 mỗi ngày sử dụng một điện thoại gập thời thượng như Motorola Razr màu hồng rực, LG 8700 Shine đính đá, rồi có ngày lại là chiếc T-Mobile Sidekick với bàn phím mở ra theo chiều dọc. Điện thoại đối với cô nàng này là 1 món trang sức, thể hiện cuộc sống nội tâm.
Paris Hilton với chiếc Motorola Razr màu hồng của mình
Gen Z hiện nay bên cạnh việc theo dõi những xu hướng mới thì đặc biệt thích giai đoạn những năm 2000 (mà mọi người gọi là Y2K) này. “Có những xu hướng của Y2K mà chúng ta không quan tâm lắm như quần Jeans mặc thấp, tóc highlight siêu dày,... nhưng điện thoại với màu sắc vui vẻ và cách sử dụng độc đáo lại là câu chuyện khác.” tờ Mashable viết. Z Flip4 có rất nhiều những màu sắc độc đáo như tím pastel, xám graphite, hồng, vàng gold và xanh dương. Những màu này người trưởng thành có lẽ sẽ không hợp, nhưng với Gen Z quan tâm đến thời trang, quan tâm đến lựa chọn màu sắc quần áo và phụ kiện để thể hiện cá tính giống Paris Hilton thì chắc chắn sẽ “mê”.
Máy có màn hình chính 6.7 inch dạng AMOLED ở mặt trong giống với iPhone 13 Pro Max, nhưng có thêm một màn hình ngoài để mở ra các cách sử dụng mới khác lạ hơn. Hơn nữa việc máy có thể gập đôi cũng giúp nó nhỏ nhắn, tiện dụng khi để trong túi quần, túi áo hoặc túi xách hơn hẳn so với các smartphone khác. Nhiều người còn thích cái cảm giác đóng máy vào mỗi khi kết thúc cuộc gọi, “hào hứng” rất nhiều so với việc chỉ nhấn 1 nút màu đỏ!
Với chương trình bespoke bạn có thể tạo ra “7749” phiên bản Z Flip4 khác nhau
Tính cá nhân hóa để tạo sự khác biệt của Z Flip4 chưa dừng lại ở đó, Samsung còn có chương trình “bespoke” với mức phí 40 USD giúp người dùng chọn màu khung viền giữa bạc, đen và vàng; màu máy giữa vàng, trắng, xanh navy, khaki và đỏ. Về phía phần mềm, OneUI cho phép chỉnh màu sắc giao diện, thiết kế đồng hồ khác nhau và AR Emoji theo hình mặt người dùng. 1 chiếc Z Flip4 của người này có thể là một smartphone khác biệt hoàn toàn so với Z Flip4 của người khác.
Smartphone có thể mở nhưng bạn… dùng dạng đóng cũng được
Trở lại với yếu tố màn hình vỏ ngoài của Z Flip4. Đây là một màn hình khá nhỏ nhưng Samsung cũng đã khôn khéo mở rộng những cách sử dụng để đôi lúc bạn không cần phải mở ra để thực hiện được điều đang muốn làm - trong đó đặc biệt là việc chụp hình và quay video selfie. Máy được trang bị camera chính 12MP, camera siêu rộng 12MP và một camera selfie 10MP giống với Z Flip 3. Tuy vậy nhờ việc tối ưu hóa điểm ảnh và công nghệ chống rung thì Z Flip4 có thể tạo ra những bức ảnh, video chất lượng cao hơn trước.
Bên cạnh đó Flip4 cũng có các widget mới để người dùng sử dụng ở màn hình ngoài, trong đó đáng nói nhất là widget trả lời tin nhắn nhanh mới, với những câu trả lời đặt sẵn, emoji và cả trả lời bằng giọng nói. Đây cũng là cách để nhiều người sử dụng smartphone ít hơn nhằm tập trung làm việc khác.
“May đo” cho việc sử dụng mạng xã hội
Samsung không “dấu giếm” việc chiếc Z Flip4 được thiết kế để hướng đến bạn trẻ, đặc biệt là với Gen Z thích sáng tạo trên mạng xã hội. Trên nền nhạc của BTS, sự kiện ra mắt dành cho Z Flip4 có sự có mặt của CEO của Instagram là ông Adam Mosseri để giới thiệu tính năng FlexCam trên chiếc máy này. FlexCam cho phép người dùng gập Z Flip4 ở góc 90 độ để quay Stories và Reels mà không cần cầm trên tay.
Giống với FlexCam, Flex Mode cho phép gập máy 90 độ với phần dưới trở thành touchpad - lúc này Z Flip4 giống như một chiếc laptop siêu nhỏ vậy. Giao diện người dùng đã được cải thiện so với Z Flip 3 để Flex Mode trở nên hữu dụng hơn trước, đặc biệt là hỗ trợ các ứng dụng Google như Youtube và Google Meet.
BTS là đại sứ thương hiệu của Samsung với Z Flip4
2 tính năng này được làm để tận dụng tốt thiết kế màn hình gập của Z Flip4, nhưng chưa phải là hoàn hảo. Nếu như thực sự được thiết kế cho Gen Z sáng tạo thì Samsung sẽ hợp tác sâu hơn với TikTok - hiện là nền tảng “ông hoàng” của các nội dung ngắn theo chiều dọc chứ không phải là Facebook và Instagram.
Việc có màn hình nhỏ khi gập đôi vào cũng giới hạn cách sử dụng của Z Flip4. Nhưng nếu muốn có một “con quái vật” cho vấn đề làm việc, giải trí đa nhiệm thì bạn nên chọn Z Fold4, Z Flip4 kể cả dành cho người sáng tạo thì vẫn cần giữ được sự nhẹ nhàng, gọn gàng của một “hậu duệ flip-phone”.
Một điểm khác biệt nữa của Galaxy Z Flip4 so với các loại smartphone gập khác trên thị trường (đa phần đến từ các hãng Trung Quốc) là độ bền vượt trội khi có kháng nước đạt chuẩn IPX8 - một trong những chuẩn kháng nước ấn tượng nhất hiện nay. Điều này đặc biệt quan trọng với Gen Z khi họ là thế hệ đam mê xê dịch, cần độ bền tốt cho smartphone mình mang theo.
Vẫn có những yếu điểm cần hoàn thiện thêm
2 yếu điểm mà nhiều người dùng cảm thấy Samsung có thể cải thiện trong các phiên bản tiếp theo của Z Flip4 là nếp gấp trên màn hình và thời lượng pin. Cả 2 yếu tố này đều là những thứ Z Flip4 đã làm tốt hơn so với các phiên bản trước đó, nhưng vẫn chưa đạt được đến độ “chín”.
Pin của máy chỉ có dung lượng 3,700mAH, trong 2 tiếng sử dụng các ứng dụng nhẹ như Slack, Twitter, Instagram, Tiktok và Whatsapp đã chỉ còn 67%, “tiêu tốn” nhanh hơn khá nhiều so với smartphone truyền thống có thể tích hợp được viên pin lớn.
Chưa tới 20 triệu VNĐ cho sự khác biệt hay an toàn?
Trong bài đánh giá Samsung Galaxy Z Flip4, tờ Mashable so sánh chiếc máy này với iPhone 13 Pro vì 2 sản phẩm có giá bán khá tương đồng và cấu hình cũng không quá khác biệt. Nếu iPhone 13 Pro thể hiện cho sự “an toàn” giống như bất cứ chiếc iPhone nào khác, bạn chỉ cần mua và sử dụng mà không cần suy nghĩ quá nhiều; thì Z Flip4 thể hiện sự “ra khỏi vòng an toàn” đã nhắc đến trong bài viết, nó có những sự khác lạ nhưng cũng vì thế mà làm nó thú vị. “Khác lạ nhưng thú vị” không phải là thứ Gen Z hiện nay kiếm tìm hay sao?