khoaitay
Ngô Vi Anh
Theo dự đoán từ công ty nghiên cứu thị trường Omdia, BOE Technology Group sẽ vượt qua LG Display để trở thành nhà cung cấp màn hình lớn nhất cho dòng MacBook của Apple trong năm nay, mặc dù nhu cầu tổng thể từ Apple chỉ tăng trưởng nhẹ.
Cụ thể, Omdia kỳ vọng BOE sẽ chiếm khoảng 51% tổng đơn hàng màn hình MacBook của Apple trong năm 2025 – tăng 12 điểm phần trăm so với mức 39% mà hãng này đạt được vào năm 2024. Tuy nhiên, tổng khối lượng mua màn hình của Apple chỉ được dự báo tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 22,5 triệu đơn vị.
Omdia nhận định việc Apple điều chỉnh chuỗi cung ứng sớm, trước khi chính phủ Hoa Kỳ áp dụng mức thuế mới, đã tạo lợi thế đáng kể cho BOE. Ngoài ra, hoạt động tích trữ linh kiện từ cuối quý 4/2024 đến đầu năm 2025 cũng mang lại một số cơ hội cho LG Display và Sharp. Tuy nhiên, việc BOE tham gia cung ứng màn hình cho các mẫu MacBook Air – đặc biệt là kích thước 13,6 inch và 15,3 inch – đã giúp hãng tăng cường vị thế đáng kể kể từ quý 2 trở đi.
Trước đó, LG Display từng là đối tác cung cấp tấm nền chính cho MacBook kể từ năm 2022. Tuy vậy, Omdia dự đoán thị phần của LG trong năm nay sẽ giảm còn 35%, so với mức 44% của năm 2024. Trong khi đó, Sharp cũng được dự báo sẽ giảm thị phần từ 17% xuống còn 14%. Chuyên gia phân tích Linda Lin cho biết Sharp hiện chủ yếu tập trung vào việc sản xuất màn hình cho các dòng MacBook Pro 14,2 inch và 16,2 inch – tuy nhiên nhu cầu cho các dòng máy này đang có xu hướng giảm.
Bà Lin cũng nhận định rằng BOE đang hưởng lợi rõ rệt nhờ vào các mẫu MacBook Air phổ thông, vốn đang chiếm thị phần lớn trong tổng doanh số của Apple.
Trong khi đó, Samsung Display được dự đoán sẽ gia nhập danh sách nhà cung cấp khi Apple chính thức triển khai công nghệ màn hình OLED cho dòng MacBook vào năm 2026.
Trước đó vào tháng 9/2024, Nikkei Asia cũng từng đưa ra dự đoán rằng BOE và LG Display sẽ là hai nhà cung cấp chính được hưởng lợi khi Apple chuyển sang sử dụng màn hình OLED cho dòng iPhone.
Cụ thể, Omdia kỳ vọng BOE sẽ chiếm khoảng 51% tổng đơn hàng màn hình MacBook của Apple trong năm 2025 – tăng 12 điểm phần trăm so với mức 39% mà hãng này đạt được vào năm 2024. Tuy nhiên, tổng khối lượng mua màn hình của Apple chỉ được dự báo tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 22,5 triệu đơn vị.
Omdia nhận định việc Apple điều chỉnh chuỗi cung ứng sớm, trước khi chính phủ Hoa Kỳ áp dụng mức thuế mới, đã tạo lợi thế đáng kể cho BOE. Ngoài ra, hoạt động tích trữ linh kiện từ cuối quý 4/2024 đến đầu năm 2025 cũng mang lại một số cơ hội cho LG Display và Sharp. Tuy nhiên, việc BOE tham gia cung ứng màn hình cho các mẫu MacBook Air – đặc biệt là kích thước 13,6 inch và 15,3 inch – đã giúp hãng tăng cường vị thế đáng kể kể từ quý 2 trở đi.
Trước đó, LG Display từng là đối tác cung cấp tấm nền chính cho MacBook kể từ năm 2022. Tuy vậy, Omdia dự đoán thị phần của LG trong năm nay sẽ giảm còn 35%, so với mức 44% của năm 2024. Trong khi đó, Sharp cũng được dự báo sẽ giảm thị phần từ 17% xuống còn 14%. Chuyên gia phân tích Linda Lin cho biết Sharp hiện chủ yếu tập trung vào việc sản xuất màn hình cho các dòng MacBook Pro 14,2 inch và 16,2 inch – tuy nhiên nhu cầu cho các dòng máy này đang có xu hướng giảm.
Bà Lin cũng nhận định rằng BOE đang hưởng lợi rõ rệt nhờ vào các mẫu MacBook Air phổ thông, vốn đang chiếm thị phần lớn trong tổng doanh số của Apple.
Trong khi đó, Samsung Display được dự đoán sẽ gia nhập danh sách nhà cung cấp khi Apple chính thức triển khai công nghệ màn hình OLED cho dòng MacBook vào năm 2026.
Trước đó vào tháng 9/2024, Nikkei Asia cũng từng đưa ra dự đoán rằng BOE và LG Display sẽ là hai nhà cung cấp chính được hưởng lợi khi Apple chuyển sang sử dụng màn hình OLED cho dòng iPhone.