Công viên có hàng trăm tượng Phật ở Lào

tran hương

Well-known member
Công viên có hàng trăm tượng Phật ở Lào
Xiêng Khuôn được xây dựng từ năm 1958 bên bờ sông Mekong, có hàng trăm bức tượng giao thoa giữa Phật giáo và Hindu giáo, phản ánh tín ngưỡng trong văn hóa đời sống ở Lào.
2

Buddha Park hay vườn tượng Phật Xiêng Khuôn nằm ở ngoại ô phía đông nam Viêng Chăn, cách thủ đô khoảng 25 km. Vườn không có chánh điện, mà tập hợp hơn 200 bức tượng chủ đề Phật giáo và Hindu giáo.
Công viên Phật được xây dựng vào năm 1958 dưới sự dẫn dắt của đạo sĩ Bounleua Sulilat. Đạo sĩ mong muốn tạo nên một ''vũ trụ bằng tượng'', nơi du khách có thể chiêm nghiệm về sinh, lão, bệnh, tử, luân hồi, nghiệp báo và sự giác ngộ không qua sách vở, mà bằng trực giác. Công viên rộng 8 ha, hoàn thành và đón khách vào ngày 9/5/1971.

Công viên được bao phủ kín bởi cây xanh và các bức tượng được đánh số thứ tự để khách thuận tiện tham quan. Khác với vẻ uy nghiêm ở hầu hết ngôi chùa, những bức tượng tại Xiêng Khuôn là sự kết hợp của nghệ thuật dân gian với siêu hình học, từ những vị thần nhiều tay của Hindu giáo, các hình nhân nửa người nửa thú, đến các bức tượng Phật thiền định hay nhập niết bàn.

Ngay cổng vào công viên, du khách sẽ bắt gặp tòa tháp đá hình dáng quả bí ngô cao 6-7 m. Đây là một trong những tác phẩm biểu tượng của vườn Phật Xiêng Khuôn. Tòa tháp được chia thành ba tầng địa ngục, cõi tạm và cõi trời. Du khách có thể vào bên trong để tham quan từng tầng, lối vào đi qua miệng một con quái vật.
Công trình này gợi nhớ đến biểu trưng cho tam giới trong Phật giáo, nhắc nhở con người về vòng luân hồi và con đường hướng đến giải thoát. Theo hướng dẫn viên địa phương Varasan Xaysana, lối lên tháp đang tạm dừng cho khách vào tham quan và chưa định thời gian mở cửa lại.


Bấm để lật ảnh sau/trước


Nằm ở trung tâm là bức tượng Phật nằm dài 40 m, tác phẩm lớn nhất công viên. Bức tượng tái hiện khoảnh khắc Đức Phật nằm nghiêng bên phải, đầu tựa lên tay phải, biểu trưng cho giây phút rời bỏ cõi tạm để bước vào niết bàn, chấm dứt vòng luân hồi sinh tử.
Đạo sĩ Bounleua Sulilat, tác giả của hầu hết bức tượng, đam mê sáng tác truyện từ nhỏ. Ông dành cả thời thơ ấu ở chùa để nghe các nhà sư kể chuyện về cuộc đời Đức Phật và ý nghĩa Phật giáo. Khi trưởng thành, ông biến những tưởng tượng ngày nhỏ thành các tác phẩm nghệ thuật để đời ở công viên Xiêng Khuôn.
Bounleua Sulilat chuyển đến Thái sau năm 1975 và qua đời vào cuối thập niên 70. Tại tỉnh Nong Khai, bên kia sông Mekong đối diện Viêng Chăn, ông Sulilat cũng xây dựng công viên tượng Phật tương tự tên Sala Keoku.

Công viên cũng có những tác phẩm tái hiện cuộc đời Đức Phật. Bức tượng trong hình khắc họa cảnh hoàng hậu Maya đang nằm nghỉ sau khi sinh Thái tử Siddhartha Gautama - người sau này trở thành Đức Phật.

Các bức tượng trong công viên có khích thước đa dạng, nhiều tác phẩm đồ sộ. Hơn 200 bức được làm từ bêtông, phần lớn đã phai màu sau hơn 60 năm xây dựng.
Hai bức tượng trong hình được cách điệu dựa trên những biểu tượng quan trọng trong Phật giáo. Tượng bên trái có một con rắn lớn quấn quanh thân, là rắn thần Naga, linh vật á thần gốc Hindu giáo. Trong đạo Phật, Naga vốn là một loài quái vật hung dữ, độc ác, nhưng nhờ Đức Phật cảm hóa mà trở thành một loài hộ pháp và hướng thiện. Naga là một biểu tượng quen thuộc trong Phật giáo Nam tông (Theravada) ở Lào hay Thái Lan.
Bức tượng bên phải cầm bánh xe pháp luân (Dharmachakra), tượng trưng cho giáo lý Phật giáo và con đường dẫn đến giác ngộ. Bánh xe pháp luân thường có 8 nan, đại diện cho bát chánh đạo - tám con đường đúng đắn để đạt được sự giải thoát.


Bức tượng mô tả Đức Phật ngồi thiền dưới sự che chở của rắn thần Mucalinda - vua của loài rắn (Naga). Theo truyền thuyết, khi Đức Phật đang thiền định sau khi giác ngộ, một cơn mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã xảy ra. Rắn Mucalinda trồi lên, cuộn thân làm bệ và xòe bảy đầu che mưa gió cho ngài.

Dấu ấn Hindu giáo được thể hiện qua nhiều tác phẩm tại công viên. Bức tượng với khuôn mặt lớn, đa diện trong hình gợi nhớ đến thần Brahma trong Hindu giáo - thường được mô tả với bốn khuôn mặt nhìn về bốn hướng, tượng trưng cho sự sáng tạo và toàn tri. Dấu ấn Phật giáo là các đầu lâu xếp chồng, nhấn mạnh về sự vô thường và cái chết.

Bấm để lật ảnh sau/trước


Thông thường, các công trình Phật giáo đều có chánh điện hoặc bảo tháp làm trung tâm thờ tự. Tuy nhiên, Xiêng Khuôn chỉ là một khu vườn tượng ngoài trời, kết hợp yếu tố Phật giáo và Ấn Độ giáo, thiên về triết lý và biểu tượng hơn là tín ngưỡng. Điều này khiến nơi đây trở nên khác biệt, vừa mang nét linh thiêng vừa kỳ lạ trong cảm nhận của nhiều du khách.
Agatha, du khách Tây Ban Nha (áo trắng), cho biết chưa từng đến địa điểm nào có không gian tương tự Xiêng Khuôn. Công viên mở ra nhiều kiến thức văn hóa, tôn giáo cho nữ du khách.
"Nơi này mát mẻ và bình yên, có thể nghe rõ tiếng dòng sông Mekong chảy và tiếng chim hót, cho tôi cảm giác như hòa vào thiên nhiên", Agatha nói.


Bấm để lật ảnh sau/trước


Đại diện khách sạn DoubleTree by Hilton Viêng Chăn cho biết các tour tham quan thành phố đều đưa du khách đến địa điểm này. Khách du lịch nước ngoài ở Viêng Chăn chủ yếu là khách Trung, châu Âu, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, có nhu cầu tham quan các điểm đến mang dấu ấn tôn giáo và văn hóa như công viên tượng Phật. Các tour có xe đưa đón và hướng dẫn viên thuyết minh bằng tiếng Anh.
Đến tham quan vườn tượng Phật, du khách mua vé vào cổng (ảnh trước) với giá 10.000 kíp Lào (khoảng 12.000 đồng). Mức giá này áp dụng cho cả du khách nước ngoài và người dân bản xứ (ảnh sau). Vườn tượng Phật mở cửa hàng ngày, từ 8h đến 17h.
 
Bên trên