vhongphuc
Well-known member
Sau 5 tháng đầu 2024, Mitsubishi Xforce bán 2.942 xe, nhiều nhất phân khúc crossover (CUV) cỡ B, trong khi Toyota Yaris Cross bám sát với 2.939 xe.
Sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce và màn "đạp" giá xuống hàng chục triệu đồng của Toyota Yaris Cross khiến cuộc đua ở phân khúc CUV cỡ B thêm nóng ở nửa đầu 2024. Hai mẫu xe Nhật với nguồn cung dồi dào hơn, tận dụng hai đối thủ Hàn Hyundai Creta, Kia Seltos chuyển giao vòng đời hay ít khuyến mãi, đang dẫn đầu phân khúc.
Nếu chỉ xét trong tháng 5, doanh số của Yaris Cross là cao nhất với hơn 900 chiếc bán ra. Các đại lý cho biết, nguồn cung mẫu CUV cỡ nhỏ nhà Toyota lẫn đàn anh Corolla Cross dồi dào, cùng chương trình khuyến mãi 30-40 triệu hoặc hơn, giúp doanh số Yaris Cross tăng cao.
Từ khi thay đổi giá bán lẻ, giảm 73-80 triệu đồng, xuống 650-765 triệu đồng đầu 2024, Yaris Cross có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Sở hữu sức mạnh thương hiệu, sản phẩm nhiều tiện nghi và tính năng an toàn, mẫu xe nhập Indonesia của Toyota hiện có sức cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ, điều mà lô xe đầu bán ra ở nửa cuối 2023 không thể có bởi giá bán cao hàng đầu phân khúc.
Xforce bắt đầu ghi nhận doanh số từ tháng 3, và 3 tháng liên tiếp 3, 4, 5 đều lọt vào top 10 xe bán chạy. Doanh số tháng 5 bán trên 800 xe. Như vậy, thời gian bán chỉ 3 tháng nhưng Xforce đang có doanh số nhỉnh hơn Yaris Cross, tức trung bình tháng mẫu xe của Mitsubishi tốt hơn. Nếu duy trì thường xuyên lượng bán này, ngôi đầu doanh số của phân khúc vốn do các mẫu xe Hàn nắm giữ như Seltos, Creta có thể bị đe dọa.
Xforce tại trường đua ở Bình Dương. Ảnh: MMV
Mitsubishi đang đẩy mạnh bán hàng cho dòng Xforce nhằm biến mẫu xe này thành một Xpander ở mảng CUV cỡ B. Thiết kế mới, thương hiệu Nhật nhưng giá cạnh tranh như xe Hàn, Mitsubishi Xforce đang cho thấy tiềm năng của một "ngựa ô" trong phân khúc đang dày đặc các lựa chọn cho khách Việt.
Trong tháng 6, kỷ niệm 30 năm có mặt tại Việt Nam, Mitsubishi sẽ ra mắt bản cao cấp nhất Ultimate của Xforce. Bản này sở hữu những nâng cấp mới như hệ thống âm thanh Dynamic Sound Yamaha Premium, đầy đủ tính năng hỗ trợ lái xe an toàn ADAS, cốp mở rảnh tay. Bản này nâng số lựa chọn của dòng Xforce lên 4, nhiều thứ hai phân khúc sau Kia Seltos (6).
Honda HR-V hoàn thành bộ ba xe Nhật dẫn đầu doanh số phân khúc CUV cỡ B. Mẫu xe của Honda cũng thường xuyên được giảm giá bằng hình thức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, giúp sức hút duy trì khá tốt. Mazda CX-3 vẫn vậy, bán chậm nhất phân khúc sau nhiều năm có mặt trên thị trường.
Yaris Cross tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng
Kia Seltos bản nâng cấp giữa chu kỳ có hàng tại đại lý từ tháng 5. Mẫu xe của Kia đang tăng tốc với việc bổ sung hai bản mới chỉ sau hai tháng có mặt trên thị trường. Nhịp bán hàng của Seltos bị ngắt quãng nhưng đang tốt dần lên ở 3 tháng qua.
Một mẫu xe Hàn khác là Hyundai Creta cũng đang gặp khó trước sức cạnh tranh của xe Nhật. Sự xuất hiện của Xforce hay Yaris Cross với giá mới khiến mẫu xe Hyundai san sẻ thị phần đáng kể. Thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp sắp được áp dụng cũng một phần tác động lên các mẫu xe sản xuất nội địa như Seltos, Creta khi khách hàng trì hoãn mua xe.
Phạm Trung
Sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce và màn "đạp" giá xuống hàng chục triệu đồng của Toyota Yaris Cross khiến cuộc đua ở phân khúc CUV cỡ B thêm nóng ở nửa đầu 2024. Hai mẫu xe Nhật với nguồn cung dồi dào hơn, tận dụng hai đối thủ Hàn Hyundai Creta, Kia Seltos chuyển giao vòng đời hay ít khuyến mãi, đang dẫn đầu phân khúc.
Nếu chỉ xét trong tháng 5, doanh số của Yaris Cross là cao nhất với hơn 900 chiếc bán ra. Các đại lý cho biết, nguồn cung mẫu CUV cỡ nhỏ nhà Toyota lẫn đàn anh Corolla Cross dồi dào, cùng chương trình khuyến mãi 30-40 triệu hoặc hơn, giúp doanh số Yaris Cross tăng cao.
Từ khi thay đổi giá bán lẻ, giảm 73-80 triệu đồng, xuống 650-765 triệu đồng đầu 2024, Yaris Cross có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Sở hữu sức mạnh thương hiệu, sản phẩm nhiều tiện nghi và tính năng an toàn, mẫu xe nhập Indonesia của Toyota hiện có sức cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ, điều mà lô xe đầu bán ra ở nửa cuối 2023 không thể có bởi giá bán cao hàng đầu phân khúc.
Xforce bắt đầu ghi nhận doanh số từ tháng 3, và 3 tháng liên tiếp 3, 4, 5 đều lọt vào top 10 xe bán chạy. Doanh số tháng 5 bán trên 800 xe. Như vậy, thời gian bán chỉ 3 tháng nhưng Xforce đang có doanh số nhỉnh hơn Yaris Cross, tức trung bình tháng mẫu xe của Mitsubishi tốt hơn. Nếu duy trì thường xuyên lượng bán này, ngôi đầu doanh số của phân khúc vốn do các mẫu xe Hàn nắm giữ như Seltos, Creta có thể bị đe dọa.
Xforce tại trường đua ở Bình Dương. Ảnh: MMV
Mitsubishi đang đẩy mạnh bán hàng cho dòng Xforce nhằm biến mẫu xe này thành một Xpander ở mảng CUV cỡ B. Thiết kế mới, thương hiệu Nhật nhưng giá cạnh tranh như xe Hàn, Mitsubishi Xforce đang cho thấy tiềm năng của một "ngựa ô" trong phân khúc đang dày đặc các lựa chọn cho khách Việt.
Trong tháng 6, kỷ niệm 30 năm có mặt tại Việt Nam, Mitsubishi sẽ ra mắt bản cao cấp nhất Ultimate của Xforce. Bản này sở hữu những nâng cấp mới như hệ thống âm thanh Dynamic Sound Yamaha Premium, đầy đủ tính năng hỗ trợ lái xe an toàn ADAS, cốp mở rảnh tay. Bản này nâng số lựa chọn của dòng Xforce lên 4, nhiều thứ hai phân khúc sau Kia Seltos (6).
Honda HR-V hoàn thành bộ ba xe Nhật dẫn đầu doanh số phân khúc CUV cỡ B. Mẫu xe của Honda cũng thường xuyên được giảm giá bằng hình thức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, giúp sức hút duy trì khá tốt. Mazda CX-3 vẫn vậy, bán chậm nhất phân khúc sau nhiều năm có mặt trên thị trường.
Yaris Cross tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng
Kia Seltos bản nâng cấp giữa chu kỳ có hàng tại đại lý từ tháng 5. Mẫu xe của Kia đang tăng tốc với việc bổ sung hai bản mới chỉ sau hai tháng có mặt trên thị trường. Nhịp bán hàng của Seltos bị ngắt quãng nhưng đang tốt dần lên ở 3 tháng qua.
Một mẫu xe Hàn khác là Hyundai Creta cũng đang gặp khó trước sức cạnh tranh của xe Nhật. Sự xuất hiện của Xforce hay Yaris Cross với giá mới khiến mẫu xe Hyundai san sẻ thị phần đáng kể. Thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp sắp được áp dụng cũng một phần tác động lên các mẫu xe sản xuất nội địa như Seltos, Creta khi khách hàng trì hoãn mua xe.
Phạm Trung