Đã bắt đầu cuộc đua phá giá dịch vụ chatbot AI và mô hình ngôn ngữ

toringuyen0509

Well-known member
Đã bắt đầu cuộc đua phá giá dịch vụ chatbot AI và mô hình ngôn ngữ


Những khách hàng cần tới LLM (large language model), những mô hình ngôn ngữ quy mô lớn hầu hết là những công ty và tập đoàn cần các dịch vụ tích hợp, bao gồm chat hỗ trợ khách hàng, khởi tạo văn bản, tóm tắt thông tin, phát triển phần mềm, tìm kiếm trực tuyến, hay phân tích xu hướng vào trang web, dịch vụ và sản phẩm của họ.

Lấy ví dụ, rất nhiều startup hiện giờ sử dụng LLM để phục vụ đối tác viết cho blog của công ty, email marketing, hay những bài viết tối ưu SEO theo cách nhanh gọn và tốn ít sức người nhất. Ở khía cạnh AI hỗ trợ phục vụ xã hội và văn hóa, những tác vụ này gần như không đóng góp được gì. Nhưng ở khía cạnh doanh thu thì đó lại là câu chuyện khác. Ở thời điểm này, có ít nhất 65 đơn vị đang cung cấp dịch vụ tạo nội dung nhờ mô hình ngôn ngữ machine learning.

Hầu hết họ đều không có lợi thế cạnh tranh nào rõ ràng về mặt kỹ thuật và chuyên môn, mà chỉ cạnh tranh giá dịch vụ. Một trong số đó, Jasper, gần đây đã chạm được tới ngưỡng giá trị vốn hóa 1.5 tỷ USD, và họ cũng đang phát triển thêm những dịch vụ giá trị gia tăng dựa vào dịch vụ tạo nội dung bằng mô hình ngôn ngữ.
https://tinhte.vn/thread/openai-cho...-chatgpt-len-moi-ung-dung-va-dich-vu.3640594/


Hiện giờ OpenAI đương nhiên vẫn là đơn vị cung cấp mô hình ngôn ngữ AI lớn nhất thế giới. Nhưng hiện giờ cũng đã có những cạnh tranh từ các đơn vị khác như Cohere, AI21, Anthropic, Hugging Face chẳng hạn. Hầu hết họ đều bán khả năng vận hành của mô hình ngôn ngữ dưới dạng token, tức là đếm chữ tính tiền.

Ví dụ, mô hình Davinci cực mạnh của OpenAI báo giá 2 cent cho 1000 token. Mỗi token tương đương khoảng 3/4 chữ, nghĩa là 750 chữ mới có giá 2 cent. Suy sang Jasper, chi phí này tương đương với việc để máy móc viết 6 bài blog 500 từ sẽ có giá chỉ khoảng 8 cent.

Jasper kiếm tiền bằng cách báo giá gói dịch vụ cao hơn chi phí kể trên. Đổi lại, khoản chênh lệch này coi như là chi phí tiềm năng để thu hút người dùng click và đọc những nội dung do AI viết ra, từ đó tăng khả năng khách hàng bỏ tiền cho dịch vụ của các công ty. Miễn là doanh thu cao hơn chi phí trả cho Jasper là có lãi rồi.

Điều đó đưa chúng ta đến với báo giá hôm vừa rồi của OpenAI khi công bố dịch vụ cho thuê API GPT. Mức giá OpenAI đưa ra phải nói là rẻ giật mình, chỉ bằng 1/10 so với Davinci. Hiểu theo cách đơn giản, nếu câu lệnh của anh em đủ thông minh để bắt mô hình ngôn ngữ viết một bài luận 7500 từ, dài 30 trang, chi phí để tạo ra ngần ấy nội dung cũng chỉ là 2 cent.

Vấn đề nằm ở chỗ, những đánh giá định tính đều cho thấy chất lượng nội dung ChatGPT tạo ra không chỉ ngang bằng, mà có lúc còn vượt xa Davinci, với chi phí chỉ bằng 1/10. Sẽ là tương đối khó hiểu khi đơn vị phát triển AI mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại phá giá như vậy, khi chính các đối thủ cạnh tranh trên thị trường vẫn chưa có những áp lực lớn để ép họ phải chạy đua về chi phí dịch vụ.



Đầu tiên, Davinci là một trong 4 LLM mà OpenAI đang bán cho đối tác, dựa trên mô hình ngôn ngữ GPT-3. Rẻ hơn thì có Ada, vận hành nhanh hơn nhưng tham số tự học thấp hơn, dẫn đến những nội dung tạo ra cũng máy móc hơn. Ấy vậy mà ChatGPT bán cho đối tác ứng dụng còn rẻ hơn cả Ada nữa.


Một số nhà phát triển đưa ra quan điểm rằng, Davinci vẫn là giải pháp hợp lý hơn cho sản phẩm của họ. Lý do được đưa ra là nội dung Davinci tạo ra ít lòng vòng hơn, và ngắn gọn hơn so với ChatGPT. Davinci cũng vận hành tốt hơn đối với một vài dạng câu lệnh cụ thể. Nhưng về tổng thể, khả năng của ChatGPT vượt rất xa Davinci ở những khía cạnh quan trọng, như toán học, phân tích cảm xúc, và quan trọng nhất là khả năng tạo nội dung “zero-shot”, nghĩa là dự đoán nội dung dựa trên những dữ liệu thuật toán chưa từng gặp, nhưng không mất thời gian tự học thêm.

Nhờ những lợi thế như vậy và chi phí quá rẻ, dám khẳng định trong những tháng tới, thậm chí chỉ vài tuần tới, các đơn vị đang ứng dụng Davinci sẽ chuyển hết sang ChatGPT.

Mức giá như thế này chắc chắn sẽ khiến các đơn vị cạnh tranh kinh doanh mô hình ngôn ngữ với OpenAI toát mồ hôi. Họ đang cung cấp dịch vụ tạo nội dung nhờ LLM với chi phí ngang bằng với Davinci, và chất lượng nội dung cũng ngang bằng Davinci. Bỗng nhiên giờ có một LLM mới, mạnh hơn những gì họ sở hữu, nhưng chi phí vận hành chỉ bằng 1/10.
 
Bên trên