tran hương
Well-known member
Mercedes-Benz EQE SUV là biến thể gầm cao của EQE Sedan, mẫu xe này được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam vào tháng 9. Đây có thể xem là một lựa chọn khác dễ tiếp cận hơn EQS SUV nhưng vẫn mang nét thiết kế tương tự.
Tại Việt Nam, EQE SUV chỉ có duy nhất bản 500 4Matic, đi kèm mức giá 3,999 tỷ đồng. Tri thức - Znews đã có dịp trải nghiệm mẫu xe này trong một hành trình hơn 500 km để tìm hiểu xem với tầm giá này, EQE SUV mang lại những gì và liệu đây có phải là một lựa chọn đáng để cân nhắc?
Cảm giác lái thú vị
Cao ráo là điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi bước lên ngồi ở vị trí sau vô lăng EQE 500 4Matic. Ghế lái đặt cao kết hợp cùng nắp ca-pô thiết kế dốc xuống giúp tầm quan sát phía trước thoải mái. Thiết kế cột A không quá lớn nhưng cũng không thể gọi là nhỏ gọn nên đôi lúc tôi vẫn bị bất ngờ khi có phương tiện đi vào điểm mù ở khu vực này.
Nhờ khối động cơ mạnh hơn 400 mã lực cùng mô-men xoắn 858 Nm, khả năng tăng tốc của EQE đủ mạnh để tôi có thể tự tin vượt xe khác khi di chuyển trên cao tốc. Theo công bố của Mercedes-Benz, chiếc xe này cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,9 giây, con số này khá ấn tượng cho một chiếc SUV nặng hơn 2,4 tấn.
Nếu như EQS là một chiếc xe thiên về cảm giác êm ái, dễ chịu với hệ thống treo tinh chỉnh theo hướng mềm mại, thì EQE SUV lại có phần thể thao hơn nhưng không thể thao đến mức cực đoan. Chiếc xe gầm cao này vẫn đủ êm ái khi di chuyển qua các gờ giảm tốc nhưng đồng thời vẫn mang đến cảm giác linh hoạt mỗi khi đánh lái gấp.
Xe có 3 chế độ lái đi là Eco, Normal và Sport. Sự khác biệt giữa các chế độ lái có thể cảm nhận rõ rệt. Chế độ Eco cho phản hồi chân ga nhẹ nhàng, nhưng khi chuyển sang Sport, chỉ cần đạp ga sâu là chiếc xe lao đi khá nhanh, đồng hồ cũng hiển thị mức năng lượng được đẩy lên 100%.
Tương tự hầu hết dòng ôtô điện khác, EQE SUV cũng có thể lựa chọn mức tái tạo năng lượng. Nếu là lần đầu chạy xe điện, bạn nên chọn mức tái tạo năng lượng trung bình vì xe sẽ cho độ ghì khi nhả chân ga khá tương đồng với xe dùng động cơ đốt trong. Mức tái tạo năng lượng cao giúp pin được sạc nhiều hơn và bạn cũng có thể điều khiển xe chỉ bằng một bàn đạp, tuy nhiên cần phải làm quen để có thể vận hành xe một cách êm ái.
Cá nhân tôi đánh giá EQE SUV mang lại trải nghiệm lái thú vị hơn EQS lẫn EQB, chiếc xe vẫn đảm bảo đủ sự êm ái khi di chuyển trên phố lẫn đủ sự vững chắc khi chạy trên những cung đường đèo với nhiều góc cua liên tục. Tất nhiên mọi thứ chỉ dừng lại ở mức vừa đủ, người dùng khó có thể đòi hỏi một chiếc xe với hệ thống treo quá êm ái nhưng vẫn phải thật vững chắc.
Thiết kế đặc trưng EQ
EQE SUV không phải là một chiếc xe nhỏ gọn khi nói về thông số (4.874 x 1.920 x 1.677 mm), tuy nhiên chiếc SUV này vẫn cho cảm giác gọn gàng nhờ các đường nét mềm mại thể hiện xuyên suốt từ phần đầu đến phía đuôi. Tại thị trường Việt Nam, EQE 500 4Matic được trang bị gói Electric Art thay vì AMG Line vốn đã có phần quen thuộc khi nhìn vào số đông sản phẩm của Mercedes.
Tương tự như những chiếc xe điện EQ khác, EQE SUV có mặt lưới tản nhiệt kín với những họa tiết Mercedes-Benz tạo điểm nhấn. Xe vẫn có những trang bị thừa hưởng chung với "đàn anh" EQS SUV như hệ thống đèn Digital Light, tay nắm cửa dạng ẩn...
Chi tiết gây ấn tượng với tôi nhất ở ngoài thất EQE SUV là bộ la-zăng 20 inch với phần ốp bên ngoài tạo hình ngôi sao 3 cánh. Tấm ốp này không chỉ giúp chiếc xe trông đẹp hơn mà còn có tác dụng trong việc giảm lực cản gió. Hãng xe Đức công bố EQE SUV có hệ số cản gió đạt mức 0,25 cD, tương đương các mẫu sedan.
Với trục cơ sở dài 3.030 mm và chỉ có 5 ghế ngồi, không gian hàng ghế thứ 2 trên EQE SUV cho cảm giác thoải mái với độ ngả lưng lớn, khoảng sáng chân vẫn đủ rộng kể cả khi hàng ghế trước lùi nhiều về phía sau. Khu vực này cũng được trang bị điều hòa 2 vùng độc lập, nếu như có thêm cửa gió đặt ở cột B thì khả năng làm mát sẽ trở nên tốt hơn nữa.
Hàng ghế trước của EQE SUV được chăm chút kỹ lưỡng với tính năng sưởi và thông gió, đi kèm là tính năng nhớ vị trí. Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống âm thanh Burmester với 15 loa, gói cách âm nội thất Acoustic Comfort...
Lựa chọn mới trong tầm giá
EQE 500 4Matic được trang bị bộ pin 90,56 kWh đặt dưới gầm xe. Bộ pin này cho phép xe di chuyển tối đa 549 km sau mỗi lần sạc đầy. Quãng đường này không quá lớn nhưng cũng đủ để khách hàng có thể thực hiện những chuyến hành trình như TP.HCM - Nha Trang hay TP Hà Nội - Quảng Bình.
Nếu sử dụng điện 3 pha cùng sạc AC 11 kW, xe tốn khoảng 9,5 giờ để sạc từ 0 lên 100% pin. Nhưng nếu dùng điện dân dụng 1 pha, công suất sạc giảm xuống chỉ còn 7,4 kW.
Mercedes-Benz Việt Nam hiện phân phối EQE 500 4Matic với mức giá 3,999 tỷ đồng. Mẫu xe này có mức giá tách biệt với những mẫu SUV điện khác trên thị trường như Audi e-tron SUV (từ 2,97 tỷ đồng). Nếu xét về giá bán, EQE 500 4Matic sẽ cạnh tranh với các mẫu xe xăng như Audi Q7 (khoảng 3,6 tỷ đồng), BMW X5 (3,909-4,159 tỷ đồng) hay Lexus RX (3,43-4,94 tỷ đồng).
Nếu bỏ qua yếu tố "chạy điện", EQE không "sướng" như những mẫu Mercedes chạy xăng, có thể thấy hãng xe Đức đang muốn phân tách 2 nhóm xe chạy động cơ đốt trong và nhóm xe EQ bằng sự khác biệt về thiết kế cũng như trang bị tiện nghi, thư giãn.
Bù lại, bạn sẽ có một mẫu xe mang sức mạnh vượt trội, khả năng vận hành khác biệt, những cú tăng tốc đến "bốc đầu" khi cần, hay đơn giản là sự yên tĩnh vượt trội và không có khí thải ở nơi nó lăn bánh qua. Nếu bạn đủ sẵn sàng với kỷ nguyên xe điện và tìm kiếm một mẫu EV "chuẩn châu Âu", đây là mẫu xe đáng thử.
Tại Việt Nam, EQE SUV chỉ có duy nhất bản 500 4Matic, đi kèm mức giá 3,999 tỷ đồng. Tri thức - Znews đã có dịp trải nghiệm mẫu xe này trong một hành trình hơn 500 km để tìm hiểu xem với tầm giá này, EQE SUV mang lại những gì và liệu đây có phải là một lựa chọn đáng để cân nhắc?
Cảm giác lái thú vị
Cao ráo là điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi bước lên ngồi ở vị trí sau vô lăng EQE 500 4Matic. Ghế lái đặt cao kết hợp cùng nắp ca-pô thiết kế dốc xuống giúp tầm quan sát phía trước thoải mái. Thiết kế cột A không quá lớn nhưng cũng không thể gọi là nhỏ gọn nên đôi lúc tôi vẫn bị bất ngờ khi có phương tiện đi vào điểm mù ở khu vực này.
Nhờ khối động cơ mạnh hơn 400 mã lực cùng mô-men xoắn 858 Nm, khả năng tăng tốc của EQE đủ mạnh để tôi có thể tự tin vượt xe khác khi di chuyển trên cao tốc. Theo công bố của Mercedes-Benz, chiếc xe này cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,9 giây, con số này khá ấn tượng cho một chiếc SUV nặng hơn 2,4 tấn.
|
Xe có 3 chế độ lái đi là Eco, Normal và Sport. Sự khác biệt giữa các chế độ lái có thể cảm nhận rõ rệt. Chế độ Eco cho phản hồi chân ga nhẹ nhàng, nhưng khi chuyển sang Sport, chỉ cần đạp ga sâu là chiếc xe lao đi khá nhanh, đồng hồ cũng hiển thị mức năng lượng được đẩy lên 100%.
Tương tự hầu hết dòng ôtô điện khác, EQE SUV cũng có thể lựa chọn mức tái tạo năng lượng. Nếu là lần đầu chạy xe điện, bạn nên chọn mức tái tạo năng lượng trung bình vì xe sẽ cho độ ghì khi nhả chân ga khá tương đồng với xe dùng động cơ đốt trong. Mức tái tạo năng lượng cao giúp pin được sạc nhiều hơn và bạn cũng có thể điều khiển xe chỉ bằng một bàn đạp, tuy nhiên cần phải làm quen để có thể vận hành xe một cách êm ái.
|
Thiết kế đặc trưng EQ
EQE SUV không phải là một chiếc xe nhỏ gọn khi nói về thông số (4.874 x 1.920 x 1.677 mm), tuy nhiên chiếc SUV này vẫn cho cảm giác gọn gàng nhờ các đường nét mềm mại thể hiện xuyên suốt từ phần đầu đến phía đuôi. Tại thị trường Việt Nam, EQE 500 4Matic được trang bị gói Electric Art thay vì AMG Line vốn đã có phần quen thuộc khi nhìn vào số đông sản phẩm của Mercedes.
|
Chi tiết gây ấn tượng với tôi nhất ở ngoài thất EQE SUV là bộ la-zăng 20 inch với phần ốp bên ngoài tạo hình ngôi sao 3 cánh. Tấm ốp này không chỉ giúp chiếc xe trông đẹp hơn mà còn có tác dụng trong việc giảm lực cản gió. Hãng xe Đức công bố EQE SUV có hệ số cản gió đạt mức 0,25 cD, tương đương các mẫu sedan.
|
Hàng ghế trước của EQE SUV được chăm chút kỹ lưỡng với tính năng sưởi và thông gió, đi kèm là tính năng nhớ vị trí. Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống âm thanh Burmester với 15 loa, gói cách âm nội thất Acoustic Comfort...
Lựa chọn mới trong tầm giá
EQE 500 4Matic được trang bị bộ pin 90,56 kWh đặt dưới gầm xe. Bộ pin này cho phép xe di chuyển tối đa 549 km sau mỗi lần sạc đầy. Quãng đường này không quá lớn nhưng cũng đủ để khách hàng có thể thực hiện những chuyến hành trình như TP.HCM - Nha Trang hay TP Hà Nội - Quảng Bình.
Nếu sử dụng điện 3 pha cùng sạc AC 11 kW, xe tốn khoảng 9,5 giờ để sạc từ 0 lên 100% pin. Nhưng nếu dùng điện dân dụng 1 pha, công suất sạc giảm xuống chỉ còn 7,4 kW.
|
Nếu bỏ qua yếu tố "chạy điện", EQE không "sướng" như những mẫu Mercedes chạy xăng, có thể thấy hãng xe Đức đang muốn phân tách 2 nhóm xe chạy động cơ đốt trong và nhóm xe EQ bằng sự khác biệt về thiết kế cũng như trang bị tiện nghi, thư giãn.
Bù lại, bạn sẽ có một mẫu xe mang sức mạnh vượt trội, khả năng vận hành khác biệt, những cú tăng tốc đến "bốc đầu" khi cần, hay đơn giản là sự yên tĩnh vượt trội và không có khí thải ở nơi nó lăn bánh qua. Nếu bạn đủ sẵn sàng với kỷ nguyên xe điện và tìm kiếm một mẫu EV "chuẩn châu Âu", đây là mẫu xe đáng thử.