Đánh giá xe Mazda 2 2021: Ai dám đánh đổi để chọn?

Thảo Vân

Well-known member
Chúng tôi đánh giá xe Mazda 2 2021 đang gặp khó trong cuộc cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ như Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent.
GIỚI THIỆU CHUNG

Ảnh Giới thiệu xe mazda 2


Mazda 2 Deluxe 2021 mới tại Việt Nam.

Lần đầu gia nhập thị trường ô tô Việt Nam vào năm 2015, Mazda 2 đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ sừng sỏ trong phân khúc sedan hạng B. Cũng giống những "người anh em" khác trong gia đình Mazda, Mazda 2 thuyết phục người dùng bởi thiết kế trẻ trung, năng động và công nghệ rất tốt trong tầm giá.

Hiện nay, Mazda 2 2021 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phiên bản mới nhất của chiếc B-sedan vẫn cuốn hút với nhiều lựa chọn phiên bản trang bị khác nhau. Mời độc giả cùng chúng tôi đánh giá xe Mazda 2 Deluxe 2021.
NGOẠI THẤT

Mazda 2 2021 là chiếc sedan hạng B có thiết kế trẻ trung, hiện đại hàng đầu trong phân khúc hiện nay tại thị trường trong nước. Cũng giống 2 "đàn anh" Mazda 3 và 6, Mazda 2 được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế KODO thế hệ mới với sự trau chuốt tỉ mỉ giúp xe điệu đà, bắt mắt hơn.

Khi đặt trong tham chiếu là những mẫu xe cùng phân khúc, Mazda 2 Deluxe 2021 đang vượt trội hơn các đối thủ khi được trang bị hệ thống đèn pha Bi-LED với tính năng cân bằng góc chiếu. Trong khi đó, trong tầm giá này, các phiên bản của Accent hay Vios đều sử dụng đèn Halogen.


Cải tiến tiếp theo của Mazda 2 đời mới đến từ lưới tản nhiệt kích thước lớn hơn, cùng với đó là đường viền crom được tạo hình “Signature Wing” "ăn" sâu vào cụm đèn chiếu sáng phía trước. Thay vì những thanh ngang như bản cũ, mặt ca-lăng xe Mazda 2 2021 giờ đây sử dụng các hoạ tiết dạng lưới đan xen.

Ngoài ra, cản trước của Mazda 2 còn được tinh chỉnh gọn gàng, thanh thoát hơn để gia tăng tính thẩm mỹ và khí động học cho chiếc xe.


Mazda 2 hiện là chiếc xe có kích thước khá tốt trong phân khúc với chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.340 x 1.695 x 1.470 (mm), chiều dài cơ sở 2.570 mm. Tuy nhiên, khi quan sát ngang thân xe, đội ngũ đánh giá xe chúng tôi chưa hài lòng với phần đuôi trông có vẻ "cụt" của Mazda 2 so với các đối thủ.


Bộ mâm của Mazda 2 bản Deluxe khá ấn tượng dạng đa chấu với kích thước 16 inch kết hợp bộ lốp 185/60R16. Tay nắm cửa đồng màu với thân xe, nhưng chiếc xe này vẫn chưa tích hợp mở khóa thông minh.

Một trong những chi tiết ấn tượng nhất ở phần thân của Mazda 2 là gương chiếu hậu được tách biệt khỏi trụ A, cùng với đó là tính năng chỉnh/gập điện tiện lợi.

Ở phần đuôi, Mazda 2 với phong cách thiết kế gọn gàng, hiện đại để "ăn" nhập với thiết kế tổng thể. Điểm đáng tiếc trên phiên bản mới của Mazda 2 2021 đến từ cụm đèn hậu vẫn sử dụng bóng thường, nếu sử dụng công nghệ LED thì sẽ khó có điểm để chê chiếc xe này.

Cải tiến lớn nhất ở khu vực đuôi xe Mazda 2 phải kể đến cản sau đã được tinh chỉnh với phần nhựa đen, đèn phản quang 2 bên liền mạch. Tuy nhiên, phần ống xả lệch 1 bên khiến chiếc xe thiếu đi vẻ cân đối khi quan sát từ phía sau.

NỘI THẤT

Ảnh Nội thất xe mazda 2


Khoang lái xe Mazda 2 Deluxe 2021.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, Mazda 2 là chiếc đi đầu trong việc sở hữu khoang lái với thiết kế trẻ trung trong phân khúc. Bằng chứng là chiếc B-sedan này sở hữu màn hình giải trí đặt nổi trên táp-lô xuất hiện trên 2 bản cao cấp, trong khi đó, phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm vẫn chưa có màn hình, đây chỉ là chi tiết độ thêm của chủ nhân chiếc xe này mà thôi.

Ảnh Vô-lăng xe mazda 2
Ảnh Đồng hồ xe mazda 2



Vô-lăng của Mazda 2 2021 thiết kế theo phong cách thể thao dạng 3 chấu điểm xuyết với phần nhựa sáng màu tạo điểm nhấn ở khu vực này. Do là bản tầm trung nên phím bấm trên tay lái của xe vẫn tương đối hạn chế. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ cơ dạng ống như đời cũ không thực sự hiện đại khi đặt cạnh các đối thủ đồng hạng.

Mặc dù có trục cơ sở dài hơn Toyota Vios, nhưng khả năng tối ưu không gian của Mazda 2 thực sự kém khi xe có ghế ngồi chật chội, kích thước ghế bé khiến người dùng cảm thấy bí bách. Đặc biệt, hàng ghế phía sau của xe có khoảng để chân chỉ phù hợp với những người thân hình khoảng 1,65m đổ lại.

Bên cạnh đó, ghế xe Mazda 2 Deluxe vẫn chỉ dạng bọc nỉ trông rất rẻ tiền và dễ bám bẩn. Nhược điểm tiếp theo của xe đến từ việc chưa được trang bị bệ tỳ tay ở cả 2 hàng ghế, không có cửa gió điều hòa sau, do đó khi di chuyển đường xa sẽ có bất tiện nhất định với hành khách.

TIỆN NGHI VÀ AN TOÀN

Như đã đề cập, phiên bản Deluxe chưa được trang bị màn hình giải trí nên đây chỉ là chi tiết lắp thêm của chủ nhân. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể kết nối điện thoại thông qua Bluetooth/AUX/USB... Những trang bị khác của xe cũng rất cơ bản như điều hòa chỉnh cơ, kính lái tự động, nút bấm khởi động,..

Ảnh Camera lùi xe mazda 2


Mazda 2 Deluxe 2021 được chú trọng về mặt an toàn với khá nhiều công nghệ bao gồm:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp EBA
  • Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS
  • Hệ thống cân bằng điện tử DSC
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
  • Mã hóa chống sao chép chìa khóa
  • Cảnh báo chống trộm
  • 6 túi khí
  • Cảm biến lùi...
VẬN HÀNH

Ẩn dưới nắp ca-pô, Mazda 2 2021 có duy nhất một phiên bản động cơ xăng Skyactiv-G, dung tích 1.5 lít tạo ra công suất 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 144 Nm tại 4.000 vòng/phút. Như vậy, so với bản cũ, động cơ này được tăng công suất thêm 1 mã lực và 3 Nm. Mẫu sedan này sử dụng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Ảnh Động cơ xe mazda 2


Khi bước lên vị trí lái, cũng giống như nhiều mẫu sedan khác, Mazda 2 không mang đến khả năng quan sát tốt. Tuy nhiên, nhờ phần gương chiếu hậu tách khỏi trụ A giúp người lái quan sát 2 bên tốt hơn.

Mazda 2 là chiếc xe có khả năng vận hành ấn tượng bậc nhất phân khúc, có lẽ chỉ thua kém duy nhất chiếc Honda City RS ở thời điểm hiện tại. Nói như vậy là bởi Mazda 2 có phần động cơ 1.5L khá mạnh mẽ khi đặt trong tham chiếu phân khúc.

Di chuyển chiếc Mazda 2 2021 trong phố, chúng tôi cảm nhận được sự thanh thoát trong cách lướt đi của xe khi tăng tốc, xe đạt tốc độ mong muốn rất nhanh chóng. Trong khi đó, Toyota Vios hay Hyundai Accent là 2 chiếc xe bán chạy nhất phân khúc, nhưng khả năng tăng tốc thực sự kém và có phần ì ạch.

Có một sự khó chịu nhẹ mà người dùng sẽ phải chấp nhận là khi tăng tốc hay đạp sâu chân ga, tiếng động cơ của Mazda 2 "gầm rú" khá lớn. Cộng với khả năng cách âm kém là "đặc sản" của Mazda nên sẽ khiến người ngồi trong khoang lái dễ dàng cảm nhận tiếng ồn từ động cơ.

Mặc dù động cơ mang đến những trải nghiệm khá tốt, song Mazda 2 là chiếc xe có phần vô-lăng không quá ấn tượng. Độ phản hồi từ mặt đường đến vô-lăng còn thiếu độ chính xác, không liên tục. Đôi khi, xe có những khoảng hẫng rất khó kiểm soát ở ngay những dải tốc độ thấp trong đường nội đô.

Ở phiên bản nâng cấp mới nhất, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản đã tinh chỉnh hệ thống treo, khung gầm và hệ thống kiểm soát gia tốc để can thiệp vào mô-men xoắn, lực phanh nhằm giảm chiếc Mazda 2 ổn định hơn khi di chuyển.

Theo trải nghiệm thực tế, khi đi qua đường xấu hay G giảm tốc, Mazda 2 2021 đã giảm đáng kể hiện tượng bồng bềnh diễn ra ở đời cũ. Đây là cải tiến đáng kể trên chiếc sedan hạng B này nhằm giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt là trên đường trường hay chạy đường đèo.

Nhìn chung, Mazda 2 là một chiếc xe phù hợp khi di chuyển trong nội đô, xe có khả năng tăng tốc tốt, động cơ thoáng đãng khi chạy ở những mọi dải vận tốc. Hơn nữa, xe đã ổn định hơn khi đánh lái vào cua để mang đến sự an tâm hơn cho hành khách trong quá trình vận hành.

Tuy nhiên, khả năng cách âm, độ phản hồi của vô-lăng vẫn còn là những nhược điểm mà người dùng sẽ phải đánh đổi với một chiếc xe chỉ hơn 500 triệu đồng.

KẾT LUẬN CHUNG

Nếu tài chính gia đình bạn chỉ khoảng 500 triệu đồng và cần chiếc xe đáp ứng tiêu chí đẹp, đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày thì Mazda 2 Deluxe 2021 là mẫu xe khá phù hợp. Tuy nhiên, chọn Mazda 2, người dùng sẽ phải đánh đổi nhiều thứ từ khả năng cách âm kém, nội thất chật, tiện nghi nghèo nàn...
 
Bên trên