TRUONGTRINH
Well-known member
Bình ThuậnLãnh đạo huyện Phú Quý cho biết đảo đang đối mặt với một số áp lực khi lượng khách du lịch gần đây tăng đột biến.
Một nhóm du khách đến đảo Phú Quý chơi thuyền surf, ghé khu lồng bè thưởng thức hải sản. Ảnh: Việt Quốc
Trả lời VnExpress, ông Ngô Tấn Lực, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết lượng khách đến gần đây "tăng quá nhanh", nhất là vào dịp lễ và cuối tuần. Trong dịp 30/4 vừa qua, có gần 10.000 lượt khách đến đảo. Năm 2022, đảo Phú Quý đón hơn 95.000 lượt khách, tăng đột biến so với chỉ tiêu 45.000 huyện đề ra đến năm 2025.
Theo ông Lực, hiện Phú Quý cơ bản đáp ứng được nhu cầu du lịch, có thể đón được khoảng 2.500 khách một ngày, nhưng đà tăng hiện nay "là bài toán nan giải" với một huyện đảo nhỏ chỉ rộng 16 km2 với khoảng 29.000 dân và nguồn nước ngọt khan hiếm.
Ông Lực nhận thấy Phú Quý "đi sau nhiều địa phương" trong phát triển du lịch, "chưa có nhiều kinh nghiệm" và "đang vừa làm vừa học hỏi". "Chúng tôi vẫn tự đánh giá là chưa thật sự chuyên nghiệp, còn mang tính tự phát", ông nói.
Phú Quý có gần 60 cơ sở dịch vụ lưu trú đang hoạt động với tổng số gần 700 phòng, trong đó có gần 20 khách sạn, hơn 30 nhà nghỉ, khoảng 10 nhà ở có phòng cho thuê. Huyện cũng có khoảng 150 cơ sở ăn uống.
Rác thải là một trong những vấn đề huyện đang đối mặt. Vào dịp cao điểm, nhiều du khách phản ánh tình trạng xả rác khắp bến tàu, các điểm lặn san hô, các bãi biển hoang sơ... Phú Quý đã đầu tư xây nhà máy xử lý rác thải công suất xử lý 70 tấn rác mỗi ngày, tổ chức thu gom rác trên đảo (khoảng 30 tấn mỗi ngày) cũng như ngoài đại dương.
"Nhưng tình trạng xử lý rác thải thật sự chưa đáp ứng yêu cầu mong muốn của địa phương", ông nói.
Giới chức Phú Quý hiện tập trung ưu tiên một số giải pháp gồm hoàn chỉnh đề án quy hoạch chung của huyện; đề xuất tỉnh có chủ trương, đề án thực hiện việc thu phí vệ sinh môi trường đối với du khách khi đặt chân lên đảo và triển khai các giải pháp gìn giữ và bảo vệ nguồn nước ngọt.
Phú Quý cũng đã triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để chuẩn chỉnh nguồn nhân lực phục vụ du lịch trong tương lai.
"Huyện đang tính toán cân đối số lượng khách đến phù hợp với sức chứa của đảo, trong đó sẽ chú trọng hơn dòng khách cao cấp", ông Lực cho biết.
Một nhóm du khách đến đảo Phú Quý chơi thuyền surf, ghé khu lồng bè thưởng thức hải sản. Ảnh: Việt Quốc
Trả lời VnExpress, ông Ngô Tấn Lực, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết lượng khách đến gần đây "tăng quá nhanh", nhất là vào dịp lễ và cuối tuần. Trong dịp 30/4 vừa qua, có gần 10.000 lượt khách đến đảo. Năm 2022, đảo Phú Quý đón hơn 95.000 lượt khách, tăng đột biến so với chỉ tiêu 45.000 huyện đề ra đến năm 2025.
Theo ông Lực, hiện Phú Quý cơ bản đáp ứng được nhu cầu du lịch, có thể đón được khoảng 2.500 khách một ngày, nhưng đà tăng hiện nay "là bài toán nan giải" với một huyện đảo nhỏ chỉ rộng 16 km2 với khoảng 29.000 dân và nguồn nước ngọt khan hiếm.
Ông Lực nhận thấy Phú Quý "đi sau nhiều địa phương" trong phát triển du lịch, "chưa có nhiều kinh nghiệm" và "đang vừa làm vừa học hỏi". "Chúng tôi vẫn tự đánh giá là chưa thật sự chuyên nghiệp, còn mang tính tự phát", ông nói.
Phú Quý có gần 60 cơ sở dịch vụ lưu trú đang hoạt động với tổng số gần 700 phòng, trong đó có gần 20 khách sạn, hơn 30 nhà nghỉ, khoảng 10 nhà ở có phòng cho thuê. Huyện cũng có khoảng 150 cơ sở ăn uống.
Rác thải là một trong những vấn đề huyện đang đối mặt. Vào dịp cao điểm, nhiều du khách phản ánh tình trạng xả rác khắp bến tàu, các điểm lặn san hô, các bãi biển hoang sơ... Phú Quý đã đầu tư xây nhà máy xử lý rác thải công suất xử lý 70 tấn rác mỗi ngày, tổ chức thu gom rác trên đảo (khoảng 30 tấn mỗi ngày) cũng như ngoài đại dương.
"Nhưng tình trạng xử lý rác thải thật sự chưa đáp ứng yêu cầu mong muốn của địa phương", ông nói.
Giới chức Phú Quý hiện tập trung ưu tiên một số giải pháp gồm hoàn chỉnh đề án quy hoạch chung của huyện; đề xuất tỉnh có chủ trương, đề án thực hiện việc thu phí vệ sinh môi trường đối với du khách khi đặt chân lên đảo và triển khai các giải pháp gìn giữ và bảo vệ nguồn nước ngọt.
Phú Quý cũng đã triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để chuẩn chỉnh nguồn nhân lực phục vụ du lịch trong tương lai.
"Huyện đang tính toán cân đối số lượng khách đến phù hợp với sức chứa của đảo, trong đó sẽ chú trọng hơn dòng khách cao cấp", ông Lực cho biết.