Dấu hiệu đuối sức: chính Samsung cũng nghi ngờ khả năng cạnh tranh của thương hiệu "Galaxy" với iPhone

Thanh Thúy

Well-known member
Samsung Electronics đang xem xét việc phân chia thương hiệu điện thoại thông minh "Galaxy" thành nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Chiến lược này được cho là nhằm củng cố hình ảnh cao cấp của Samsung, tương tự thành công của Hyundai đạt được với thương hiệu xe sang Genesis.

Theo thông tin từ Etoday vào ngày 29, Samsung đang nghiên cứu nhiều ý tưởng thay đổi hoặc bổ sung thương hiệu điện thoại, cũng như phân tích ưu nhược điểm của việc ra mắt thương hiệu mới. Từ năm 2009, Samsung đã sử dụng thương hiệu "Galaxy" cho tất cả dòng smartphone của mình. Các chữ cái phía sau như Z, S, A, M, F để phân biệt giữa điện thoại màn hình gập, điện thoại cao cấp và tầm trung.

Tuy nhiên, việc tất cả các dòng điện thoại, từ mức giá 100.000 - 200.000 won đến hơn 2 triệu won, đều mang chung thương hiệu "Galaxy" khiến Samsung gặp khó khăn trong cuộc cạnh tranh với iPhone, vốn chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp.

Đầu năm nay, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024 ở Las Vegas, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu của Samsung, Lee Young-hee, cũng thừa nhận: "Galaxy có quá nhiều dòng sản phẩm, tôi biết mọi người đều mong đợi một cái tên mới khi có bước ngoặt đổi mới."


1730280637549.png


Mặc dù Samsung vẫn dẫn đầu về doanh số xuất xưởng điện thoại thông minh toàn cầu, nhưng doanh số bán hàng đang có xu hướng giảm. Hơn nữa ở phân khúc cao cấp đóng vai trò quan trọng về lợi nhuận, Samsung vẫn đang bị iPhone áp đảo, đặc biệt trong nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi.

Theo một cuộc khảo sát do Piper Sandler công bố vào tháng 10 năm ngoái, 9 trong số 10 thanh thiếu niên Mỹ sử dụng iPhone. Xu hướng này cũng tương tự tại Hàn Quốc. Khảo sát của Gallup Korea vào tháng 7 năm nay cho thấy 64% người được hỏi trong độ tuổi 20 (18-29 tuổi) sử dụng iPhone. Con số này lên đến 75% đối với nữ giới trong độ tuổi 20.

Thông thường, nhiều người trẻ bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh với các mẫu Galaxy giá rẻ do cha mẹ mua. Sự chênh lệch về hiệu năng giữa các sản phẩm Galaxy giá rẻ và iPhone khiến iPhone trở nên hấp dẫn hơn. Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng Samsung cần tạo ra một thương hiệu cao cấp vượt trội hơn Galaxy, tương tự như Hyundai đã làm với Genesis.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2015, Genesis đã đạt doanh số bán hàng toàn cầu tích lũy 1 triệu xe vào tháng 8 năm ngoái, chỉ sau 7 năm 10 tháng. Hiện tại, Genesis đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu và lợi nhuận của Hyundai.

Một chuyên gia trong ngành nhận định: "Việc thay đổi hoặc bổ sung tên thương hiệu sẽ kéo theo nhiều vấn đề cần cân nhắc, chẳng hạn như chi phí tiếp thị. Tuy nhiên, Samsung đã nhận thức được nhu cầu về một thương hiệu mới, vì vậy khả năng cao là một thương hiệu mới sẽ xuất hiện."
 
Bên trên