Design Thinking!

Tư duy thiết kế – Design Thinking được nhắc đến như một giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề được áp dụng rộng rãi bởi doanh nghiệp lớn hàng đầu trên thế giới. Trong đó, chúng ta có thể kể đến Pepsi, Nike, Apple, Google, Facebook hay Uber,… Vậy Design Thinking là gì? Các bạn hãy cùng tìm hiểu qua nhé:
Design Thinking là gì?
Tư duy thiết kế (Design Thinking) là một quy trình, một cách tiếp cận giúp tạo ra giải pháp để giải quyết một vấn đề nào đó như thiết kế sản phẩm, mô hình kinh doanh, dự án xã hội, hay một quy trình làm việc mới.


Có năm giai đoạn chính để Design Thinking thành công. Đó là:
  • Empathize : Đồng cảm với khách hàng hoặc đối tượng đang nhắm đến
  • Define: Xác định nhu cầu của khách hàng, bất kỳ vấn đề nào họ có thể gặp phải, thậm chí là cả những vấn đề mà họ chưa phát hiện ra.
  • Ideate: Bằng các giả định đầy thách thức, bạn có thể hình thành hoặc tạo ý tưởng cho các giải pháp sáng tạo
  • Prototype: Nhìn vào một vấn đề và bắt đầu đưa ra các giải pháp
  • Test: Cuối cùng, bắt buộc phải kiểm tra các giải pháp này
Các giai đoạn này không nhất thiết phải tuần tự; thay vào đó, chúng nên được sử dụng một cách tự nhiên mà không cần lo lắng về thứ tự cụ thể mà chúng sẽ xảy ra, với giải pháp là mục tiêu cuối cùng chứ không phải là cách nó đạt được.
Vì sao các “ông lớn” trên toàn cầu lại lựa chọn Design Thinking?
Design Thinking hiện nay đang ngày càng được sử dụng phổ biến. Vậy khác biệt nào đã biến Design Thinking trở nên khác biệt? Câu trả lời sẽ nằm ở ngay phần dưới đây:
1. Giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường
Thông qua việc nhấn mạnh vào việc khắc phục sự cố và tìm ra các giải pháp tiết kiệm, cách tiếp cận bằng Design Thinking có thể giảm đáng kể thời gian dành cho thiết kế và phát triển – chủ yếu trong việc kết hợp với Lean.
2. Giảm chi phí và ROI (Tỷ suất hoàn vốn) lớn
Bằng cách tiếp thị sản phẩm của bạn với tốc độ nhanh hơn, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền cho doanh nghiệp. Ngoài ra, phát triển phần mềm sử dụng Design Thinking đã được chứng minh là mang lại lợi tức đầu tư đáng kể. Các nhóm sử dụng các kỹ thuật Design Thinking của IBM đã tính toán ROI 300%.
3. Tập khách hàng trung thành lớn hơn
Quá trình Design Thinking xoay quanh cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm, do đó giúp thúc đẩy sự tương tác của người dùng và giữ chân khách hàng trong thời gian dài hơn.
4. Thúc đẩy cải tiến liên tục
Ý tưởng đằng sau cách tiếp cận này là tất cả về các giả định thách thức khuyến khích các bên liên quan suy nghĩ khác thường. Do đó, có rất nhiều cải tiến vượt xa đội ngũ thiết kế.
5. Có thể được thực hiện trên toàn công ty
Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng Design Thinking cho chiến lược kinh doanh là nó không chỉ giới hạn ở nhóm thiết kế. Nó khuyến khích sự hợp tác giữa các nhóm và có thể được áp dụng cho bất kỳ nhóm nào trong bất kỳ ngành nào.
Câu chuyện thành công: Cách Design Thinking biến Apple trở thành doanh nghiệp tỷ đô
Apple là một trong những công ty hàng đầu nổi tiếng với các sản phẩm và thương hiệu độc đáo. Một trong những điều đáng ngưỡng mộ nhất của họ là người dùng Apple luôn dành sự tin tưởng và tình cảm đặc biệt cho các sản phẩm của Apple, bao gồm mọi sản phẩm “i” được tạo ra trong hai thập kỷ qua.
Vậy điều gì tạo nên khác biệt này? Quay trở lại lịch sử vào năm 1985 đến năm 1997, Apple đang trên bờ vực phá sản. Lúc này cổ phiếu công ty chỉ trị giá 5 USD (trong khi giá trị này là $108 vào năm 2016), Apple phải đối mặt với một số thách thức. Như một con tàu sắp bị đánh chìm, Apple bị đặt trong tình huống buộc phải thay đổi. Và người chèo lái con tàu giúp Apple vượt qua cơn bão ấy không ai khác chính là Steve Jobs – người vừa mới trở lại sau khi bị Apple sa thải cách đây không lâu. Và con đường Steve Jobs đã chọn để cải tiến Apple đó chính là phương pháp Design Thinking.



Thời điểm ấy, mặc dù các đối thủ khác tập trung vào các tính năng và khả năng của sản phẩm, nhưng Apple lại tập trung vào trải nghiệm người dùng toàn diện. Ví dụ, iMac nổi tiếng là yên tĩnh, đánh thức nhanh, âm thanh tốt hơn và màn hình chất lượng cao. Tầm nhìn này được hình thành trong chiến lược phát triển của Apple bao gồm:
  • Xuất sắc trong thực thi
Trong phần này, Steve có xu hướng cải thiện quy trình thực hiện bằng cách đóng cửa 2 bộ phận, loại bỏ 70% sản phẩm mới và tập trung vào các sản phẩm tiềm năng hơn, giảm các dòng sản phẩm từ 15 xuống chỉ còn 3, và đóng cửa các cơ sở để chuyển sản xuất ra bên ngoài công ty. Apple cũng đã tung ra một trang web để bán sản phẩm của mình trực tiếp và trở nên quan tâm đến chất liệu và cách sản phẩm được sản xuất theo văn hóa hướng đến người tiêu dùng.
  • Chiến lược nền tảng
Apple đã sắp xếp hợp lý danh mục sản phẩm của họ thành một nhóm sản phẩm có thể được sản xuất nhanh hơn nhiều trong khi vẫn giữ các yếu tố thiết kế hiện có. Ngoài ra, công ty hướng đến những sản phẩm ít phải sửa chữa và bảo dưỡng.
  • Tương tác với khách hàng lặp lại
Trải nghiệm của người tiêu dùng nên được tích hợp vào các giai đoạn thiết kế và phát triển thông qua việc tham gia vào thử nghiệm khả năng sử dụng. Ngoài ra, thiết kế cho giao diện nên tập trung vào trải nghiệm người dùng.
  • Sản phẩm tốt
Ngoài chức năng của sản phẩm, hình thức phải đẹp, đạt được thông qua sự đổi mới và phát triển không ngừng. Apple cũng tập trung vào vật liệu và quy trình sản xuất và có cách tiếp cận táo bạo trong việc thử nghiệm những ý tưởng mới thay vì chỉ chăm chăm vào các hình thức thiết kế thông thường.
Lịch sử của Apple với sự đổi mới cung cấp một bài học rõ ràng về Design Thinking và Innovation có thể biến từ một công ty thất bại trở thành một doanh nghiệp thành công trên thị trường và dẫn đầu trong thị trường cạnh tranh. Design Thinking đã giúp Apple đổi mới trong khi đặt người tiêu dùng của họ vào trung tâm của quá trình. Việc Steve Jobs vắng mặt tại Apple chứng tỏ rằng việc sao chép người khác và thiếu một chiến lược đổi mới rõ ràng có thể dẫn các công ty trực tiếp từ thành công đến thất bại. Mặt khác, đổi mới chắc chắn có thể giúp xây dựng một doanh nghiệp thành công.
 
Bên trên