Nguyễn May
Well-known member
Từng thi IELTS để chuẩn bị hồ sơ du học và đạt thang điểm 7.5, Lâm Vĩnh Hồng, lớp 12TH Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), cho rằng mức điểm 4.0 IELTS quy đổi thành 10 điểm xét tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT đề ra tương đối thấp.
"Các bạn chọn thi IELTS hầu như dùng cho du học hoặc phương thức xét học bạ, vì thế mục tiêu thường từ 5.5 đến 7.5, khiến điểm 10 môn tiếng Anh giống "quà tặng kèm" hơn là một thử thách đặt ra để chinh phục", Hồng lý giải.
Theo nam sinh này, để phân loại trình độ học sinh (HS) cụ thể và công bằng, Bộ GD-ĐT có thể đặt ra khung quy đổi nhiều mức, trong đó khởi đầu là 4.0 IELTS tương đương 8 điểm môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT và tăng dần lên.
Đối tượng học IELTS ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa và điểm trung bình ngày càng nâng cao
Đồng tình với Hồng, Trần Anh Minh, sinh viên ngành báo chí Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), từng đạt 6.5 IELTS năm lớp 12, thừa nhận không chỉ anh mà nhiều HS cùng khóa cũng đạt mức điểm tương tự, thậm chí có trường hợp cao hơn ngay từ lớp 10, 11. "Vì thế, điểm sàn IELTS cần nâng lên để tương xứng với điểm 10 xét tốt nghiệp THPT", anh nêu quan điểm.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh Thi, Giám đốc Trung tâm ACE IELTS (TP.HCM), cũng đánh giá mức quy đổi 4.0 IELTS thành 10 điểm xét tốt nghiệp THPT "hơi dễ dãi". Theo chị Thi, 4.0 IELTS tương đương trình độ A2-B1 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu (CEFR) và dựa trên nghiên cứu, HS mới tiếp cận tiếng Anh muốn đạt mức này cần dành khoảng 500 giờ học có hướng dẫn (guided learning hours).
"Số giờ này có thể dao động tùy vào một số yếu tố như khả năng tiếp thu hay học liệu. Đối với HS lớp 12 đã dành khoảng 10 năm học tiếng Anh ở trường phổ thông, trong đó mỗi năm học 35 tuần, mỗi tuần học 3 tiết, mỗi tiết 45 phút thì sẽ có gần 800 giờ học. Như vậy, hầu hết HS đều có thể dễ dàng thi đạt 4.0 IELTS", nữ giám đốc kết luận.
Trong khi đó, nếu muốn đạt điểm 10 bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT, TS phải làm chính xác 100%, nhớ rất nhiều chủ điểm ngữ pháp, song song đó còn phải đối mặt với những câu hỏi gây phân vân hoặc có độ khó vận dụng cao. "Vì thế, với 4.0 IELTS, TS chưa chắc có cơ hội đạt điểm 10. Điểm IELTS quy đổi do đó nên tăng lên 5.0-5.5 để cho thấy nỗ lực của HS, đồng thời tạo sự công bằng với những cá nhân phải cố gắng mới được 10 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT", chị Thi đề xuất.
Ở một góc nhìn khác, anh Cao Nguyên Cường, giáo viên luyện thi IELTS tại TP.Hà Nội, nêu ra một điểm đáng chú ý là những HS phổ thông lớp anh có trình độ tiếng Anh ngày càng tốt. "Đầu vào các bạn thường trên 4.0 IELTS và nhắm đến mức tối thiểu 6.5 tùy yêu cầu từng trường", anh Cường nói. Bổ sung thông tin này, thạc sĩ Đỗ Nguyễn Đăng Khoa, tốt nghiệp ngành giảng dạy tiếng Anh ĐH Warwick (Anh), cho hay 99% TS IELTS người Việt tham gia bài thi Academic đạt điểm từ 4.0 trở lên, theo thống kê chính thức năm 2022 từ đơn vị tổ chức.
"Tuy dữ liệu trên phản ánh toàn bộ TS người Việt chứ không chỉ riêng HS phổ thông, nhưng qua đó có thể thấy được sơ nét năng lực ngoại ngữ, ít nhất là của TS IELTS, đã được nâng cao so với trước đây", nam giáo viên luyện thi tại TP.HCM đánh giá, đồng thời cho biết thêm điểm IELTS trung bình của VN đang là 6.2.
Bà Denise Thomson, Quản lý Trung tâm KTDC IELTS (TP.HCM), cho hay thống kê trong 5 năm từ 2018 - 2022 của trung tâm phản ánh đối tượng học IELTS đang dần trẻ hóa. "Trong năm 2022, 62% học viên có độ tuổi từ 16-22, thuộc nhóm HS, sinh viên. Nhóm này trong năm 2018 chỉ chiếm 15%, đồng nghĩa là sau 5 năm, số lượng người trẻ đầu tư luyện thi IELTS đã tăng hơn 4 lần", bà Denise nói.
Bên cạnh đó, khảo sát trình độ trung bình của học viên trước khi đăng ký cho thấy 78,18% trường hợp có trình độ đầu vào từ 4.5 đến 6.0; 6,39% có trình độ dưới 4.5 IELTS. Theo quan sát thực tế, nữ quản lý cho biết trong những năm gần đây, ngoài nhóm đối tượng đi du học và xin học bổng, số lượng HS THPT tham gia luyện thi IELTS để xét tuyển đại học ngày càng tăng. "Mức điểm mục tiêu phổ biến của các bạn là từ 5.5-6.5 IELTS, tương ứng với yêu cầu tuyển sinh của nhiều trường ĐH tại VN", bà Denise thông tin.
"Các bạn chọn thi IELTS hầu như dùng cho du học hoặc phương thức xét học bạ, vì thế mục tiêu thường từ 5.5 đến 7.5, khiến điểm 10 môn tiếng Anh giống "quà tặng kèm" hơn là một thử thách đặt ra để chinh phục", Hồng lý giải.
Theo nam sinh này, để phân loại trình độ học sinh (HS) cụ thể và công bằng, Bộ GD-ĐT có thể đặt ra khung quy đổi nhiều mức, trong đó khởi đầu là 4.0 IELTS tương đương 8 điểm môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT và tăng dần lên.
Đối tượng học IELTS ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa và điểm trung bình ngày càng nâng cao
Đồng tình với Hồng, Trần Anh Minh, sinh viên ngành báo chí Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), từng đạt 6.5 IELTS năm lớp 12, thừa nhận không chỉ anh mà nhiều HS cùng khóa cũng đạt mức điểm tương tự, thậm chí có trường hợp cao hơn ngay từ lớp 10, 11. "Vì thế, điểm sàn IELTS cần nâng lên để tương xứng với điểm 10 xét tốt nghiệp THPT", anh nêu quan điểm.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh Thi, Giám đốc Trung tâm ACE IELTS (TP.HCM), cũng đánh giá mức quy đổi 4.0 IELTS thành 10 điểm xét tốt nghiệp THPT "hơi dễ dãi". Theo chị Thi, 4.0 IELTS tương đương trình độ A2-B1 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu (CEFR) và dựa trên nghiên cứu, HS mới tiếp cận tiếng Anh muốn đạt mức này cần dành khoảng 500 giờ học có hướng dẫn (guided learning hours).
"Số giờ này có thể dao động tùy vào một số yếu tố như khả năng tiếp thu hay học liệu. Đối với HS lớp 12 đã dành khoảng 10 năm học tiếng Anh ở trường phổ thông, trong đó mỗi năm học 35 tuần, mỗi tuần học 3 tiết, mỗi tiết 45 phút thì sẽ có gần 800 giờ học. Như vậy, hầu hết HS đều có thể dễ dàng thi đạt 4.0 IELTS", nữ giám đốc kết luận.
Trong khi đó, nếu muốn đạt điểm 10 bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT, TS phải làm chính xác 100%, nhớ rất nhiều chủ điểm ngữ pháp, song song đó còn phải đối mặt với những câu hỏi gây phân vân hoặc có độ khó vận dụng cao. "Vì thế, với 4.0 IELTS, TS chưa chắc có cơ hội đạt điểm 10. Điểm IELTS quy đổi do đó nên tăng lên 5.0-5.5 để cho thấy nỗ lực của HS, đồng thời tạo sự công bằng với những cá nhân phải cố gắng mới được 10 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT", chị Thi đề xuất.
Ở một góc nhìn khác, anh Cao Nguyên Cường, giáo viên luyện thi IELTS tại TP.Hà Nội, nêu ra một điểm đáng chú ý là những HS phổ thông lớp anh có trình độ tiếng Anh ngày càng tốt. "Đầu vào các bạn thường trên 4.0 IELTS và nhắm đến mức tối thiểu 6.5 tùy yêu cầu từng trường", anh Cường nói. Bổ sung thông tin này, thạc sĩ Đỗ Nguyễn Đăng Khoa, tốt nghiệp ngành giảng dạy tiếng Anh ĐH Warwick (Anh), cho hay 99% TS IELTS người Việt tham gia bài thi Academic đạt điểm từ 4.0 trở lên, theo thống kê chính thức năm 2022 từ đơn vị tổ chức.
"Tuy dữ liệu trên phản ánh toàn bộ TS người Việt chứ không chỉ riêng HS phổ thông, nhưng qua đó có thể thấy được sơ nét năng lực ngoại ngữ, ít nhất là của TS IELTS, đã được nâng cao so với trước đây", nam giáo viên luyện thi tại TP.HCM đánh giá, đồng thời cho biết thêm điểm IELTS trung bình của VN đang là 6.2.
Bà Denise Thomson, Quản lý Trung tâm KTDC IELTS (TP.HCM), cho hay thống kê trong 5 năm từ 2018 - 2022 của trung tâm phản ánh đối tượng học IELTS đang dần trẻ hóa. "Trong năm 2022, 62% học viên có độ tuổi từ 16-22, thuộc nhóm HS, sinh viên. Nhóm này trong năm 2018 chỉ chiếm 15%, đồng nghĩa là sau 5 năm, số lượng người trẻ đầu tư luyện thi IELTS đã tăng hơn 4 lần", bà Denise nói.
Bên cạnh đó, khảo sát trình độ trung bình của học viên trước khi đăng ký cho thấy 78,18% trường hợp có trình độ đầu vào từ 4.5 đến 6.0; 6,39% có trình độ dưới 4.5 IELTS. Theo quan sát thực tế, nữ quản lý cho biết trong những năm gần đây, ngoài nhóm đối tượng đi du học và xin học bổng, số lượng HS THPT tham gia luyện thi IELTS để xét tuyển đại học ngày càng tăng. "Mức điểm mục tiêu phổ biến của các bạn là từ 5.5-6.5 IELTS, tương ứng với yêu cầu tuyển sinh của nhiều trường ĐH tại VN", bà Denise thông tin.