0707171758
NGUYỄN THANH VÂN
Chúng ta thường liên tưởng khái niệm giàu có với những bộ trang phục độc quyền, có đường cắt may đẹp, tỉ mỉ đến từng chi tiết có giá hơn vài ngàn đô. Thế nhưng có một xu hướng ít người để ý của người giàu mà ai cũng có thể áp dụng, đó chính là từ bỏ thói quen xài ốp lưng.
Trong những năm qua, các tỷ phú như Elon Musk, Jeff Bezos và Jay Z đều đã bị bắt gặp với 1 chiếc iPhone không xài ốp trên tay. Ngay cả trong những bộ phim, từ Daphne (do Meghann Fahy thủ vai) - một bà mẹ và người vợ nội trợ giàu có trong The White Lotus phần 2, cho đến những đứa trẻ nhà Roy trong Billions, những người giàu có cũng thường xài điện thoại trần.
Tất nhiên thông điệp được thể hiện rất rõ ràng là những người giàu có hoàn toàn có đủ khả năng chi trả cho 1 chiếc điện thoại mới, nếu chúng có bất kỳ hư hỏng gi. Vì thế họ chẳng cần bận tâm đến việc bảo vệ chiếc điện thoại của mình trong những chiếc ốp dày. Thomaï Serdari, giám đốc chương trình MBA về Thời trang & Sang trọng của Đại học New York cho rằng việc không dùng ốp lưng là một cách để truyền đạt thông điệp cả về đẳng cấp và giá trị của người dùng. Ở mức độ dễ nhận thấy nhất, không xài ốp lưng sẽ thể hiện được rõ nhất thiết kế và tính thẩm mỹ của điện thoại.
“Bản thân chiếc điện thoại đã đủ đẹp rồi, vậy tại sao bạn còn phải cần 1 chiếc ốp lưng?” - Serdari ví điện thoại thông minh như 1 chiếc đồng hồ hàng hiệu, thứ có thể đại diện cho sở thích của người sở hữu. “Mặc dù một số chiếc ốp lưng có thương hiệu hoặc đến từ những thương hiệu thời trang, thì điểm chung của chúng thường rất phô trương và làm mất đi sự thẩm mỹ tinh tế của sản phẩm”.
Melissa Capeda là một nhân viên kế toán 31 tuổi ở Los Angeles, cô ấy đã nhiều lần bị bể màn hình, nhưng vẫn quyết định không dùng ốp lưng. Bởi Capeda cho rằng: “tôi sẵn sàng chịu rủi ro với 1 chiếc điện thoại trần vì cảm thấy những chiếc ốp lưng dày cộm không phù hợp với thẩm mỹ của cá nhân tôi.”
Theo CNET, giá iPhone đã tăng 15% trong 6 năm qua, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ khi Apple ra mắt thiết bị này cho đến nay. Trong khi đó, nhu cầu về ốp lưng bảo vệ cũng đang trên đà tăng trưởng. Công ty nghiên cứu và tư vấn Verified Market Research dự đoán rằng thị trường cho ốp lưng sẽ tăng từ 21,61 tỷ USD (năm 2020) lên 35,81 tỷ USD vào năm 2028.
Trên thị trường, ngày càng nhiều các mẫu ốp lưng tích hợp nhiều tính năng xuất hiện. Chẳng hạn như ốp lưng có thiết kế như 1 chiếc ví đến từ thương hiệu Prada cũng không thực sự cần thiết. Bởi giới siêu giàu thường không có thói quen mang nhiều tiền mặt, một người có tài xế riêng không cần đến một ngăn nhỏ phía sau ốp lưng để cất thẻ đi phương tiện công cộng,…
“Nếu bạn ở mức độ giàu như vậy, bạn sẽ không cần phải mang theo bất cứ thứ gì ngoài chiếc điện thoại và có thể dùng nó để thanh toán tiền luôn.” Serdari cũng chỉ ra rằng những doanh nhân mặc vest đi làm, sử dụng điện thoại trần sẽ dễ bỏ vào túi quần và túi áo khoác mà không bị cộm hay bất tiện.
“Không thể nói việc không dùng ốp lưng chỉ là cách bao biện cho tính dùng điện thoại bất cẩn của những người giàu có. Trên thực tế đó chỉ là về sự ưu tiên. Họ bận tâm những thứ khác có giá trị hơn nhiều so với giá 1 chiếc điện thoại mới."