Thanh Thúy
Well-known member
Tính đến thời điểm hiện tại, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe thuần điện và hybrid cắm sạc) đã tăng vọt 24% vào tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 9.
Biểu đồ doanh số bán xe điện vẫn chưa ổn định, có tháng tăng và có tháng giảm. Song nhìn tổng thể thì doanh số bán xe điện đang tăng.
Theo công ty nghiên cứu Rho Motion, doanh số bán xe thuần điện và xe hybrid cắm sạc (còn gọi là xe Plug-in hybrid, viết tắt là xe PHEV) đã đạt 1,7 triệu xe trên toàn cầu chỉ riêng trong tháng 10. Đó là một kỷ lục mới, nhiều hơn 50.000 xe so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 9.
“Thị trường xe điện toàn cầu hiện đang phục hồi trở lại, đạt doanh số kỷ lục trong tháng thứ hai liên tiếp”, Charles Lester, Giám đốc dữ liệu Rho Motion cho biết. “Hầu hết sự tăng trưởng đến từ Trung Quốc và các nhà sản xuất phương Tây rõ ràng đang cảm thấy bị đe dọa bởi điều này. Thị trường Mỹ vẫn sôi động một phần nhờ vào trợ giá dành cho người tiêu dùng chuyển sang xe điện”.
Trung Quốc một lần nữa dẫn đầu với 1,2 triệu xe điện và xe PHEV được bán ra vào tháng 10, tăng 6% so với tháng trước và tăng hơn 50% so với tháng 10 năm 2023. Tính từ đầu năm đến nay, đã có tới 8,4 triệu xe điện (gồm xe thuần điện và hybrid cắm sạc) được bán ra tại Trung Quốc, tăng 38% so với năm ngoái.
Doanh số bán xe điện ở tất cả các khu vực trên thế giới đều tăng, mặc dù không cùng tốc độ. Tại Mỹ và Canada, 1,4 triệu xe điện đã được bán ra từ tháng 1 đến tháng 10 của năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Biểu đồ doanh số bán xe điện và xe PHEV trên toàn cầu trong 10 tháng đầu năm 2024
Tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Hiệp hội thương mại tự do châu Âu và Vương quốc Anh, doanh số bán xe điện và xe điện lai vượt 260.000 xe vào tháng 10, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 14% so với tháng 9.
Thị trường Đức đang dần phục hồi sau đợt sụt giảm doanh số vào đầu năm nay. Rho Motion lưu ý rằng doanh số bán xe điện và xe điện lai của tháng 10 đã tăng 12% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, Vương quốc Anh ghi nhận mức tăng 14% trong doanh số bán xe điện tính đến thời điểm hiện tại, tiếp theo là Bồ Đào Nha với 11%. Trong khi đó, Đan Mạch chứng kiến doanh số bán hàng tính đến thời điểm hiện tại tăng vọt, với mức tăng 31% tính đến thời điểm hiện tại.
Phần còn lại của thế giới cũng đang hoạt động khá tốt. Tổng cộng 1 triệu xe điện và xe PHEV đã được bán tại các khu vực này kể từ đầu năm, tăng 27% so với năm ngoái.
Biểu đồ doanh số bán xe điện vẫn chưa ổn định, có tháng tăng và có tháng giảm. Song nhìn tổng thể thì doanh số bán xe điện đang tăng.
Theo công ty nghiên cứu Rho Motion, doanh số bán xe thuần điện và xe hybrid cắm sạc (còn gọi là xe Plug-in hybrid, viết tắt là xe PHEV) đã đạt 1,7 triệu xe trên toàn cầu chỉ riêng trong tháng 10. Đó là một kỷ lục mới, nhiều hơn 50.000 xe so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 9.
“Thị trường xe điện toàn cầu hiện đang phục hồi trở lại, đạt doanh số kỷ lục trong tháng thứ hai liên tiếp”, Charles Lester, Giám đốc dữ liệu Rho Motion cho biết. “Hầu hết sự tăng trưởng đến từ Trung Quốc và các nhà sản xuất phương Tây rõ ràng đang cảm thấy bị đe dọa bởi điều này. Thị trường Mỹ vẫn sôi động một phần nhờ vào trợ giá dành cho người tiêu dùng chuyển sang xe điện”.
Trung Quốc một lần nữa dẫn đầu với 1,2 triệu xe điện và xe PHEV được bán ra vào tháng 10, tăng 6% so với tháng trước và tăng hơn 50% so với tháng 10 năm 2023. Tính từ đầu năm đến nay, đã có tới 8,4 triệu xe điện (gồm xe thuần điện và hybrid cắm sạc) được bán ra tại Trung Quốc, tăng 38% so với năm ngoái.
Doanh số bán xe điện ở tất cả các khu vực trên thế giới đều tăng, mặc dù không cùng tốc độ. Tại Mỹ và Canada, 1,4 triệu xe điện đã được bán ra từ tháng 1 đến tháng 10 của năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Biểu đồ doanh số bán xe điện và xe PHEV trên toàn cầu trong 10 tháng đầu năm 2024
Tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Hiệp hội thương mại tự do châu Âu và Vương quốc Anh, doanh số bán xe điện và xe điện lai vượt 260.000 xe vào tháng 10, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 14% so với tháng 9.
Thị trường Đức đang dần phục hồi sau đợt sụt giảm doanh số vào đầu năm nay. Rho Motion lưu ý rằng doanh số bán xe điện và xe điện lai của tháng 10 đã tăng 12% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, Vương quốc Anh ghi nhận mức tăng 14% trong doanh số bán xe điện tính đến thời điểm hiện tại, tiếp theo là Bồ Đào Nha với 11%. Trong khi đó, Đan Mạch chứng kiến doanh số bán hàng tính đến thời điểm hiện tại tăng vọt, với mức tăng 31% tính đến thời điểm hiện tại.
Phần còn lại của thế giới cũng đang hoạt động khá tốt. Tổng cộng 1 triệu xe điện và xe PHEV đã được bán tại các khu vực này kể từ đầu năm, tăng 27% so với năm ngoái.