Thanh Thúy
Well-known member
Xiaomi vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 với doanh thu tăng trưởng 32%, đạt 88,9 tỷ NDT (12,3 tỷ USD) - mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2021. Kết quả kinh doanh khả quan này đến từ sự tăng trưởng ấn tượng của mảng smartphone, trong khi mảng xe điện vẫn đang "đốt tiền" dù doanh số bán hàng khả quan.
Smartphone: Động lực tăng trưởng chính
Doanh thu smartphone trong quý 2 đạt 46,5 tỷ NDT (6,5 tỷ USD), tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi đã xuất xưởng 42,2 triệu smartphone, bao gồm cả các thương hiệu con Redmi và Poco.
Smartphone cao cấp chiếm 22,1% tổng số smartphone xuất xưởng, cho thấy sự tăng trưởng đáng kể của phân khúc này. Xiaomi tiếp tục giữ vững vị trí thứ ba trên thị trường smartphone toàn cầu trong 16 quý liên tiếp, sau Apple và Samsung.
Xe điện: Doanh số ấn tượng nhưng vẫn lỗ nặng
Báo cáo tài chính lần này cũng là lần đầu tiên Xiaomi công bố doanh số xe điện - 27.307 chiếc SU7 kể từ khi mẫu xe này được bán ra vào tháng 4/2024. Doanh thu từ mảng xe điện đạt 6,4 tỷ NDT (900 triệu USD), tuy nhiên, mảng kinh doanh này vẫn đang thua lỗ 1,8 tỷ NDT (252 triệu USD).
Mặc dù thua lỗ, nhưng Xiaomi vẫn tự tin vào tiềm năng của mảng xe điện. Ông Lin Shiwei, Giám đốc Tài chính Xiaomi, cho biết công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để đầu tư cho sự phát triển của mảng kinh doanh này, với mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng 1-2 thập kỷ tới.
Xiaomi đặt mục tiêu giao 120.000 xe điện trong năm 2024 và đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu. Ông Lu Weibing, Chủ tịch Xiaomi, cho biết công ty dự kiến sẽ đạt mốc 100.000 xe bán ra trước tháng 11 năm nay.
Tuy nhiên, con số thua lỗ của mảng xe điện vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Với 27.307 xe được bán ra trong quý 2, ước tính Xiaomi lỗ khoảng 9.200 USD cho mỗi chiếc SU7. CEO Lei Jun cho biết Xiaomi vẫn đang trong giai đoạn đầu tư cho mảng xe điện và hy vọng người dùng sẽ kiên nhẫn chờ đợi những thành quả trong tương lai.
Thách thức và cơ hội
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trong mảng xe điện, nhưng Xiaomi vẫn có nhiều cơ hội để thành công. Citibank dự báo doanh số xe của Xiaomi sẽ đạt 260.000 chiếc vào năm 2026 và công ty sẽ bắt đầu có lãi khi đạt doanh số 300.000 - 400.000 xe/năm.
Xiaomi đang có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm xe điện, với một mẫu SUV tương tự Tesla Model Y dự kiến ra mắt vào năm 2025. Hãng cũng đang nghiên cứu cách đưa xe điện của mình vào thị trường châu Âu.
Với sự tăng trưởng ấn tượng của mảng smartphone và tiềm năng to lớn của mảng xe điện, Xiaomi đang cho thấy tham vọng vươn lên trở thành một "gã khổng lồ" công nghệ toàn cầu.
Smartphone: Động lực tăng trưởng chính
Doanh thu smartphone trong quý 2 đạt 46,5 tỷ NDT (6,5 tỷ USD), tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi đã xuất xưởng 42,2 triệu smartphone, bao gồm cả các thương hiệu con Redmi và Poco.
Smartphone cao cấp chiếm 22,1% tổng số smartphone xuất xưởng, cho thấy sự tăng trưởng đáng kể của phân khúc này. Xiaomi tiếp tục giữ vững vị trí thứ ba trên thị trường smartphone toàn cầu trong 16 quý liên tiếp, sau Apple và Samsung.
Xe điện: Doanh số ấn tượng nhưng vẫn lỗ nặng
Báo cáo tài chính lần này cũng là lần đầu tiên Xiaomi công bố doanh số xe điện - 27.307 chiếc SU7 kể từ khi mẫu xe này được bán ra vào tháng 4/2024. Doanh thu từ mảng xe điện đạt 6,4 tỷ NDT (900 triệu USD), tuy nhiên, mảng kinh doanh này vẫn đang thua lỗ 1,8 tỷ NDT (252 triệu USD).
Mặc dù thua lỗ, nhưng Xiaomi vẫn tự tin vào tiềm năng của mảng xe điện. Ông Lin Shiwei, Giám đốc Tài chính Xiaomi, cho biết công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để đầu tư cho sự phát triển của mảng kinh doanh này, với mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng 1-2 thập kỷ tới.
Xiaomi đặt mục tiêu giao 120.000 xe điện trong năm 2024 và đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu. Ông Lu Weibing, Chủ tịch Xiaomi, cho biết công ty dự kiến sẽ đạt mốc 100.000 xe bán ra trước tháng 11 năm nay.
Tuy nhiên, con số thua lỗ của mảng xe điện vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Với 27.307 xe được bán ra trong quý 2, ước tính Xiaomi lỗ khoảng 9.200 USD cho mỗi chiếc SU7. CEO Lei Jun cho biết Xiaomi vẫn đang trong giai đoạn đầu tư cho mảng xe điện và hy vọng người dùng sẽ kiên nhẫn chờ đợi những thành quả trong tương lai.
Thách thức và cơ hội
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trong mảng xe điện, nhưng Xiaomi vẫn có nhiều cơ hội để thành công. Citibank dự báo doanh số xe của Xiaomi sẽ đạt 260.000 chiếc vào năm 2026 và công ty sẽ bắt đầu có lãi khi đạt doanh số 300.000 - 400.000 xe/năm.
Xiaomi đang có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm xe điện, với một mẫu SUV tương tự Tesla Model Y dự kiến ra mắt vào năm 2025. Hãng cũng đang nghiên cứu cách đưa xe điện của mình vào thị trường châu Âu.
Với sự tăng trưởng ấn tượng của mảng smartphone và tiềm năng to lớn của mảng xe điện, Xiaomi đang cho thấy tham vọng vươn lên trở thành một "gã khổng lồ" công nghệ toàn cầu.