Doanh số iPhone cũ tăng vọt vì người dùng chán mua mới
Thói quen mua sắm iPhone của người tiêu dùng đã có sự chuyển biến rõ rệt trong vài năm qua, đặc biệt khi mọi người có cái nhìn khác đối với các mẫu đã qua sử dụng.
Trước đây, việc sở hữu một chiếc iPhone cũ thường không được ưa chuộng khi mà người tiêu dùng luôn khao khát sở hữu những mẫu máy mới nhất với các tính năng hiện đại và thiết kế bắt mắt. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người nhận thấy rằng việc chi một khoản tiền lớn cho một mẫu iPhone mới là không cần thiết khi có nhiều lựa chọn hợp lý hơn.
Sự phổ biến của việc bán iPhone cũ và kéo dài tuổi thọ của chúng thông qua việc thay pin hoặc các linh kiện khác đang gia tăng. Mặc dù hàng năm Apple cho ra mắt nhiều mẫu iPhone mới, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng thường xuyên đổi điện thoại. Thị phần iPhone ngày càng mở rộng cùng với độ bền của thiết bị đã khiến nhiều người chọn giữ lại iPhone cũ.
Nếu nhìn vào những người sở hữu iPhone 13, 14 hoặc 15, chúng ta sẽ thấy rằng tỷ lệ người đổi mới điện thoại không còn cao như trước. Nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng điện thoại hiện tại trong thời gian dài hơn, thậm chí bán lại những chiếc điện thoại đã qua sử dụng cho người khác, những người cũng có suy nghĩ tương tự và không thấy cần thiết phải mua iPhone 16 trong năm nay.
Tất cả vì những chiếc iPhone gần đây không có nhiều đột phá.
Sự thay đổi này xuất phát từ việc các tính năng mới giữa các phiên bản không còn tạo ra sự khác biệt lớn như trước. Trước đây, mỗi mẫu iPhone mới đều mang đến những cải tiến đáng kể khiến người tiêu dùng cảm thấy phấn khích. Nhưng hiện tại, ngoài mức giá cao, những cải tiến không còn đủ sức thuyết phục để người dùng phải thốt lên “wow” nữa. Chẳng hạn, iPhone 13 và iPhone 16 thực tế rất giống nhau đối với 99% người dùng.
Rất nhiều người chỉ đơn giản là chọn thay pin cho iPhone của mình vì việc chi khoảng trên dưới 2 triệu đồng cho viên pin của các iPhone đời mới như iPhone 12 Pro hoặc iPhone 13 Pro hợp lý hơn nhiều so với chi khoảng gần 30 triệu đồng cho một chiếc iPhone 16 Pro mới, trong khi các tính năng cũng không có nhiều sự khác biệt, đặc biệt ở thị trường Việt Nam khi mà Apple Intelligence vẫn chưa được triển khai.
Apple có thể phải xem xét lại chiến lược phát hành iPhone của mình.
Câu hỏi đặt ra là liệu Apple có nên xem xét lại chiến lược phát hành iPhone mới và mang đến những sản phẩm thực sự thu hút? Cũng không loại trừ thực tế là công nghệ đang đạt đến giới hạn khó có thể vượt qua khiến các mẫu iPhone trong phạm vi 2-3 năm gần như không khác biệt.
Thói quen mua sắm iPhone của người tiêu dùng đã có sự chuyển biến rõ rệt trong vài năm qua, đặc biệt khi mọi người có cái nhìn khác đối với các mẫu đã qua sử dụng.
Trước đây, việc sở hữu một chiếc iPhone cũ thường không được ưa chuộng khi mà người tiêu dùng luôn khao khát sở hữu những mẫu máy mới nhất với các tính năng hiện đại và thiết kế bắt mắt. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người nhận thấy rằng việc chi một khoản tiền lớn cho một mẫu iPhone mới là không cần thiết khi có nhiều lựa chọn hợp lý hơn.
Thói quen mua sắm iPhone của người tiêu dùng đã thay đổi mạnh mẽ.Sự phổ biến của việc bán iPhone cũ và kéo dài tuổi thọ của chúng thông qua việc thay pin hoặc các linh kiện khác đang gia tăng. Mặc dù hàng năm Apple cho ra mắt nhiều mẫu iPhone mới, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng thường xuyên đổi điện thoại. Thị phần iPhone ngày càng mở rộng cùng với độ bền của thiết bị đã khiến nhiều người chọn giữ lại iPhone cũ.
Nếu nhìn vào những người sở hữu iPhone 13, 14 hoặc 15, chúng ta sẽ thấy rằng tỷ lệ người đổi mới điện thoại không còn cao như trước. Nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng điện thoại hiện tại trong thời gian dài hơn, thậm chí bán lại những chiếc điện thoại đã qua sử dụng cho người khác, những người cũng có suy nghĩ tương tự và không thấy cần thiết phải mua iPhone 16 trong năm nay.
Tất cả vì những chiếc iPhone gần đây không có nhiều đột phá.
Sự thay đổi này xuất phát từ việc các tính năng mới giữa các phiên bản không còn tạo ra sự khác biệt lớn như trước. Trước đây, mỗi mẫu iPhone mới đều mang đến những cải tiến đáng kể khiến người tiêu dùng cảm thấy phấn khích. Nhưng hiện tại, ngoài mức giá cao, những cải tiến không còn đủ sức thuyết phục để người dùng phải thốt lên “wow” nữa. Chẳng hạn, iPhone 13 và iPhone 16 thực tế rất giống nhau đối với 99% người dùng.
Rất nhiều người chỉ đơn giản là chọn thay pin cho iPhone của mình vì việc chi khoảng trên dưới 2 triệu đồng cho viên pin của các iPhone đời mới như iPhone 12 Pro hoặc iPhone 13 Pro hợp lý hơn nhiều so với chi khoảng gần 30 triệu đồng cho một chiếc iPhone 16 Pro mới, trong khi các tính năng cũng không có nhiều sự khác biệt, đặc biệt ở thị trường Việt Nam khi mà Apple Intelligence vẫn chưa được triển khai.
Apple có thể phải xem xét lại chiến lược phát hành iPhone của mình.
Câu hỏi đặt ra là liệu Apple có nên xem xét lại chiến lược phát hành iPhone mới và mang đến những sản phẩm thực sự thu hút? Cũng không loại trừ thực tế là công nghệ đang đạt đến giới hạn khó có thể vượt qua khiến các mẫu iPhone trong phạm vi 2-3 năm gần như không khác biệt.