LAM SPS BC
Well-known member
Doanh số MPV tháng 1 - Mitsubishi, Suzuki áp đảo Toyota
Nhiều sản phẩm hơn nhưng doanh số bán xe MPV của Toyota thấp hơn nhiều hai đối thủ đồng hương trong tháng 1.
Trong đà giảm chung của thị trường, giống như nhiều phân khúc khác, nhóm MPV giá dưới một tỷ đồng cũng sụt giảm mạnh lượng bán ở tháng cận Tết Nguyên đán. Tổng phân khúc bán 3.572 xe trong tháng 1, giảm 58% so với tháng liền kề.
Mitsubishi Xpander vẫn tiếp tục áp đảo hoàn toàn các đối thủ khi bán hơn gần 1.300 xe. Những đối thủ còn lại trong phân khúc không có cái tên nào vượt quá 500 xe. Xpander là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam 2023 xét ở quy mô toàn ngành. Doanh số tháng đầu 2024 giảm khoảng hơn 50% so với tháng 12/2023.
Xáo trộn lớn nhất ở phân khúc là trường hợp của Suzuki, khi lượng MPV hãng này bán vượt Toyota, chỉ xếp sau Mitsubishi. Chương trình giảm giá xuyên suốt các tháng cuối 2023 và đầu 2024 với mức hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tạo cú hích doanh số cho Ertiga và XL7.
Hai mẫu xe của Suzuki bán ra tổng cộng 877 xe, nhiều hơn gần gấp đôi Toyota (459 xe với ba mẫu Avanza, Veloz và Innova. Nhu cầu đổ dồn ở các tháng cuối 2023 do có ưu đãi lệ phí trước bạ khiến bộ đôi MPV lắp ráp của Toyota Việt Nam giảm doanh số trong tháng 1.
Với Toyota Innova (bao gồm cả Innova Cross), doanh số chỉ đạt 79 xe. Đối thủ Hyundai Custinbán 244 xe, gấp khoảng ba lần Innova. Riêng Innova Cross, lượng bán vỏn vẹn 17 chiếc.
Mẫu Hyundai Stargazer bán chậm nhất phân khúc ở tháng 1 với 75 xe. Nguồn cung của nhà máy cho Stargazer đã giảm từ nửa cuối 2023. Theo một số đại lý, hiện mẫu MPV nhập khẩu Indonesia đang được Hyundai Thành Công đánh giá lại định hướng sản phẩm khi nhu cầu từ thị trường không cao như kỳ vọng.
Những mẫu MPV còn lại như Honda BR-V hay Kia Carens không có nhiều đột biến về doanh số. BR-V bán 328 xe, giảm gần phân nửa doanh số so với tháng trước, Carens bán 304 xe, giảm 32%.
Nhiều sản phẩm hơn nhưng doanh số bán xe MPV của Toyota thấp hơn nhiều hai đối thủ đồng hương trong tháng 1.
Trong đà giảm chung của thị trường, giống như nhiều phân khúc khác, nhóm MPV giá dưới một tỷ đồng cũng sụt giảm mạnh lượng bán ở tháng cận Tết Nguyên đán. Tổng phân khúc bán 3.572 xe trong tháng 1, giảm 58% so với tháng liền kề.
Mitsubishi Xpander vẫn tiếp tục áp đảo hoàn toàn các đối thủ khi bán hơn gần 1.300 xe. Những đối thủ còn lại trong phân khúc không có cái tên nào vượt quá 500 xe. Xpander là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam 2023 xét ở quy mô toàn ngành. Doanh số tháng đầu 2024 giảm khoảng hơn 50% so với tháng 12/2023.
Xáo trộn lớn nhất ở phân khúc là trường hợp của Suzuki, khi lượng MPV hãng này bán vượt Toyota, chỉ xếp sau Mitsubishi. Chương trình giảm giá xuyên suốt các tháng cuối 2023 và đầu 2024 với mức hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tạo cú hích doanh số cho Ertiga và XL7.
Hai mẫu xe của Suzuki bán ra tổng cộng 877 xe, nhiều hơn gần gấp đôi Toyota (459 xe với ba mẫu Avanza, Veloz và Innova. Nhu cầu đổ dồn ở các tháng cuối 2023 do có ưu đãi lệ phí trước bạ khiến bộ đôi MPV lắp ráp của Toyota Việt Nam giảm doanh số trong tháng 1.
Với Toyota Innova (bao gồm cả Innova Cross), doanh số chỉ đạt 79 xe. Đối thủ Hyundai Custinbán 244 xe, gấp khoảng ba lần Innova. Riêng Innova Cross, lượng bán vỏn vẹn 17 chiếc.
Mẫu Hyundai Stargazer bán chậm nhất phân khúc ở tháng 1 với 75 xe. Nguồn cung của nhà máy cho Stargazer đã giảm từ nửa cuối 2023. Theo một số đại lý, hiện mẫu MPV nhập khẩu Indonesia đang được Hyundai Thành Công đánh giá lại định hướng sản phẩm khi nhu cầu từ thị trường không cao như kỳ vọng.
Những mẫu MPV còn lại như Honda BR-V hay Kia Carens không có nhiều đột biến về doanh số. BR-V bán 328 xe, giảm gần phân nửa doanh số so với tháng trước, Carens bán 304 xe, giảm 32%.