Quang Minh
Well-known member
Trong tháng đầu 2024, doanh số xe điện và hybrid trên toàn cầu là 1,1 triệu chiếc, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu đã tăng so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1 vừa qua, nhưng lại giảm mạnh so với mức đỉnh vào tháng 12. Sự thay đổi này có thể đến từ nhiều yếu tố, như cắt giảm mức trợ cấp mua xe điện, quy định liên quan đến xe điện/khí thải chặt chẽ hơn, hoặc đơn giản là doanh số sụt giảm theo mùa, nhất là ở các thị trường trọng điểm như Đức, Pháp và Trung Quốc.
Một trạm sạc xe điện tại Mỹ. Ảnh: Charge Point
Cụ thể, có tổng cộng 1,1 triệu ôtô điện và hybrid đã được bán trên toàn cầu vào tháng 1/2024. Con số trên đánh dấu mức tăng đáng kể 69% so với 660.000 chiếc bán ra vào tháng 1/2023. Tuy nhiên, mức bán ra này thấp hơn 26% so với tháng 12, và thấp hơn các tháng 6, 8, 9, 10 và 11 trong năm 2023.
Charles Lester, người quản lý dữ liệu tại Rho Motion, giải thích rằng doanh số xe điện ở Đức đã giảm mạnh khoảng 50% vào tháng 1/2024 so với tháng 12/2023, khi nước này đã rút các khoản trợ cấp cho xe điện. Sự suy giảm tương tự cũng diễn ra ở Pháp. Tuy nhiên Lester vẫn lạc quan về tương lai, dự đoán rằng đợt suy thoái này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Ông cho biết thêm các nhà sản xuất ôtô có khả năng tăng chi tiêu cho xe điện để đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải nghiêm ngặt hơn do Liên minh châu Âu đặt ra.
Đối với thị trường Mỹ và Canada, doanh số các mẫu xe điện và plug-in hybrid đã tăng 41% so với cùng tháng năm ngoái, nhưng lại giảm 14% so với tháng 12/2023. Tương tự tại Trung Quốc, doanh số tăng gần gấp đôi trong tháng 1, nhưng giảm 26% so với tháng 12.
Mặt khác, một trong những thông báo đang chú ý nhất được đưa ra trong lĩnh vực xe điện, plug-in hybrid trong những tuần vừa qua là "gã khổng lồ" ôtô Mỹ General Motors trong tháng trước cho biết họ sẽ bắt đầu bán một số loại xe plug-in hybrid tại thị trường trong nước, nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn nhiên liệu và khí thải nghiêm ngặt hơn. Động thái này có thể thúc đẩy doanh số xe hybrid ở Mỹ, là "bước đệm" nhằm giúp người dân dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe thuần điện.
Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu đã tăng so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1 vừa qua, nhưng lại giảm mạnh so với mức đỉnh vào tháng 12. Sự thay đổi này có thể đến từ nhiều yếu tố, như cắt giảm mức trợ cấp mua xe điện, quy định liên quan đến xe điện/khí thải chặt chẽ hơn, hoặc đơn giản là doanh số sụt giảm theo mùa, nhất là ở các thị trường trọng điểm như Đức, Pháp và Trung Quốc.
Một trạm sạc xe điện tại Mỹ. Ảnh: Charge Point
Cụ thể, có tổng cộng 1,1 triệu ôtô điện và hybrid đã được bán trên toàn cầu vào tháng 1/2024. Con số trên đánh dấu mức tăng đáng kể 69% so với 660.000 chiếc bán ra vào tháng 1/2023. Tuy nhiên, mức bán ra này thấp hơn 26% so với tháng 12, và thấp hơn các tháng 6, 8, 9, 10 và 11 trong năm 2023.
Charles Lester, người quản lý dữ liệu tại Rho Motion, giải thích rằng doanh số xe điện ở Đức đã giảm mạnh khoảng 50% vào tháng 1/2024 so với tháng 12/2023, khi nước này đã rút các khoản trợ cấp cho xe điện. Sự suy giảm tương tự cũng diễn ra ở Pháp. Tuy nhiên Lester vẫn lạc quan về tương lai, dự đoán rằng đợt suy thoái này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Ông cho biết thêm các nhà sản xuất ôtô có khả năng tăng chi tiêu cho xe điện để đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải nghiêm ngặt hơn do Liên minh châu Âu đặt ra.
Đối với thị trường Mỹ và Canada, doanh số các mẫu xe điện và plug-in hybrid đã tăng 41% so với cùng tháng năm ngoái, nhưng lại giảm 14% so với tháng 12/2023. Tương tự tại Trung Quốc, doanh số tăng gần gấp đôi trong tháng 1, nhưng giảm 26% so với tháng 12.
Mặt khác, một trong những thông báo đang chú ý nhất được đưa ra trong lĩnh vực xe điện, plug-in hybrid trong những tuần vừa qua là "gã khổng lồ" ôtô Mỹ General Motors trong tháng trước cho biết họ sẽ bắt đầu bán một số loại xe plug-in hybrid tại thị trường trong nước, nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn nhiên liệu và khí thải nghiêm ngặt hơn. Động thái này có thể thúc đẩy doanh số xe hybrid ở Mỹ, là "bước đệm" nhằm giúp người dân dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe thuần điện.