Nguyễn Thị Minh Tú
Minh Tú Nguyễn
Chuyện tưởng như đùa, khi Apple cũng phải livestream bán hàng online - Ảnh: SCMP
Tập đoàn công nghệ Mỹ, Apple đã tổ chức sự kiện mua sắm qua phát trực tuyến (livestream) đầu tiên trên Tmall của Trung Quốc tuần này, tiếp nhận một phương pháp bán hàng đã thu hút hơn 500 triệu người tại thị trường lớn nhất thế giới.
Cửa hàng chính thức của Apple trên Tmall thuộc Alibaba đã đăng thông báo về sự kiện mua sắm livestream đầu tiên của mình, bắt đầu lúc 7 giờ tối theo giờ địa phương vào thứ Tư và bày bán các sản phẩm như iPhone 14 và Apple Watch.
Thương mại điện tử tại Trung Quốc rất thịnh xu hướng bán hàng qua livestream - Ảnh: Global Times
Các nền tảng internet Trung Quốc, từ ứng dụng video ngắn Douyin đến các gã khổng lồ thương mại điện tử như JD.com, thường xuyên bán sản phẩm thông qua video trực tiếp, nơi người mua hàng tương tác với thương hiệu và đặt hàng ngay tại livestream.
Buổi bán hàng livestream này của Apple diễn ra cùng lúc với lễ hội mua sắm hàng năm "618" của Trung Quốc, sự kiện thương mại điện tử quan trọng thứ hai ở đất nước này sau Ngày Độc thân, diễn ra vào tháng 11 hàng năm. Chiến dịch JD.com và Tmall 618 năm nay bắt đầu vào tuần trước, khi khách hàng có thể đặt cọc để giữ sản phẩm mong muốn của họ.
Người hâm mộ Apple không muốn bỏ lỡ buổi mua sắm này bởi các sản phẩm có giá ưu đãi - Ảnh: TechGearTalk
Cửa hàng Tmall của Apple đã giảm giá iPhone 14 Pro bản 128 GB xuống còn 6.499 CNY (khoảng 21.55 triệu đồng), từ giá ban đầu là 7.999 CNY (khoảng 26.53 triệu đồng), ưu đãi bắt đầu từ thứ Tư.
Apple đang tìm cách tăng doanh số tại một thị trường mà vị thế của họ đang suy yếu. Đối với khu vực Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, công ty đã báo cáo doanh thu 17.8 tỷ USD trong quý đầu tiên, giảm gần 3% so với năm trước.
Trong chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tháng 3, CEO Apple Tim Cook đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang và các quan chức cấp cao khác để khẳng định lại cam kết của công ty đối với thị trường trong bối cảnh bất ổn chính trị địa lý.
Nhiều nhãn hiệu xa xỉ ở phương Tây cũng cố tiếp cận khách hàng Trung thông qua việc bán hàng livestream - Ảnh: TechCrunch
Các nhãn hiệu xa xỉ như Prada, Louis Vuitton và Givenchy, được coi là bảo thủ trong chiến lược tiếp thị của họ, cũng đã thử nghiệm với các sự kiện mua sắm trực tiếp trên các nền tảng như Tmall và WeChat.
Xu hướng mua sắm trên mạng bắt đầu ở Trung Quốc vào năm 2016. Đến cuối năm 2022 đã thu hút 515 triệu người dùng, tăng 11% so với năm trước, theo Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc.
Trong khi cả doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến của hàng tiêu dùng giảm 0.2% trong năm 2022, thương mại điện tử tăng 4%, và mua sắm trực tiếp tăng "một ít", theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.