Hoàng Hải
Kỹ Thuật Viên
Theo thông tin từ Zmescience, Wärtsilä RT-flex96C là động cơ lớn nhất và mạnh nhất thế giới hiện nay, nó chạy bằng nhiên liệu diesel và có tới 109.000 mã lực.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhằm đáp ứng năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải đường biển, các hãng chế tạo động cơ diesel tàu thuỷ trên thế giới luôn nghiên cứu, phát triển để đưa ra các thiết kế động cơ mới với các đặc điểm kết cấu tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng và đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường.
Sâu trong lòng các con tàu chở hàng và tàu chở dầu khổng lồ trên khắp thế giới, thực sự có "một con quái vật" đang ẩn nấp bên trong. Đó là một cỗ máy có kích thước và sức mạnh to lớn đến mức khiến người ta phải kinh ngạc: Wärtsilä RT-flex96C, hiện được coi là động cơ lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện về động cơ này không chỉ là về kích thước, mà còn về hiệu quả và sự đổi mới.
Cỗ máy khổng lồ này được chế tạo bởi Wärtsilä, một công ty cơ khí của Phần Lan. Với 14 xi-lanh thẳng hàng. Nó có tổng công suất đạt 109.000 mã lực (80.800kW) - mức năng lượng đủ để ‘nuôi sống’ cả một thị trấn nhỏ. Tổng khối lượng của Wärtsilä RT-flex96C lên tới hơn 2.300 tấn - tương đương với lượng giãn nước một chiếc tàu hộ tống với đầy đủ trang bị, vũ khí. Với chiều dài đạt 26,6m và chiều cao lên tới 13,5m, khối động cơ này còn cao hơn cả một ngôi nhà 4 tầng.
Wärtsilä là một công ty Phần Lan chuyên thiết kế và sản xuất các loại động cơ lớn dùng cho tàu thủy và nhà máy điện. Năm 2005, công ty bắt đầu tạo ra động cơ diesel lớn nhất và mạnh nhất thế giới - chiều dài đạt 26,6m và chiều cao lên tới 13,5m, khối động cơ này còn cao hơn cả một ngôi nhà 4 tầng và trọng lượng lên tới hơn 2.300 tấn. Kết quả là Wärtsilä RT-flex96C đã được ra đời, động cơ diesel hai thì, tốc độ thấp, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đường ray thông thường để tăng hiệu suất và giảm lượng khí thải.
RT-flex96C là một gã khổng lồ thực sự trong số các động cơ, với mười bốn xi-lanh có thể tạo ra hơn 100.000 mã lực với mô-men xoắn hơn 7.000.000Nm - đủ để cung cấp năng lượng cho cả một thị trấn ngoại ô.
Bằng công nghệ sử dụng giằng thay vì sử dụng trục cam truyền thống, xích, bơm nhiên liệu và bộ truyền động thuỷ lực giúp cho động cơ hoạt động tối đa với số vòng mỗi phút thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải khí độc hại. Năm 2006, hơn 300 động cơ RT-flex96C và các động cơ RTA96C cũ được đặt sản xuất và đưa vào vận hành.
Mỗi trong số 14 xi-lanh tích hợp tiêu thụ 6,5 ounce dầu diesel trong một chu kỳ tạo ra 5700 kW năng lượng. Điều đó nghe có vẻ nhiều, nhưng động cơ này thực sự có hiệu suất cao và là một trong những loại ít gây ô nhiễm nhất, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đường ray thông thường và các công nghệ khác để giảm lượng khí thải và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Năm 2006, động cơ Wärtsilä RT-flex96C đã được lắp đặt và cuối cùng ra khơi trên Emma Mærsk, một con tàu chở hàng có thể chở 11.000 công-te-nơ 20 feet với tốc độ 31 hải lý/giờ, trong khi hầu hết các tàu khác cùng loại thường chỉ có thể hoạt động với tốc độ 20 hải lý/giờ.
Động cơ thải khí qua các van thải được vận hành bởi hệ thống điện tử, giằng thuỷ lực - giúp loại bỏ trục cam. Tốc độ vòng tua máy cực đại chỉ đạt 102 vòng/phút nhưng lượng mô-men xoắn được tạo ra vẫn đủ để xé nát một chiếc xe tăng.
Nhờ sản lượng điện cao, các tàu chở hàng lớn được trang bị RT-flex96C có thể đạt tốc độ trung bình cao, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa cần thiết và tăng số chuyến trong năm.
Con tàu được trang bị RT-flex96C thường xuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ, có thể giao hàng sớm hơn 4 ngày so với đối thủ cạnh tranh, giúp tiết kiệm rất nhiều tiền.
Riêng trục cam của khối động cơ này đã có trọng lượng lên tới 300 tấn. Trong khi mỗi piston cũng đạt khối lượng 5,5 tấn. Với 1 chu kỳ chuyển động, một chiếc xi-lanh của Wärtsilä RT-flex96C sẽ ngốn khoảng 160g dầu diesel và tổng lượng diesel cần để vận hành toàn bộ khối động cơ này là 250 tấn/ngày.
Wärtsilä tiếp tục cải tiến thiết kế của RT-flex96C, chẳng hạn, nó đã được nâng cấp với hệ thống khử xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm lượng khí thải nitơ oxit tới 95%. Hệ thống điều khiển tiên tiến của động cơ cũng cho phép kết hợp tối ưu công suất động cơ với các yêu cầu về lực đẩy của tàu, tiếp tục giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhằm đáp ứng năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải đường biển, các hãng chế tạo động cơ diesel tàu thuỷ trên thế giới luôn nghiên cứu, phát triển để đưa ra các thiết kế động cơ mới với các đặc điểm kết cấu tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng và đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường.
Sâu trong lòng các con tàu chở hàng và tàu chở dầu khổng lồ trên khắp thế giới, thực sự có "một con quái vật" đang ẩn nấp bên trong. Đó là một cỗ máy có kích thước và sức mạnh to lớn đến mức khiến người ta phải kinh ngạc: Wärtsilä RT-flex96C, hiện được coi là động cơ lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện về động cơ này không chỉ là về kích thước, mà còn về hiệu quả và sự đổi mới.
Cỗ máy khổng lồ này được chế tạo bởi Wärtsilä, một công ty cơ khí của Phần Lan. Với 14 xi-lanh thẳng hàng. Nó có tổng công suất đạt 109.000 mã lực (80.800kW) - mức năng lượng đủ để ‘nuôi sống’ cả một thị trấn nhỏ. Tổng khối lượng của Wärtsilä RT-flex96C lên tới hơn 2.300 tấn - tương đương với lượng giãn nước một chiếc tàu hộ tống với đầy đủ trang bị, vũ khí. Với chiều dài đạt 26,6m và chiều cao lên tới 13,5m, khối động cơ này còn cao hơn cả một ngôi nhà 4 tầng.
Wärtsilä là một công ty Phần Lan chuyên thiết kế và sản xuất các loại động cơ lớn dùng cho tàu thủy và nhà máy điện. Năm 2005, công ty bắt đầu tạo ra động cơ diesel lớn nhất và mạnh nhất thế giới - chiều dài đạt 26,6m và chiều cao lên tới 13,5m, khối động cơ này còn cao hơn cả một ngôi nhà 4 tầng và trọng lượng lên tới hơn 2.300 tấn. Kết quả là Wärtsilä RT-flex96C đã được ra đời, động cơ diesel hai thì, tốc độ thấp, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đường ray thông thường để tăng hiệu suất và giảm lượng khí thải.
RT-flex96C là một gã khổng lồ thực sự trong số các động cơ, với mười bốn xi-lanh có thể tạo ra hơn 100.000 mã lực với mô-men xoắn hơn 7.000.000Nm - đủ để cung cấp năng lượng cho cả một thị trấn ngoại ô.
Bằng công nghệ sử dụng giằng thay vì sử dụng trục cam truyền thống, xích, bơm nhiên liệu và bộ truyền động thuỷ lực giúp cho động cơ hoạt động tối đa với số vòng mỗi phút thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải khí độc hại. Năm 2006, hơn 300 động cơ RT-flex96C và các động cơ RTA96C cũ được đặt sản xuất và đưa vào vận hành.
Mỗi trong số 14 xi-lanh tích hợp tiêu thụ 6,5 ounce dầu diesel trong một chu kỳ tạo ra 5700 kW năng lượng. Điều đó nghe có vẻ nhiều, nhưng động cơ này thực sự có hiệu suất cao và là một trong những loại ít gây ô nhiễm nhất, sử dụng hệ thống phun nhiên liệu đường ray thông thường và các công nghệ khác để giảm lượng khí thải và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Năm 2006, động cơ Wärtsilä RT-flex96C đã được lắp đặt và cuối cùng ra khơi trên Emma Mærsk, một con tàu chở hàng có thể chở 11.000 công-te-nơ 20 feet với tốc độ 31 hải lý/giờ, trong khi hầu hết các tàu khác cùng loại thường chỉ có thể hoạt động với tốc độ 20 hải lý/giờ.
Động cơ thải khí qua các van thải được vận hành bởi hệ thống điện tử, giằng thuỷ lực - giúp loại bỏ trục cam. Tốc độ vòng tua máy cực đại chỉ đạt 102 vòng/phút nhưng lượng mô-men xoắn được tạo ra vẫn đủ để xé nát một chiếc xe tăng.
Nhờ sản lượng điện cao, các tàu chở hàng lớn được trang bị RT-flex96C có thể đạt tốc độ trung bình cao, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa cần thiết và tăng số chuyến trong năm.
Con tàu được trang bị RT-flex96C thường xuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ, có thể giao hàng sớm hơn 4 ngày so với đối thủ cạnh tranh, giúp tiết kiệm rất nhiều tiền.
Riêng trục cam của khối động cơ này đã có trọng lượng lên tới 300 tấn. Trong khi mỗi piston cũng đạt khối lượng 5,5 tấn. Với 1 chu kỳ chuyển động, một chiếc xi-lanh của Wärtsilä RT-flex96C sẽ ngốn khoảng 160g dầu diesel và tổng lượng diesel cần để vận hành toàn bộ khối động cơ này là 250 tấn/ngày.
Wärtsilä RT-flex96C được lắp đặt trên một chiếc tàu chở hàng với kích thước cũng thuộc vào loại khủng nhất hiện nay - Emma Mærsk. Con tàu này có thể chở tới 11.000 container hàng hóa và đạt tốc độ ấn tượng 31 hải lý/giờ (tương đương hơn 55km/h) Emma Mærsk thường xuyên vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường thủy từ Trung Quốc tới Mỹ.
Wärtsilä RT-flex96C tới thời điểm hiện tại vẫn là động cơ diesel lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới, một người khổng lồ thực sự trong số các loại máy móc. Nó là biểu tượng của sự khéo léo và đổi mới của con người, và nó sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng cho những con tàu lớn nhất thế giới, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên hiệu quả hơn và giảm tác động đến môi trường của việc vận chuyển.