Thanh Thúy
Well-known member
Khi nhà máy dệt ở Bandung, phía tây đảo Java, bắt đầu sa thải công nhân vào tháng 1, Kurniadi Eka Mulyana ngày càng lo lắng.
Anh chàng 26 tuổi này bắt đầu làm việc tại nhà máy hai năm trước sau khi mất việc tại một nhà sản xuất dệt may khác.
Công nhân ngành dệt may của Indonesia biểu tình, yêu cầu chính phủ hỗ trợ trong bối cảnh ngành này mất việc làm gia tăng.
Kurniadi Eka Mulyana đã bị sa thải vào tháng 3. Các quản lý tại nhà máy nói với anh rằng doanh số và doanh thu của công ty đã giảm kể từ khi TikTok Shop ra mắt tại Indonesia vào năm 2021, bán hàng hóa giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc cho người xem trên nền tảng video của mình.
Khoảng 49.000 công nhân trong ngành dệt may và giày dép đã bị sa thải trong năm nay khi các nhà máy ở các tỉnh Banten, Tây Java và Trung Java của Indonesia đóng cửa.
Đáp lại lời kêu gọi của các nhà sản xuất dệt may, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan vào tháng 6 cho biết chính phủ sẽ xem xét áp thuế lên tới 200% đối với vải nhập khẩu, tăng gấp đôi mức thuế hiện tại. Ông cho biết các loại thuế mới cũng đang được xem xét để giải quyết tình trạng nhập khẩu gốm sứ, quần áo, giày dép, mỹ phẩm và đồ điện tử tăng mạnh.
Các quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang có động thái tăng rào cản đối với hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc, đặc biệt là những mặt hàng đến thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Vào tháng 1, Malaysia đã áp dụng thuế bán hàng 10% đối với hàng hóa nhập khẩu được mua trực tuyến với giá dưới 500 ringgit (108 USD). Trước đây, những mặt hàng như vậy được miễn thuế bán hàng. Thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ áp dụng cho các sản phẩm đắt tiền hơn. Tháng này, Thái Lan đã áp dụng theo cách tương tự, tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 7% đối với các giao dịch mua hàng có giá trị dưới 1.500 baht (42 USD).
"Hơn 15% GDP của Thái Lan phụ thuộc vào sự tham gia của Trung Quốc", Aat Pisanwanich, một học giả về thương mại quốc tế trước đây làm việc tại trường đại học của Phòng Thương mại Thái Lan cho biết. "Chúng tôi cần du lịch Trung Quốc, chúng tôi phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm của mình và chúng tôi cần đầu tư trực tiếp nước ngoài của họ".
Một trung tâm phân loại của J&T Express tại Weifang, Trung Quốc. Hàng hóa giảm giá được bán qua các nền tảng thương mại điện tử đang tràn vào Đông Nam Á.
Đối với các chính phủ Đông Nam Á, tình trạng tràn ngập các sản phẩm Trung Quốc giảm giá gây ra tình thế tiến thoái lưỡng nan. Trong khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất trong nước đang tìm cách thoát khỏi những gì họ coi là sự cạnh tranh không lành mạnh, các quan chức chính phủ đang ve vãn các công ty Trung Quốc đầu tư vào sản xuất trong nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Việc cân bằng các ưu tiên này trở nên khó khăn hơn khi tình trạng suy thoái kinh tế lan rộng ở Trung Quốc, làm giảm nhu cầu xuất khẩu của Đông Nam Á và khiến các công ty Trung Quốc phải bán tháo hàng tồn kho với giá cực thấp. Điều này đang làm gia tăng sự mất cân bằng thương mại của Đông Nam Á với Trung Quốc, thúc đẩy thêm các lời kêu gọi hành động của chính phủ đối với hàng nhập khẩu.
Năm ngoái, Đông Nam Á và các thị trường châu Á mới nổi khác đã tiếp nhận khoảng một phần ba lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc mặc dù chúng chỉ chiếm 1/10 tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, theo tính toán của các nhà kinh tế Goldman Sachs.
Các nước ASEAN đang bị thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc
Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu lớn thứ hai của Thái Lan sau Hoa Kỳ và là nguồn nhập khẩu hàng đầu của nước này, chiếm gần một phần tư tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu. Thâm hụt thương mại của Thái Lan với Trung Quốc đã liên tục gia tăng, tăng từ 20 tỷ đô la năm 2020 lên 36,6 tỷ đô la vào năm 2023. Thâm hụt thương mại của Malaysia với Trung Quốc thậm chí còn tăng mạnh hơn trong giai đoạn này, tăng từ 3,1 tỷ đô la lên 14,2 tỷ đô la.
Indonesia đã làm tốt hơn nhờ xuất khẩu kim loại sang Trung Quốc tăng. Jakarta thậm chí còn đạt được thặng dư thương mại song phương 2 tỷ đô la vào năm ngoái. Nhưng trong nửa đầu năm 2024, Indonesia đã thâm hụt 5 tỷ đô la trong thương mại với Trung Quốc.
Ở một mức độ nào đó, sự mất cân bằng thương mại ngày càng gia tăng là do các công ty Trung Quốc và các đối tác nước ngoài của họ chuyển một số hoạt động sản xuất và lắp ráp từ Trung Quốc sang Đông Nam Á do căng thẳng thương mại với phương Tây và các yếu tố khác.
"Trung Quốc coi đầu tư vào các quốc gia khác là một chiến lược phòng ngừa rủi ro", Charles Austin Jordan, một nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu chính sách Rhodium Group của Hoa Kỳ cho biết.
Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng này đã làm giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian từ Đông Nam Á trong khi tăng lưu lượng các sản phẩm đó theo hướng ngược lại. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm cuối cùng được chuyển đến các thị trường phương Tây. Thật vậy, xuất khẩu của Đông Nam Á sang Hoa Kỳ đã vượt quá xuất khẩu sang Trung Quốc trong quý đầu năm nay hơn 10 tỷ đô la, phá vỡ kỷ lục của Trung Quốc là thị trường hàng đầu của khu vực.
Sự thay đổi này cũng đang tạo ra những phức tạp thương mại mới. Tháng trước, Hoa Kỳ đã áp dụng lại mức thuế lên tới 250% đối với hàng nhập khẩu tấm pin mặt trời do các công ty Trung Quốc sản xuất tại Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Năm 2022, bốn công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã bị phát hiện trốn thuế xuất khẩu trực tiếp sang Hoa Kỳ bằng cách chuyển sản lượng của họ qua Đông Nam Á.
Ngành năng lượng mặt trời của Đông Nam Á, cũng như các ngành công nghiệp xanh khác, phần lớn do các công ty Trung Quốc thống trị, những công ty này thường tìm cách lách thuế của phương Tây.
"Rủi ro đối với các nền kinh tế mới nổi là các chính phủ phương Tây sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn chuỗi cung ứng", Jordan cho biết.
Trong nhiều trường hợp, các quan chức Đông Nam Á đang gán ghép các khoản đầu tư này vào sản xuất hàng hóa xanh. Ví dụ, để thu hút các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor đầu tư vào các nhà máy địa phương, Thái Lan đã cho phép họ nhập khẩu xe miễn thuế trong khi các nhà máy mới của họ đi vào hoạt động. Nước này cũng đưa những chiếc xe điện nhập khẩu này vào chương trình trợ cấp của mình để hỗ trợ người tiêu dùng mua xe điện và cung cấp cho các nhà sản xuất thu nhập đặc biệt và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Các ưu đãi tài chính là một điều may mắn cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, nhưng sự bùng nổ nhập khẩu đó lại ảnh hưởng đến Honda Motor và các công ty khác đang sản xuất xe và phụ tùng ô tô tại Thái Lan.
"Các đơn đặt hàng phụ tùng đã giảm 40% trong năm nay", Sompol Tanadumrongsak, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan cho biết. "Hầu hết các nhà sản xuất phụ tùng địa phương đã cắt giảm hoạt động của họ xuống chỉ còn ba ngày một tuần do nhu cầu giảm".
Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký của Ủy ban Đầu tư Thái Lan, đã ám chỉ đến tình thế tiến thoái lưỡng nan của Bangkok tại lễ khai trương nhà máy sản xuất xe điện của Trung Quốc trong tháng này.
"Chúng tôi rất vui khi có nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tư vào Thái Lan hơn vì điều này phản ánh rằng họ tin tưởng vào chính sách hỗ trợ xe điện của chúng tôi", ông cho biết. "Tuy nhiên, sẽ thật tuyệt nếu họ có thể hỗ trợ các nhà sản xuất phụ tùng của chúng tôi bằng cách sử dụng một số phụ tùng ô tô do các công ty Thái Lan sản xuất".
Việc cân bằng lại dòng chảy thương mại của Trung Quốc với Đông Nam Á cũng phản ánh "một chiến lược thương mại có chủ đích của Bắc Kinh nhằm chuyển hướng xuất khẩu" do căng thẳng và rào cản thương mại gia tăng ở phương Tây, theo Sonal Varma, nhà kinh tế trưởng của Nomura phụ trách khu vực châu Á không bao gồm Nhật Bản.
Các nhà cung cấp vật liệu và sản phẩm được sử dụng trong xây dựng, bao gồm thép, máy móc và hóa chất, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi sự sụp đổ của ngành phát triển bất động sản của Trung Quốc.
"Rất nhiều việc làm của Trung Quốc bị ràng buộc trong các ngành công nghiệp này", Jordan của Rhodium cho biết. “Nếu các nhà sản xuất này không thể xuất khẩu sản lượng dư thừa của họ”, ông nói thêm, "Điều đó sẽ dẫn đến thua lỗ cho các công ty vốn đã không có lãi, và điều đó sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp".
Để ngăn chặn điều này xảy ra và ảnh hưởng đến vị thế của chính họ, chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để hỗ trợ các nhà xuất khẩu và duy trì tăng trưởng kinh tế địa phương. Nhưng các công ty Đông Nam Á cảm thấy như họ đang phải gánh chịu chi phí để duy trì hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc.
Năm ngoái, hơn 1.300 nhà máy đã đóng cửa tại Thái Lan, nhiều hơn 60% so với năm trước. Theo Bộ Công nghiệp Thái Lan, từ tháng 1 đến tháng 5, thêm 500 nhà máy đã đóng cửa, khiến 15.342 người mất việc.
Ngành thép là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Thái Lan. Dưới sự tấn công của sản lượng giảm giá của Trung Quốc, sản lượng trong nước ở Thái Lan đã giảm 497.000 tấn, tương đương 7%, vào năm ngoái.
Nhà sản xuất thép cán nóng GJ Steel, một đơn vị của Nippon Steel, đã chứng kiến khoản lỗ trong quý đầu tiên tăng 62,5% so với cùng kỳ năm trước lên 52 triệu baht. Lỗ ròng tại G Steel, một công ty con khác của Nippon Steel tại Thái Lan, đã tăng gấp ba lần lên 204 triệu baht từ 64 triệu baht.
Theo tính toán của Trung tâm Tình báo Kinh tế thuộc Ngân hàng Thương mại Siam, cứ 100.000 tấn thép sản xuất của Thái Lan bị mất sẽ làm giảm 0,2% GDP của nước này. Wirote Rotewatanachai, chủ tịch Viện Sắt và Thép Thái Lan, cho biết sự sụp đổ của sản xuất thép trong nước sẽ gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia trong thời điểm xung đột địa chính trị.
Việc Trung Quốc chuyển hướng sản xuất dư thừa không chỉ làm giảm doanh thu trong nước của các công ty Đông Nam Á. Varma của Nomura chỉ ra rằng hàng xuất khẩu rẻ hơn của Trung Quốc cũng có thể khiến các nhà xuất khẩu Đông Nam Á mất doanh số bán hàng tại các thị trường nước ngoài khác.
Các nền tảng thương mại điện tử đang là cầu nối cho hàng giá rẻ của Trung Quốc tiến vào Đông Nam Á.
Sự trỗi dậy của các nền tảng thương mại điện tử như Shopee của Singapore, Lazada thuộc sở hữu của Alibaba và TikTok Shop của ByteDance rõ ràng đã mang đến cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc một cầu nối mới để tiếp cận những khách hàng Đông Nam Á đang tìm kiếm những món hời nhất.
Nhìn chung, các nền tảng thương mại điện tử của khu vực đã xử lý doanh số bán hàng trị giá 114,6 tỷ đô la giá trị hàng hóa gộp vào năm ngoái, tăng 15% so với một năm trước đó, theo công ty tư vấn Momentum Works của Singapore.
"Kênh phân phối lớn nhất cho các doanh nghiệp Trung Quốc là Lazada hoặc Shopee. Với hai kênh phân phối đó, họ thậm chí không cần phải đăng ký công ty tại Thái Lan", Chaovalit Pakpianthakolphol, chủ tịch hội đồng xúc tiến xuất khẩu SME của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết.
William Ng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia, cho biết mức thuế 10% mà nước ông áp dụng vào tháng 1 không có nhiều tác động đến dòng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà cung cấp trực tuyến tiếp thị cho người Malaysia hiện phải đăng ký với cơ quan hải quan nếu họ bán hơn 500.000 ringgit một năm đối với hàng hóa giá rẻ.
Tương tự, mức thuế VAT 7% mới của Thái Lan đối với hàng giá rẻ từ Trung Quốc cũng không nhiều ý nghĩa. Một chiếc ốp lưng điện thoại thông minh bằng silicon hiện có thể được mua trên Lazada với giá chỉ 35 baht. So với những sản phẩm rẻ nhất trong một cửa hàng bách hóa Thái Lan, thường có giá 400 baht, mức thuế 7% là không đáng kể đối với những người tiêu dùng ưu tiên sự tiết kiệm.
Anh chàng 26 tuổi này bắt đầu làm việc tại nhà máy hai năm trước sau khi mất việc tại một nhà sản xuất dệt may khác.
Công nhân ngành dệt may của Indonesia biểu tình, yêu cầu chính phủ hỗ trợ trong bối cảnh ngành này mất việc làm gia tăng.
Kurniadi Eka Mulyana đã bị sa thải vào tháng 3. Các quản lý tại nhà máy nói với anh rằng doanh số và doanh thu của công ty đã giảm kể từ khi TikTok Shop ra mắt tại Indonesia vào năm 2021, bán hàng hóa giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc cho người xem trên nền tảng video của mình.
Khoảng 49.000 công nhân trong ngành dệt may và giày dép đã bị sa thải trong năm nay khi các nhà máy ở các tỉnh Banten, Tây Java và Trung Java của Indonesia đóng cửa.
Đáp lại lời kêu gọi của các nhà sản xuất dệt may, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan vào tháng 6 cho biết chính phủ sẽ xem xét áp thuế lên tới 200% đối với vải nhập khẩu, tăng gấp đôi mức thuế hiện tại. Ông cho biết các loại thuế mới cũng đang được xem xét để giải quyết tình trạng nhập khẩu gốm sứ, quần áo, giày dép, mỹ phẩm và đồ điện tử tăng mạnh.
Các quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang có động thái tăng rào cản đối với hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc, đặc biệt là những mặt hàng đến thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Vào tháng 1, Malaysia đã áp dụng thuế bán hàng 10% đối với hàng hóa nhập khẩu được mua trực tuyến với giá dưới 500 ringgit (108 USD). Trước đây, những mặt hàng như vậy được miễn thuế bán hàng. Thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ áp dụng cho các sản phẩm đắt tiền hơn. Tháng này, Thái Lan đã áp dụng theo cách tương tự, tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 7% đối với các giao dịch mua hàng có giá trị dưới 1.500 baht (42 USD).
"Hơn 15% GDP của Thái Lan phụ thuộc vào sự tham gia của Trung Quốc", Aat Pisanwanich, một học giả về thương mại quốc tế trước đây làm việc tại trường đại học của Phòng Thương mại Thái Lan cho biết. "Chúng tôi cần du lịch Trung Quốc, chúng tôi phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm của mình và chúng tôi cần đầu tư trực tiếp nước ngoài của họ".
Một trung tâm phân loại của J&T Express tại Weifang, Trung Quốc. Hàng hóa giảm giá được bán qua các nền tảng thương mại điện tử đang tràn vào Đông Nam Á.
Đối với các chính phủ Đông Nam Á, tình trạng tràn ngập các sản phẩm Trung Quốc giảm giá gây ra tình thế tiến thoái lưỡng nan. Trong khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất trong nước đang tìm cách thoát khỏi những gì họ coi là sự cạnh tranh không lành mạnh, các quan chức chính phủ đang ve vãn các công ty Trung Quốc đầu tư vào sản xuất trong nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Việc cân bằng các ưu tiên này trở nên khó khăn hơn khi tình trạng suy thoái kinh tế lan rộng ở Trung Quốc, làm giảm nhu cầu xuất khẩu của Đông Nam Á và khiến các công ty Trung Quốc phải bán tháo hàng tồn kho với giá cực thấp. Điều này đang làm gia tăng sự mất cân bằng thương mại của Đông Nam Á với Trung Quốc, thúc đẩy thêm các lời kêu gọi hành động của chính phủ đối với hàng nhập khẩu.
Năm ngoái, Đông Nam Á và các thị trường châu Á mới nổi khác đã tiếp nhận khoảng một phần ba lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc mặc dù chúng chỉ chiếm 1/10 tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, theo tính toán của các nhà kinh tế Goldman Sachs.
Các nước ASEAN đang bị thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc
Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu lớn thứ hai của Thái Lan sau Hoa Kỳ và là nguồn nhập khẩu hàng đầu của nước này, chiếm gần một phần tư tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu. Thâm hụt thương mại của Thái Lan với Trung Quốc đã liên tục gia tăng, tăng từ 20 tỷ đô la năm 2020 lên 36,6 tỷ đô la vào năm 2023. Thâm hụt thương mại của Malaysia với Trung Quốc thậm chí còn tăng mạnh hơn trong giai đoạn này, tăng từ 3,1 tỷ đô la lên 14,2 tỷ đô la.
Indonesia đã làm tốt hơn nhờ xuất khẩu kim loại sang Trung Quốc tăng. Jakarta thậm chí còn đạt được thặng dư thương mại song phương 2 tỷ đô la vào năm ngoái. Nhưng trong nửa đầu năm 2024, Indonesia đã thâm hụt 5 tỷ đô la trong thương mại với Trung Quốc.
Ở một mức độ nào đó, sự mất cân bằng thương mại ngày càng gia tăng là do các công ty Trung Quốc và các đối tác nước ngoài của họ chuyển một số hoạt động sản xuất và lắp ráp từ Trung Quốc sang Đông Nam Á do căng thẳng thương mại với phương Tây và các yếu tố khác.
"Trung Quốc coi đầu tư vào các quốc gia khác là một chiến lược phòng ngừa rủi ro", Charles Austin Jordan, một nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu chính sách Rhodium Group của Hoa Kỳ cho biết.
Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng này đã làm giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian từ Đông Nam Á trong khi tăng lưu lượng các sản phẩm đó theo hướng ngược lại. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm cuối cùng được chuyển đến các thị trường phương Tây. Thật vậy, xuất khẩu của Đông Nam Á sang Hoa Kỳ đã vượt quá xuất khẩu sang Trung Quốc trong quý đầu năm nay hơn 10 tỷ đô la, phá vỡ kỷ lục của Trung Quốc là thị trường hàng đầu của khu vực.
Sự thay đổi này cũng đang tạo ra những phức tạp thương mại mới. Tháng trước, Hoa Kỳ đã áp dụng lại mức thuế lên tới 250% đối với hàng nhập khẩu tấm pin mặt trời do các công ty Trung Quốc sản xuất tại Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Năm 2022, bốn công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã bị phát hiện trốn thuế xuất khẩu trực tiếp sang Hoa Kỳ bằng cách chuyển sản lượng của họ qua Đông Nam Á.
Ngành năng lượng mặt trời của Đông Nam Á, cũng như các ngành công nghiệp xanh khác, phần lớn do các công ty Trung Quốc thống trị, những công ty này thường tìm cách lách thuế của phương Tây.
"Rủi ro đối với các nền kinh tế mới nổi là các chính phủ phương Tây sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn chuỗi cung ứng", Jordan cho biết.
Trong nhiều trường hợp, các quan chức Đông Nam Á đang gán ghép các khoản đầu tư này vào sản xuất hàng hóa xanh. Ví dụ, để thu hút các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor đầu tư vào các nhà máy địa phương, Thái Lan đã cho phép họ nhập khẩu xe miễn thuế trong khi các nhà máy mới của họ đi vào hoạt động. Nước này cũng đưa những chiếc xe điện nhập khẩu này vào chương trình trợ cấp của mình để hỗ trợ người tiêu dùng mua xe điện và cung cấp cho các nhà sản xuất thu nhập đặc biệt và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Các ưu đãi tài chính là một điều may mắn cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, nhưng sự bùng nổ nhập khẩu đó lại ảnh hưởng đến Honda Motor và các công ty khác đang sản xuất xe và phụ tùng ô tô tại Thái Lan.
"Các đơn đặt hàng phụ tùng đã giảm 40% trong năm nay", Sompol Tanadumrongsak, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan cho biết. "Hầu hết các nhà sản xuất phụ tùng địa phương đã cắt giảm hoạt động của họ xuống chỉ còn ba ngày một tuần do nhu cầu giảm".
Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký của Ủy ban Đầu tư Thái Lan, đã ám chỉ đến tình thế tiến thoái lưỡng nan của Bangkok tại lễ khai trương nhà máy sản xuất xe điện của Trung Quốc trong tháng này.
"Chúng tôi rất vui khi có nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đầu tư vào Thái Lan hơn vì điều này phản ánh rằng họ tin tưởng vào chính sách hỗ trợ xe điện của chúng tôi", ông cho biết. "Tuy nhiên, sẽ thật tuyệt nếu họ có thể hỗ trợ các nhà sản xuất phụ tùng của chúng tôi bằng cách sử dụng một số phụ tùng ô tô do các công ty Thái Lan sản xuất".
Việc cân bằng lại dòng chảy thương mại của Trung Quốc với Đông Nam Á cũng phản ánh "một chiến lược thương mại có chủ đích của Bắc Kinh nhằm chuyển hướng xuất khẩu" do căng thẳng và rào cản thương mại gia tăng ở phương Tây, theo Sonal Varma, nhà kinh tế trưởng của Nomura phụ trách khu vực châu Á không bao gồm Nhật Bản.
Các nhà cung cấp vật liệu và sản phẩm được sử dụng trong xây dựng, bao gồm thép, máy móc và hóa chất, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi sự sụp đổ của ngành phát triển bất động sản của Trung Quốc.
"Rất nhiều việc làm của Trung Quốc bị ràng buộc trong các ngành công nghiệp này", Jordan của Rhodium cho biết. “Nếu các nhà sản xuất này không thể xuất khẩu sản lượng dư thừa của họ”, ông nói thêm, "Điều đó sẽ dẫn đến thua lỗ cho các công ty vốn đã không có lãi, và điều đó sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp".
Để ngăn chặn điều này xảy ra và ảnh hưởng đến vị thế của chính họ, chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để hỗ trợ các nhà xuất khẩu và duy trì tăng trưởng kinh tế địa phương. Nhưng các công ty Đông Nam Á cảm thấy như họ đang phải gánh chịu chi phí để duy trì hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc.
Năm ngoái, hơn 1.300 nhà máy đã đóng cửa tại Thái Lan, nhiều hơn 60% so với năm trước. Theo Bộ Công nghiệp Thái Lan, từ tháng 1 đến tháng 5, thêm 500 nhà máy đã đóng cửa, khiến 15.342 người mất việc.
Ngành thép là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Thái Lan. Dưới sự tấn công của sản lượng giảm giá của Trung Quốc, sản lượng trong nước ở Thái Lan đã giảm 497.000 tấn, tương đương 7%, vào năm ngoái.
Nhà sản xuất thép cán nóng GJ Steel, một đơn vị của Nippon Steel, đã chứng kiến khoản lỗ trong quý đầu tiên tăng 62,5% so với cùng kỳ năm trước lên 52 triệu baht. Lỗ ròng tại G Steel, một công ty con khác của Nippon Steel tại Thái Lan, đã tăng gấp ba lần lên 204 triệu baht từ 64 triệu baht.
Theo tính toán của Trung tâm Tình báo Kinh tế thuộc Ngân hàng Thương mại Siam, cứ 100.000 tấn thép sản xuất của Thái Lan bị mất sẽ làm giảm 0,2% GDP của nước này. Wirote Rotewatanachai, chủ tịch Viện Sắt và Thép Thái Lan, cho biết sự sụp đổ của sản xuất thép trong nước sẽ gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia trong thời điểm xung đột địa chính trị.
Việc Trung Quốc chuyển hướng sản xuất dư thừa không chỉ làm giảm doanh thu trong nước của các công ty Đông Nam Á. Varma của Nomura chỉ ra rằng hàng xuất khẩu rẻ hơn của Trung Quốc cũng có thể khiến các nhà xuất khẩu Đông Nam Á mất doanh số bán hàng tại các thị trường nước ngoài khác.
Các nền tảng thương mại điện tử đang là cầu nối cho hàng giá rẻ của Trung Quốc tiến vào Đông Nam Á.
Sự trỗi dậy của các nền tảng thương mại điện tử như Shopee của Singapore, Lazada thuộc sở hữu của Alibaba và TikTok Shop của ByteDance rõ ràng đã mang đến cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc một cầu nối mới để tiếp cận những khách hàng Đông Nam Á đang tìm kiếm những món hời nhất.
Nhìn chung, các nền tảng thương mại điện tử của khu vực đã xử lý doanh số bán hàng trị giá 114,6 tỷ đô la giá trị hàng hóa gộp vào năm ngoái, tăng 15% so với một năm trước đó, theo công ty tư vấn Momentum Works của Singapore.
"Kênh phân phối lớn nhất cho các doanh nghiệp Trung Quốc là Lazada hoặc Shopee. Với hai kênh phân phối đó, họ thậm chí không cần phải đăng ký công ty tại Thái Lan", Chaovalit Pakpianthakolphol, chủ tịch hội đồng xúc tiến xuất khẩu SME của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết.
William Ng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia, cho biết mức thuế 10% mà nước ông áp dụng vào tháng 1 không có nhiều tác động đến dòng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà cung cấp trực tuyến tiếp thị cho người Malaysia hiện phải đăng ký với cơ quan hải quan nếu họ bán hơn 500.000 ringgit một năm đối với hàng hóa giá rẻ.
Tương tự, mức thuế VAT 7% mới của Thái Lan đối với hàng giá rẻ từ Trung Quốc cũng không nhiều ý nghĩa. Một chiếc ốp lưng điện thoại thông minh bằng silicon hiện có thể được mua trên Lazada với giá chỉ 35 baht. So với những sản phẩm rẻ nhất trong một cửa hàng bách hóa Thái Lan, thường có giá 400 baht, mức thuế 7% là không đáng kể đối với những người tiêu dùng ưu tiên sự tiết kiệm.