Du lịch hồi hộp chờ tết

tran hương

Well-known member
Sau mùa Tết Dương lịch bội thu, ngành du lịch đang kỳ vọng dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ mở ra một năm mới rực rỡ. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt lưng buộc bụng, cùng giá dịch vụ vận chuyển tăng mạnh khiến nhu cầu du xuân đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sôi động.


Tour nội địa thất thế ?
Tết năm nay không về quê Quảng Ngãi vì giá vé máy bay quá cao, chị Mai Phương (ngụ Q.7, TP.HCM) đang lên kế hoạch đưa gia đình nhỏ đi du xuân đầu năm. Quyết định chọn những điểm đến có khoảng cách không quá xa để tiết kiệm chi phí di chuyển đường không, chị Mai Phương đang phân vân giữa Vũng Tàu, Phan Thiết và Nha Trang vì nhà có con nhỏ thích tắm biển. Vũng Tàu thì gần như năm nào cũng đi rồi, Phan Thiết thì gia đình nhà chị mới nghỉ dưỡng đợt Tết Dương lịch. Chỉ còn Nha Trang, nhưng chị vẫn chưa quyết được sẽ đi tàu hay tự lái xe.
"Giờ có cao tốc rồi, đi Nha Trang chắc mất tầm 6 giờ, gia đình túc tắc vừa đi vừa nghỉ trên đường cũng được. Tuy vậy, con bé con lại có vẻ thích đi tàu hơn. Năm ngoái nhà tôi cũng mua riêng 1 khoang tàu từ TP.HCM đi Nha Trang, con bé thì thích nhưng ông bà thì lại mất ngủ cả đêm vì tiếng tàu chạy. Chưa kể vé tàu giường nằm chọn chuyến đi đêm bây giờ không còn nhiều chỗ, giá vé cũng hơn 1,1 triệu đồng/vé, lại không còn nguyên khoang hoặc giường nằm gần nhau. Tóm lại là bây giờ vẫn chưa chốt, cứ để từ từ tính", chị Mai Phương nói.
Du lịch hồi hộp chờ tết- Ảnh 1.




Mùa Tết Nguyên đán năm nay cũng có rất nhiều gia đình chưa lên kế hoạch du xuân như nhà chị Mai Phương. Có gia đình thì do vừa đi chơi Tết Dương lịch nên tết âm lịch nghỉ ngơi tại gia; có nhà thì lương thưởng năm nay giảm nên thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", không đi chơi xa. Ghi nhận tại các công ty lữ hành cũng phản ánh đúng thực tế này.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty CP lữ hành Vietluxtour, cho biết tình hình kinh doanh của công ty dịp Tết Nguyên đán sắp tới không quá ảm đạm nhưng cũng không quá sôi động. Dựa vào bối cảnh kinh tế chung cũng như tín hiệu nhu cầu của thị trường, Vietluxtour đã dự báo trước được tình hình nên xây dựng kế hoạch phù hợp và tập trung chạy kế hoạch cho hoàn tất. Đến nay, công ty ghi nhận đã đạt khoảng 70% kế hoạch bán tour, còn các dịch vụ nội địa thường bán cận và xuyên tết.
Theo đánh giá của bà Trần Thị Bảo Thu, dịp Tết Nguyên đán 2024, các thị trường MICE, inbound, outbound và tour lẻ nội địa sẽ có tỷ lệ tăng trưởng tương đối tốt nhưng không quá đột phá. Trong đó, thị trường tour inbound có nhiều khởi sắc do được cộng hưởng từ hoạt động quảng bá khá tốt trong năm qua, chính sách visa mới khá thuận lợi, các đánh giá về điểm đến trên thị trường quốc tế cũng khá tích cực…
Thị trường outbound cũng khá nhộn nhịp, đặc biệt thị trường Đông Bắc Á với sức cạnh tranh ngày càng nóng về điểm đến, khuyến mãi…; gia tăng sức thu hút du khách Việt. Trong khi đó, thị trường nội địa đang chịu khá nhiều áp lực cạnh tranh vì giá dịch vụ còn khá cao.
Du lịch trong nước cần một chiến dịch đồng bộ ưu đãi, không chỉ giá vé máy bay mà còn nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện vận chuyển khác... để góp phần tác động tích cực vào giá tour và nhu cầu khách hàng, gia tăng năng lực cạnh tranh của thị trường tour nội địa trên "sân nhà".
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty CP lữ hành Vietluxtour
"Tình hình kinh tế khó khăn, các gia đình cũng cắt giảm chi tiêu nên sẽ trông vào các tour đoàn, khách MICE vì nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn giữ kế hoạch khen thưởng cuối năm. Còn nếu chờ yếu tố nào bất ngờ thì chúng tôi thấy có một "ngách" là thị trường khách trung lưu nhóm gia đình quan tâm và đặt các dịch vụ nghỉ dưỡng ở các resort 4 - 5 sao. Họ chỉ nghỉ ngơi thôi, không có nhu cầu tham quan nhiều, trong đó cũng có khách Việt kiều. "Ngách" này theo xu hướng chung đang phát triển ngày càng tốt từ nhu cầu F&E (khách chỉ đặt trước các dịch vụ cơ bản thay vì mua tour trọn gói), tour option nội địa nhưng sử dụng dịch vụ cao cấp hơn, đến những điểm chưa quá đông đúc như Côn Đảo, Tuy Hòa, Quy Nhơn. Đà Nẵng hoặc Nha Trang", bà Thu thông tin thêm.
Tương tự, với hàng trăm tour du xuân trong và ngoài nước đã tung ra từ giữa tháng 11.2023 với dự kiến phục vụ hơn 150.000 lượt khách du lịch tết, đến nay Công ty Vietravel mới ghi nhận hơn 76.640 lượt khách đến đăng ký mua tour trên toàn quốc, tương đương hơn 51% kế hoạch. Trong đó có khoảng 58% du khách chọn tour du lịch nước ngoài cho chuyến đi chơi tết của cả nhà, đặc biệt là các tour châu Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản…
Du lịch hồi hộp chờ tết- Ảnh 2.
Du khách nước ngoài tham quan Hội An
ĐỘC LẬP
"Trong nước, các tuyến tour Đông Bắc, Tây Bắc đang nhận về khá nhiều sự quan tâm từ khách hàng vì những khu vực này có các đặc điểm văn hóa độc đáo, đa dạng, cũng như cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Bên cạnh đó, bộ sản phẩm dành cho gia đình đa thế hệ đi đến các điểm như Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hội An, Huế… cũng rất nổi bật khi có nhiều tọa độ check-in, điểm ăn uống chất lượng", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho hay.
 
Bên trên