Hồ Thị Thanh Trà
Well-known member
Cục Du lịch quốc gia VN đánh giá dù vẫn đang mùa thấp điểm du lịch quốc tế nhưng kết quả tăng trưởng tích cực trong tháng 7 và 8 vừa qua đã cho thấy những tín hiệu khả quan cho thị trường du lịch inbound. Động lực tăng trưởng đến từ châu Âu (tăng 33,2%), châu Á (tăng 21,3%), Úc (tăng 14%), châu Mỹ (tăng 9,1%) và châu Phi (tăng 4,7%). Các thị trường lớn ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, trong đó có Trung Quốc (tăng 44,3%), Nhật Bản (17,1%), Ấn Độ (42,2%), Campuchia (50,7%). Đặc biệt, thị trường Nga tiếp tục tăng trưởng rất nhanh (164,9%).
VN vẫn cần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đào tạo nhân lực du lịch, chuyên nghiệp hóa các dịch vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Cải thiện hạ tầng kết nối bằng cách mở rộng và nâng cấp các sân bay, đường bay quốc tế để tăng cường khả năng tiếp cận các thị trường lớn. Đi cùng cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các DN du lịch, hàng không và các cơ quan nhà nước để tạo ra một chuỗi giá trị du lịch đồng bộ và hiệu quả.
Bà Đồng Thị Ngọc Ánh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group
Không chỉ có lượng khách tăng cao trong tháng 8, kỳ nghỉ lễ 2.9 vừa qua, ngành du lịch cũng ghi nhận lượng khách tăng cao trên cả nước. Số liệu của Cục Du lịch quốc gia VN, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 30.8 - 2.9), ước tính ngành du lịch cả nước đã phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt khách, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 8 tháng, đã có 106 triệu lượt khách nội địa đi du lịch trong nước. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra sáng 6.9 với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, du lịch tiếp tục được đánh giá là một trong 9 điểm sáng KT-XH với mức tăng trưởng ấn tượng.

Du khách Nga (khách tàu biển) tham quan làng nghề Trường Sơn, P.Nam Nha Trang (Khánh Hòa), ngày 8.9
ẢNH: BÁ DUY
Đà tăng trưởng mạnh của cả khách quốc tế và nội địa từ đầu năm đến nay đã giúp ngành du lịch VN mang về 707.000 tỉ đồng doanh thu. Đây là con số rất ấn tượng, bởi đến hết năm 2024, tổng thu từ khách du lịch của VN mới đạt khoảng 840.000 tỉ đồng. Đó là số tiền thu được từ hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa. Ngay cả năm hoàng kim của ngành du lịch trước đại dịch (2019), hết 12 tháng VN cũng chỉ "bỏ túi" được 755.000 tỉ đồng từ 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Còn gần 4 tháng cuối năm 2025 cũng là giai đoạn cao điểm khách quốc tế, nếu VN vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh như hiện nay, đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa thì doanh thu triệu tỉ đồng sẽ nằm trong tầm tay.
Mức độ đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng kinh tế cho thấy du lịch đang ngày càng phát huy tốt vai trò của một ngành kinh tế tổng hợp tạo lan tỏa mạnh mẽ. Đây là "trái ngọt" bước đầu kể từ khi các địa phương nói riêng cùng cả nước nói chung quyết liệt định hướng phát triển du lịch chuyển từ lượng sang chất, chữa triệt để căn bệnh trầm kha khách đến nhiều, chi tiêu không bao nhiêu của du lịch Việt nhiều năm qua.
Niên giám thống kê 2024 do Bộ Tài chính vừa phát hành cũng cho thấy bước tiến vượt bậc về chi tiêu của du khách quốc tế khi tới VN so với giai đoạn trước. Nếu như ở Niên giám thống kê 2022, chi tiêu bình quân một lượt khách quốc tế đến VN chỉ tăng nhẹ từ mức 1.141,5 USD năm 2017 lên 1.151,8 USD năm 2019 thì đến 2023 đã tăng mạnh lên 1.449,7 USD. Đáng chú ý, trong khi các phần lưu trú, ăn uống, đi lại, mua sắm hàng hóa, y tế… không ghi nhận quá nhiều biến động thì phần chi khác lại chiếm tỷ lệ cơ cấu cao nhất và tăng mạnh nhất, từ 8,1% năm 2017 và 9,5% năm 2019 lên 18,6% năm 2023.
Còn nhiều dư địa để du khách tiêu tiền
Advertisements
X
Mặc dù đã ghi nhận thành quả đáng mừng, song nếu so với nhiều quốc gia trong khu vực, mức chi tiêu bình quân trên đầu khách quốc tế của VN vẫn còn khá khiêm tốn. Theo phân tích từ một số nghiên cứu du lịch quốc tế, năm 2024 chi tiêu trung bình của một du khách quốc tế tại VN đạt khoảng 1.200 USD cho một chuyến đi, trong khi tại Thái Lan là 1.800 USD, Malaysia khoảng 1.500 USD, còn Singapore vượt trội với mức 2.000 - 2.500 USD. Khoảng cách lớn này cho thấy dù VN hấp dẫn về cảnh quan, văn hóa, giá cả phải chăng và an toàn; song khả năng khai thác hầu bao của du khách chưa tương xứng với tiềm năng.

Dịp lễ 2.9, rất đông du khách tham quan phố cổ Hội An
ẢNH: MẠNH CƯỜNG
PGS-TS Nguyễn Hữu Huân (ĐH Kinh tế TP.HCM) chỉ ra rằng du lịch VN bứt phá về số lượng nhưng phần lớn chi tiêu của khách tập trung vào những nhu cầu cơ bản như ăn uống và lưu trú. Các dịch vụ có biên lợi nhuận cao hơn như mua sắm, vui chơi giải trí về đêm hay các trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đặc sắc chưa được đầu tư đúng mức. "Chúng ta có lượng khách dồi dào nhưng hiệu quả kinh tế lại không cao vì thiếu những sản phẩm và dịch vụ khiến du khách muốn rút ví thêm. Nếu không sớm cải thiện, VN sẽ khó thoát mác điểm đến "rẻ và đẹp", không phải là nơi kích hoạt mạnh mẽ tiêu dùng và xuất khẩu tại chỗ", ông Huân nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy nhiều khách quốc tế đến VN thường đi theo tour trọn gói, thời gian ngắn, mức chi tiêu được phân bổ vào vé máy bay, khách sạn và một vài bữa ăn đặc sản. Trong khi đó, những hoạt động được kỳ vọng đem lại nguồn thu lớn như mua sắm hàng hóa, trải nghiệm văn hóa hoặc giải trí ban đêm lại chưa thật sự hấp dẫn. So sánh với Bangkok, Kuala Lumpur hay Singapore…, những trung tâm du lịch vốn dĩ gắn liền với các khu phố mua sắm, show nghệ thuật, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp, có thể thấy VN vẫn thiếu những điểm nhấn đủ mạnh để giữ chân khách lâu hơn và khuyến khích họ chi tiêu nhiều hơn.
Một yếu tố khác không thể bỏ qua là vai trò "xuất khẩu tại chỗ" của du lịch. Khi một khách quốc tế đến VN và chi tiêu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc trưng, hay thậm chí cả sản phẩm công nghệ…, giá trị không chỉ dừng ở du lịch mà còn lan tỏa sang các ngành sản xuất, nông nghiệp và công nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, các sản phẩm lưu niệm hiện vẫn khá đơn điệu, chủ yếu là hàng thủ công truyền thống hoặc quà lưu niệm giá rẻ, trong khi những dòng sản phẩm cao cấp, gắn liền với thương hiệu quốc gia và đủ sức cạnh tranh quốc tế còn thiếu vắng. Điều này khiến cơ hội biến du lịch thành kênh xuất khẩu hữu hiệu chưa được tận dụng tối đa.
Các chuyên gia du lịch cho rằng để nâng mức chi tiêu của du khách, VN cần tạo ra những trải nghiệm toàn diện, chạm tới nhu cầu cao cấp hơn. Một bữa tiệc âm nhạc, một show diễn ánh sáng ngoài trời, một khu phố mua sắm hay ẩm thực quy mô quốc tế, hay những gói du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và thể thao, đều là những dịch vụ có thể khiến du khách sẵn sàng chi thêm.
Đột phá chính sách để du lịch trỗi dậy
Là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch luôn được đánh giá là đòn bẩy hữu hiệu để mang lại tác động lan tỏa cho nhiều ngành kinh tế khác. Không chỉ tiêu dùng, dịch vụ mà bất động sản, hạ tầng… cũng có thể khởi sắc ngay nếu có các hoạt động du lịch sôi động. Đó là lý do vì sao Chính phủ thời gian qua đã liên tục điều chỉnh nhiều chính sách đột phá về visa với kỳ vọng bứt tốc du lịch tại năm bản lề đưa VN bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
VN vẫn cần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đào tạo nhân lực du lịch, chuyên nghiệp hóa các dịch vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Cải thiện hạ tầng kết nối bằng cách mở rộng và nâng cấp các sân bay, đường bay quốc tế để tăng cường khả năng tiếp cận các thị trường lớn. Đi cùng cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các DN du lịch, hàng không và các cơ quan nhà nước để tạo ra một chuỗi giá trị du lịch đồng bộ và hiệu quả.
Bà Đồng Thị Ngọc Ánh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group
Không chỉ có lượng khách tăng cao trong tháng 8, kỳ nghỉ lễ 2.9 vừa qua, ngành du lịch cũng ghi nhận lượng khách tăng cao trên cả nước. Số liệu của Cục Du lịch quốc gia VN, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 30.8 - 2.9), ước tính ngành du lịch cả nước đã phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt khách, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 8 tháng, đã có 106 triệu lượt khách nội địa đi du lịch trong nước. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra sáng 6.9 với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, du lịch tiếp tục được đánh giá là một trong 9 điểm sáng KT-XH với mức tăng trưởng ấn tượng.

Du khách Nga (khách tàu biển) tham quan làng nghề Trường Sơn, P.Nam Nha Trang (Khánh Hòa), ngày 8.9
ẢNH: BÁ DUY
Đà tăng trưởng mạnh của cả khách quốc tế và nội địa từ đầu năm đến nay đã giúp ngành du lịch VN mang về 707.000 tỉ đồng doanh thu. Đây là con số rất ấn tượng, bởi đến hết năm 2024, tổng thu từ khách du lịch của VN mới đạt khoảng 840.000 tỉ đồng. Đó là số tiền thu được từ hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa. Ngay cả năm hoàng kim của ngành du lịch trước đại dịch (2019), hết 12 tháng VN cũng chỉ "bỏ túi" được 755.000 tỉ đồng từ 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Còn gần 4 tháng cuối năm 2025 cũng là giai đoạn cao điểm khách quốc tế, nếu VN vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh như hiện nay, đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa thì doanh thu triệu tỉ đồng sẽ nằm trong tầm tay.
Mức độ đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng kinh tế cho thấy du lịch đang ngày càng phát huy tốt vai trò của một ngành kinh tế tổng hợp tạo lan tỏa mạnh mẽ. Đây là "trái ngọt" bước đầu kể từ khi các địa phương nói riêng cùng cả nước nói chung quyết liệt định hướng phát triển du lịch chuyển từ lượng sang chất, chữa triệt để căn bệnh trầm kha khách đến nhiều, chi tiêu không bao nhiêu của du lịch Việt nhiều năm qua.
Niên giám thống kê 2024 do Bộ Tài chính vừa phát hành cũng cho thấy bước tiến vượt bậc về chi tiêu của du khách quốc tế khi tới VN so với giai đoạn trước. Nếu như ở Niên giám thống kê 2022, chi tiêu bình quân một lượt khách quốc tế đến VN chỉ tăng nhẹ từ mức 1.141,5 USD năm 2017 lên 1.151,8 USD năm 2019 thì đến 2023 đã tăng mạnh lên 1.449,7 USD. Đáng chú ý, trong khi các phần lưu trú, ăn uống, đi lại, mua sắm hàng hóa, y tế… không ghi nhận quá nhiều biến động thì phần chi khác lại chiếm tỷ lệ cơ cấu cao nhất và tăng mạnh nhất, từ 8,1% năm 2017 và 9,5% năm 2019 lên 18,6% năm 2023.
Còn nhiều dư địa để du khách tiêu tiền
Advertisements
X
Mặc dù đã ghi nhận thành quả đáng mừng, song nếu so với nhiều quốc gia trong khu vực, mức chi tiêu bình quân trên đầu khách quốc tế của VN vẫn còn khá khiêm tốn. Theo phân tích từ một số nghiên cứu du lịch quốc tế, năm 2024 chi tiêu trung bình của một du khách quốc tế tại VN đạt khoảng 1.200 USD cho một chuyến đi, trong khi tại Thái Lan là 1.800 USD, Malaysia khoảng 1.500 USD, còn Singapore vượt trội với mức 2.000 - 2.500 USD. Khoảng cách lớn này cho thấy dù VN hấp dẫn về cảnh quan, văn hóa, giá cả phải chăng và an toàn; song khả năng khai thác hầu bao của du khách chưa tương xứng với tiềm năng.

Dịp lễ 2.9, rất đông du khách tham quan phố cổ Hội An
ẢNH: MẠNH CƯỜNG
PGS-TS Nguyễn Hữu Huân (ĐH Kinh tế TP.HCM) chỉ ra rằng du lịch VN bứt phá về số lượng nhưng phần lớn chi tiêu của khách tập trung vào những nhu cầu cơ bản như ăn uống và lưu trú. Các dịch vụ có biên lợi nhuận cao hơn như mua sắm, vui chơi giải trí về đêm hay các trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đặc sắc chưa được đầu tư đúng mức. "Chúng ta có lượng khách dồi dào nhưng hiệu quả kinh tế lại không cao vì thiếu những sản phẩm và dịch vụ khiến du khách muốn rút ví thêm. Nếu không sớm cải thiện, VN sẽ khó thoát mác điểm đến "rẻ và đẹp", không phải là nơi kích hoạt mạnh mẽ tiêu dùng và xuất khẩu tại chỗ", ông Huân nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy nhiều khách quốc tế đến VN thường đi theo tour trọn gói, thời gian ngắn, mức chi tiêu được phân bổ vào vé máy bay, khách sạn và một vài bữa ăn đặc sản. Trong khi đó, những hoạt động được kỳ vọng đem lại nguồn thu lớn như mua sắm hàng hóa, trải nghiệm văn hóa hoặc giải trí ban đêm lại chưa thật sự hấp dẫn. So sánh với Bangkok, Kuala Lumpur hay Singapore…, những trung tâm du lịch vốn dĩ gắn liền với các khu phố mua sắm, show nghệ thuật, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp, có thể thấy VN vẫn thiếu những điểm nhấn đủ mạnh để giữ chân khách lâu hơn và khuyến khích họ chi tiêu nhiều hơn.
Một yếu tố khác không thể bỏ qua là vai trò "xuất khẩu tại chỗ" của du lịch. Khi một khách quốc tế đến VN và chi tiêu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc trưng, hay thậm chí cả sản phẩm công nghệ…, giá trị không chỉ dừng ở du lịch mà còn lan tỏa sang các ngành sản xuất, nông nghiệp và công nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, các sản phẩm lưu niệm hiện vẫn khá đơn điệu, chủ yếu là hàng thủ công truyền thống hoặc quà lưu niệm giá rẻ, trong khi những dòng sản phẩm cao cấp, gắn liền với thương hiệu quốc gia và đủ sức cạnh tranh quốc tế còn thiếu vắng. Điều này khiến cơ hội biến du lịch thành kênh xuất khẩu hữu hiệu chưa được tận dụng tối đa.
Các chuyên gia du lịch cho rằng để nâng mức chi tiêu của du khách, VN cần tạo ra những trải nghiệm toàn diện, chạm tới nhu cầu cao cấp hơn. Một bữa tiệc âm nhạc, một show diễn ánh sáng ngoài trời, một khu phố mua sắm hay ẩm thực quy mô quốc tế, hay những gói du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và thể thao, đều là những dịch vụ có thể khiến du khách sẵn sàng chi thêm.
Đột phá chính sách để du lịch trỗi dậy
Là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch luôn được đánh giá là đòn bẩy hữu hiệu để mang lại tác động lan tỏa cho nhiều ngành kinh tế khác. Không chỉ tiêu dùng, dịch vụ mà bất động sản, hạ tầng… cũng có thể khởi sắc ngay nếu có các hoạt động du lịch sôi động. Đó là lý do vì sao Chính phủ thời gian qua đã liên tục điều chỉnh nhiều chính sách đột phá về visa với kỳ vọng bứt tốc du lịch tại năm bản lề đưa VN bước vào kỷ nguyên phát triển mới.