[Đừng bỏ qua] 7 chỉ số KPI quan trọng trong bán hàng

Daily News

Daily With Vincent
Top Poster Of Month
Đầu năm 2023, cơn bão cắt giảm nhân sự như một “cú tát trời giáng” vào nhóm người lao động. Nhiều người không khỏi shock trước tình hình này. Sự việc này diễn ra đòi hỏi mỗi cá thể trong công ty cần trau dồi kỹ năng cũng như các kiến thức chuyên môn. Một trong số đó có thể kể đến các kiến thức về chỉ số KPI để đánh giá mức độ hiệu quả trong công việc. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 7 chỉ số KPI quan trọng trong sale.

KPI là gì?


KPI được viết tắt từ tiếng Anh Key Performance Indicators, là một hệ thống đo lường đánh giá hiệu quả công việc của công ty, hoặc một cá nhân với các mục tiêu đề ra.

7 chỉ số KPI quan trọng trong công việc bán hàng
1. Số contacts mới
Đây là chỉ số KPI quan trọng mà người quản lý cần thường xuyên nắm bắt. Số mẫu về trong tuần/ tháng vừa qua, đội ngũ đã liên hệ hết chưa, tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu, con số so với tuần trước tăng hay giảm? Lý do của sự tăng giảm này là gì.

Ngoài ra nắm bắt chỉ số này cũng giúp quản lý có thể phân bổ có đội ngũ nhân viên vủa mình số lượng hợp lý, nếu về quá ít thì cần phải liên hệ ngay với đội ngũ marketing để có những giải pháp kịp thời.

2. Tỷ lệ chi phí bỏ ra để có được khách hàng mới
Một chỉ số KPI cần đo lường khác, chính là tỷ lệ chi phí bỏ ra để có được khách hàng mới. Sử dụng tỷ lệ để điều chỉnh cách tiếp cận với bên khách hàng. Liệu quy trình sale của bạn đã tốt chưa? Đội ngũ bán hàng để tìm hiểu về khách hàng tiềm năng trước khi liên hệ hay chưa? Hình thức liên hệ tại các tốt không( gặp mặt trực tiếp,email,...)

3. Doanh số bán hàng theo địa điểm


Bằng việc so sánh số bán hàng theo địa điểm bao gồm cả của hàng offline và các giao dịch online, người quản lý sẽ nhận được nguồn ở đâu là lớn nhất và thấp nhất sau đó lý giải tại sao lại có sự khác biệt.

Nếu doanh số ở khu vực A thấp, có thể đo lường nhu cầu ở đó quá ít, bạn có thể tính đến trường hợp phải chuyển địa điểm của hàng đi nơi khác. Ngoài ra, nếu có 2 địa điểm có doanh số bán hàng tương đương nhau và tháng 1, hãy thử áp dụng chương trình khuyến mãi vào tháng 2 rồi đối chiếu vào tháng 3 để biết vị trí nào đem lại nguồn thu tốt.

4. Giá của đối thủ
Mặc dù quản lý và người chủ không nên theo dõi nhất cử nhất động của đối thủ làm gì cả, họ cũng nên có mối quan hệ nhất định tới vấn đề của sản phẩm đối thủ bởi nó sẽ tạp ra những chiến lược cạnh tranh rõ rệt.

Bằng việc liên tục so sánh giá của mình và đối thủ, bạn cũng nhận biết được đâu là thời giẩm tuyệt vời để đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút các khác hàng hiệu quả hơn.

5. Mức độ tương tác của khách hàng hiện tại
Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng khi việc mua bán đã kết thúc một điều cực kỳ quan trọng để phát triển doanh nghiệp dài hạn. Bằng việc thường xuyên giữ liên lạc với khách hàng, và liệu có thể giúp ích được gì nếu như có khó khăn trong quá trình sử dụng dịch vụ, người bán hàng sẽ xây dựng được lòng tin và sự yêu mến.

Khách hàng sẽ luôn biết rằng, ở công ty này luôn có một người nào đó sẽ hỗ trợ họ mỗi khi cần thiết. bạn cần yêu cầu các nhân viên của mình lên lịch trình liên hệ lại với các khách hàng cũ, từ đó đảm bảo được khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu của mình.

6. Sự hành lòng của nhân viên
Làm công việc bán hàng đòi hỏi sự kiên trì, nhưng đôi khi, nhân viên của bán cũng đôi lúc cảm thấy đuối sức, nhụt chí. Vậy nên một người quản lý, cần phải tạo động lực và niềm vui trong công việc của họ.

Hãy tự hỏi, liệu nhân viên của mình có là một phần của tập thể? Họ có đồng ý với quy định bán hàng đang áp dụng? Thu nhập phản hồi của nhân viên là điều cần thiết. Mặc dù chỉ số KPI này khá khó để đánh giá, bởi nó mang tính chất cảm tính. Tuy vậy, hãy yêu cầu nhân viên của bạn đánh giá mức độ hài lòng với công việc theo một thang điểm nhất định, đồng thời là trả lời các câu hỏi để hiểu rõ hơn điều gì cho họ cảm thấy hạnh phúc và không hạnh phúc.

7. Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng
Chỉ số KPI quan trọng cuối cũng chính là đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm với dịch vụ của bạn.

bạn có thể đề nghị khách hàng điền vào những phiếu khảo sát nhỏ để đánh giá mức độ hài lòng của họ theo thang điểm 0-10. Các mức điểm có thể chia như sau:

  • (9-10): Khách hàng thực sự rất thích bạn. Đối tượng này sẽ mở ra những khách hàng tiềm năng cho bạn bằng việc giới thiệu cho những người thân quen của họ.
  • ( 7- 8): Họ tương đối thỏa mãn về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nhưng chỉ dừng lại ở đó mà thôi
  • ( 0- 6): Có vẻ như họ giữ một phía trung lập, không thích không ghét, hoặc có thể cực kỳ ghét bạn vì những trải nghiệm không tốt họ đã có với sản phẩm và dịch vụ.

Kết

Khi bạn nắm được các chỉ số KPI quan trọng trên, phân tích các thông tin này thật kỹ càng để hiểu được thêm các tình trạng hoạt động hiện tại. Sau đó đưa ra các bước cải tiến mới để có thể triển khai.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn
 
Bên trên