linh_449
Linh Linhh
Đấy là kết luận sau khi nhìn vào bảng tổng hợp mức giá trung bình của 60 mẫu đồng hồ xa xỉ bán chạy nhất, đến từ các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới hiện giờ. Con số này được WatchCharts tổng hợp và gọi là Market Index. Tính tổng thời gian 3 năm trở lại đây, vào trung tuần tháng 3/2022, từng có thời điểm Overall Market Index đạt đỉnh 45 nghìn USD, 1 tỷ Đồng. Con số đó bây giờ chỉ còn 2/3, loanh quanh ngưỡng 30 nghìn USD, giảm tới 32%.
Hệ quả của việc FED, hay bất kỳ ngân hàng nhà nước và các cơ quan quản lý kinh tế các nước tăng lãi suất điều hành để giải quyết nguy cơ lạm phát, việc kinh doanh trở nên khó khăn, và nhiều cá nhân cũng không còn tin tưởng vài dạng tài sản đầu tư nữa. Rolex và Patek là vài ví dụ.
Đối với WatchCharts, mỗi thương hiệu lại có một Index giá trung bình riêng. Patek Philippe giờ có điểm Index trung bình giảm tương đối sâu so với đỉnh đạt được vào tháng 3/2022, từ 194.697 USD xuống còn có 137.589 USD. Cơ bản là giá trung bình của những chiếc đồng hồ của một thương hiệu càng cao, thì tác động của nền kinh tế đối với điểm Index của thương hiệu ấy càng lớn. Những chiếc Calatrava hay Nautilus, Aquanaut của Patek thường cũng vẫn giữ mức giá ngót nghét cả trăm nghìn USD.
Trong khi đó, Rolex cũng không khả quan hơn là mấy, khi từ đỉnh 38.387 USD giảm xuống còn 27.839 USD. Audemars Piguet với những chiếc Royal Oak cũng tuột từ 100.813 USD xuống 71.724 USD. Nhìn tiếp vào thông tin của mức giá trung bình mỗi mẫu đồng hồ xa xỉ trên thị trường tự do, dễ nhận ra, mức giá càng cao, khả năng rớt giá cũng càng cao khi hầu hết mọi người không còn đủ thanh khoản để đầu tư cho những chiếc đồng hồ tiền tỷ nữa.
Một trong số những chiếc bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là Daytona 116506 bạch kim, mặt số xanh. Chiếc này gọi là “ngôi sao Instagram” khi xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội, khiến bao người thèm muốn có lẽ cũng không phải nói quá.
Lãi suất tăng khiến các nhà đầu tư cũng dè dặt hơn trong việc mua sắm đồ xa xỉ, tập trung tiết kiệm và tích trữ tiền mặt. Thêm nữa, ngay từ cái thời điểm thị trường crypto có dấu hiệu tụt dốc, nhu cầu đồng hồ xa xỉ cũng đã giảm mạnh khi các nhà đầu tư chẳng còn lợi nhuận để chuyển đổi sang đồng hồ hay siêu xe nữa.
Theo Boston Consulting Group, năm 2021, toàn bộ thị trường ngành hàng xa xỉ đạt giá trị 75 tỷ USD, và riêng đồng hồ đã chiếm 1/3 con số ấy, 22 tỷ USD trong năm 2021. Với nhu cầu thị trường bùng nổ sau COVID-19, có thời điểm đồng hồ tạo ra lãi suất cao hơn cả cổ phiếu. So với thời điểm 5 năm trước, Rolex Index giờ tăng tới hơn 55%.