Trước khi rơi vào cảnh bị “đùn qua đẩy lại” như hiện nay, Phở 24 từng là “ngôi sao” trên thị trường F&B Việt Nam.
Ngay trong năm đầu tiên hoạt động, Phở 24 đã mở rộng ra 4 tiệm, đều nằm trong khu vực trung tâm quận 1 và lúc nào cũng đông khách. Qua năm thứ 2, thêm 10 quán được khai trương. Hơn 3 năm kể từ khi thành lập, hệ thống đã đạt con số 40 cửa hàng.
Không chỉ giới hạn ở thị trường trong nước, những năm sau đó, các tiệm Phở 24 nhượng quyền nối tiếp nhau khai trương tại các thành phố lớn của Đông Nam Á, rồi đến Hàn Quốc, Australia và Nhật Bản. Đã có lúc tổng số cửa hàng cả trong và ngoài nước vượt qua con số 70.
Đến tháng 8/2006, Phở 24 ký hợp đồng hợp tác chiến lược với VinaCapital. Tất cả vì kế hoạch lớn của ông Lý Quí Trung – người sáng lập Phở 24: Đưa Phở 24 trở thành chuỗi nhà hàng đầu tiên của Việt Nam niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Với nguồn tài chính nhờ bắt tay với VinaCapital, ông Trung dồn sức mở rộng Phở 24 đến bất kể nơi nào thị trường được cho là đã sẵn sàng. Tuy nhiên, việc bành trướng hệ thống lại đi kèm thách thức to lớn là làm sao giữ được chất lượng đồng bộ. Từng có cửa hàng nhượng quyền tiết giảm chi phí bằng cách giảm số lượng thịt trong bát, tắt máy lạnh… khiến khách hàng phàn nàn.
Sau 10 năm hoạt động, Phở 24 còn cần nâng cấp toàn bộ hệ thống cửa hàng. Hình ảnh thương hiệu cũng cần được làm mới trong mắt người tiêu dùng, trong khi chi phí quảng cáo quá đắt đỏ mà chưa dám chắc về hiệu quả kinh tế. Do đó, ông Trung cần huy động thêm vốn, nhưng không chấp nhận để mất kiểm soát với thương hiệu do chính mình sáng lập.
Ngày 11/11/2011, ông Trung đặt bút ký hợp đồng chuyển nhượng 100% cổ phần cho VTI với giá 20 triệu USD. Tới tháng 12/2012, trong lễ khai trương một cửa hàng Phở 24, Chủ tịch VTI David Thái tuyên bố mục tiêu của chuỗi là đạt 1.000 cửa hàng trong tương lai.
Sau đó, Jollibee Group chi khoảng 25 triệu USD mua lại 50% cổ phần SuperFoods Group, đơn vị sở hữu và vận hành Highlands Coffee và Phở 24, “đứa con” tâm huyết của ông Lý Quí Trung có thêm một ông chủ. Năm 2017, Jollibee Group mua thêm 10% cổ phần của SuperFoods, nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%.
Trái ngược với thành công của Highlands Coffee, Phở 24 hoạt động khá èo uột, thua lỗ qua từng năm và ngày càng thu hẹp quy mô. Theo thông tin trên website của Phở 24, chuỗi nhà hàng từng một thời huy hoàng này chỉ còn 14 tiệm, trong đó có 13 tiệm ở TP. HCM và 1 tiệm ở sân bay Đà Nẵng.
Theo Markettimes