Thanh Thúy
Well-known member
Nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford đang khai tử mẫu SUV ba hàng ghế chạy điện, trì hoãn sản xuất xe bán tải thế hệ tiếp theo và cam kết tập trung vào sản xuất xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong tương lai, với lý do người tiêu dùng không quan tâm đến xe thuần điện.
Lo sợ trước nhu cầu mua xe điện giảm và số lượng quá đông đảo của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Ford đang thu hẹp tham vọng sản xuất xe thuần điện của mình, mặc dù nhiều hãng bao gồm cả Ford đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng trưởng đáng kể trong quý đầu tiên của năm nay.
Trong chia sẻ với báo chí mới đây, theo tờ Wired, giám đốc tài chính John Lawler cho biết Ford sẽ "chuyển hướng" khỏi tương lai xe điện hiện tại và thay vào đó là mở rộng các nền tảng khác của mình. Sự thay đổi chiến lược này được lãnh đạo Ford nói là hành động phản ứng theo nhu cầu của thị trường.
"Những gì chúng tôi học được là khách hàng muốn có sự lựa chọn, vì vậy chúng tôi cung cấp sự lựa chọn đó với đầy đủ các sản phẩm xe điện, xe hybrid, xe điện, xe chạy bằng xăng và xe diesel", John Lawler cho biết.
John Lawler cho biết số lượng xe điện hạn chế của Ford hiện tại, bao gồm Lightning và Mach-E, sẽ vẫn nằm trong danh mục đầu tư tại Bắc Mỹ, nhưng Ford đã thông báo hủy bỏ các mẫu xe thuần điện tầm xa có ba hàng ghế mà trước đây CEO của Ford là Jim Farley mô tả đó là những "tàu cao tốc cá nhân hóa".
Thay vì làm thuần điện, những chiếc SUV 3 hàng ghế này của Ford sẽ được chế tạo dưới dạng xe hybrid. Việc “quay xe” với xe thuần điện đã khiến công ty này tốn kém khoảng 400 triệu USD cho nghiên cứu phát triển xe thuần điện. Ford cũng cảnh báo rằng việc hủy bỏ các xe SUV thuần điện 3 hàng ghế có thể dẫn đến khoản lỗ thêm 1,5 tỷ USD trong tương lai.
Việc thành lập một nhóm “skunkworks” nghiên cứu về xe điện gồm 300 người vào năm 2022 là nỗ lực của Ford để trở nên linh hoạt. Theo chia sẻ của John Lawler, nhiệm vụ của nhóm “skunkworks” ban đầu là phát triển một chiếc xe điện giá rẻ để cạnh tranh với xe thuần điện Trung Quốc. Tuy vậy, theo các lãnh đạo của Ford tiết lộ thì chiếc xe đầu tiên từ nhóm “skunkworks” có trụ sở tại California hiện tại sẽ là một chiếc xe bán tải cỡ trung dự kiến ra mắt vào năm 2027.
"Chúng tôi đã thấy những gì đang diễn ra trên thị trường và chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải thay đổi cách tiếp cận của mình", John Lawler chia sẻ. "Thị trường đang thay đổi trên toàn cầu, với việc Trung Quốc đang dư thừa năng lực sản xuất, vì vậy tất cả sẽ phụ thuộc vào sự nhanh nhẹn và khả năng điều chỉnh linh hoạt để tiếp tục phát triển trong quá trình chuyển đổi của ngành này.”
John Lawler cho biết doanh số bán xe điện giảm là do "yêu cầu thay đổi" của khách hàng mua ô tô và tuyên bố rằng Ford phải đi theo thị trường.
Cái giá của chuyển đổi sang xe điện sớm
Những người đam mê công nghệ mới trên ô tô sớm đã mua xe điện, và các nhà sản xuất ô tô như Ford đã phải vật lộn để thuyết phục những người còn hoài nghi khi chuyển sang sử dụng xe thuần điện. Nhiều khách hàng mua xe hiện nay vẫn lo ngại về phạm vi hoạt động hạn chế và tình trạng thiếu hụt trạm sạc của xe điện. Ngay cả những người chuyển sang xe điện sớm cũng phải chịu mức khấu hao tới nửa giá trị xe trong năm đầu tiên.
Các nhà sản xuất ô tô cũng đang cảm thấy sức nóng. Trong một thông cáo báo chí, Ford cho biết họ sẽ mở rộng các lựa chọn cho khách hàng khi "điều chỉnh việc triển khai xe thuần điện để mảng kinh doanh xe điện trở nên hiệu quả về vốn và có lợi nhuận". Ford cũng lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã "có lợi thế về cấu trúc chi phí bao gồm sự tích hợp theo chiều dọc, sản xuất chi phí thấp, công nghệ pin tiên tiến và trải nghiệm kỹ thuật số".
Bằng cách khai tử mẫu SUV ba hàng ghế và trì hoãn sản xuất xe bán tải thế hệ tiếp theo, Ford hy vọng sẽ ngăn chặn được những khoản lỗ phát sinh từ các kế hoạch sản xuất xe điện đầy tham vọng trước đây của mình. Riêng tại châu Âu, Ford tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh xe thuần điện.
“Chúng ta quay trở lại với việc hiểu khách hàng, hiểu cách thức quá trình chuyển đổi này diễn ra theo thời gian”, John Lawler cho biết trong buổi gặp báo chí gần đây. “Mục đích là cung cấp cho họ những lựa chọn đáp ứng nhu cầu, tức là cung cấp cho họ các tùy chọn giữa xe điện chạy bằng pin hoàn toàn và công nghệ hybrid”.
Ford trong tương lai phải kiếm được tiền
Nói về tương lai xe điện, John Lawler cho biết Ford sẽ không ra mắt bất kỳ xe thuần điện nào trong tương lai trừ khi chúng có thể có lãi trong vòng 12 tháng.
"Chúng tôi sẽ ra mắt nhiều xe điện tại châu Âu trong năm nay", Ford cho biết trong một tuyên bố, ám chỉ đến Ford Explorer EV chỉ dành cho EU và Capri được chế tạo trên cùng một nền tảng mượn từ mẫu xe ID.4 của đối thủ VW. "Chúng tôi đang điều chỉnh lộ trình xe của công ty tại Bắc Mỹ để cung cấp một loạt các tùy chọn điện khí hóa được thiết kế để đẩy nhanh quá trình áp dụng của khách hàng, bao gồm giá thấp hơn và phạm vi hoạt động xa hơn".
Xe điện Ford Capri chỉ dành cho châu Âu ra mắt vào tháng 7 được xây dựng trên nền tảng mượn từ ID.4 của đối thủ VW
Tuyên bố của Ford nói thêm rằng "hàng loạt lựa chọn xe điện mới sẽ ra mắt trên thị trường trong 12 tháng tới và các yêu cầu tuân thủ ngày càng tăng" đang gây ra áp lực về giá. Tuyên bố của Ford giải thích rằng: “Những động thái này nhấn mạnh sự cần thiết của một cơ cấu chi phí có tính cạnh tranh toàn cầu trong khi vẫn phải chọn lọc các phân khúc khách hàng và sản phẩm để đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận và hiệu quả vốn”.
Trong số các biện pháp cắt giảm chi phí, Ford đang hoãn sản xuất xe tải điện T3, được cho là phiên bản kế nhiệm tiên tiến hơn của F-150 Lightning, sang nửa cuối năm 2027. Dự kiến xe sẽ bắt đầu sản xuất vào năm tới. Xe tải này sẽ được lắp ráp tại Trung tâm xe điện Tennessee của BlueOval City. Ford cũng có kế hoạch giới thiệu một mẫu xe tải thương mại hoàn toàn mới chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2026 tại Ohio.
John Lawler cho biết Ford có "nhiều công nghệ hybrid đang được phát triển" và đang nghiên cứu các tùy chọn hệ truyền động khác. Ông xác nhận: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp xe chạy bằng xăng và xe chạy bằng dầu diesel vì nhu cầu về những loại xe này vẫn còn và nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng".
"Mục tiêu của chúng tôi ở đây là tái thiết Ford thành một doanh nghiệp tăng trưởng cao, biên lợi nhuận cao hơn, nhiều vốn hơn, hiệu quả và bền vững", John Lawler cho biết.
Ông nhấn mạnh rằng xe điện cần phải có lãi. “Và nếu chúng không có lợi nhuận, chúng tôi sẽ xoay trục và điều chỉnh.”
Ford không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất quay xe với xe điện. General Motors và Honda đã hủy bỏ kế hoạch đồng phát triển xe điện giá rẻ vào năm ngoái, ưu tiên cho xe hybrid. Chi nhánh hãng xe VW ở Mỹ cũng cho biết gần đây rằng “cách tiếp cận cân bằng là cách tốt nhất”.
Lo sợ trước nhu cầu mua xe điện giảm và số lượng quá đông đảo của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Ford đang thu hẹp tham vọng sản xuất xe thuần điện của mình, mặc dù nhiều hãng bao gồm cả Ford đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng trưởng đáng kể trong quý đầu tiên của năm nay.
Trong chia sẻ với báo chí mới đây, theo tờ Wired, giám đốc tài chính John Lawler cho biết Ford sẽ "chuyển hướng" khỏi tương lai xe điện hiện tại và thay vào đó là mở rộng các nền tảng khác của mình. Sự thay đổi chiến lược này được lãnh đạo Ford nói là hành động phản ứng theo nhu cầu của thị trường.
"Những gì chúng tôi học được là khách hàng muốn có sự lựa chọn, vì vậy chúng tôi cung cấp sự lựa chọn đó với đầy đủ các sản phẩm xe điện, xe hybrid, xe điện, xe chạy bằng xăng và xe diesel", John Lawler cho biết.
John Lawler cho biết số lượng xe điện hạn chế của Ford hiện tại, bao gồm Lightning và Mach-E, sẽ vẫn nằm trong danh mục đầu tư tại Bắc Mỹ, nhưng Ford đã thông báo hủy bỏ các mẫu xe thuần điện tầm xa có ba hàng ghế mà trước đây CEO của Ford là Jim Farley mô tả đó là những "tàu cao tốc cá nhân hóa".
Thay vì làm thuần điện, những chiếc SUV 3 hàng ghế này của Ford sẽ được chế tạo dưới dạng xe hybrid. Việc “quay xe” với xe thuần điện đã khiến công ty này tốn kém khoảng 400 triệu USD cho nghiên cứu phát triển xe thuần điện. Ford cũng cảnh báo rằng việc hủy bỏ các xe SUV thuần điện 3 hàng ghế có thể dẫn đến khoản lỗ thêm 1,5 tỷ USD trong tương lai.
Việc thành lập một nhóm “skunkworks” nghiên cứu về xe điện gồm 300 người vào năm 2022 là nỗ lực của Ford để trở nên linh hoạt. Theo chia sẻ của John Lawler, nhiệm vụ của nhóm “skunkworks” ban đầu là phát triển một chiếc xe điện giá rẻ để cạnh tranh với xe thuần điện Trung Quốc. Tuy vậy, theo các lãnh đạo của Ford tiết lộ thì chiếc xe đầu tiên từ nhóm “skunkworks” có trụ sở tại California hiện tại sẽ là một chiếc xe bán tải cỡ trung dự kiến ra mắt vào năm 2027.
"Chúng tôi đã thấy những gì đang diễn ra trên thị trường và chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải thay đổi cách tiếp cận của mình", John Lawler chia sẻ. "Thị trường đang thay đổi trên toàn cầu, với việc Trung Quốc đang dư thừa năng lực sản xuất, vì vậy tất cả sẽ phụ thuộc vào sự nhanh nhẹn và khả năng điều chỉnh linh hoạt để tiếp tục phát triển trong quá trình chuyển đổi của ngành này.”
John Lawler cho biết doanh số bán xe điện giảm là do "yêu cầu thay đổi" của khách hàng mua ô tô và tuyên bố rằng Ford phải đi theo thị trường.
Cái giá của chuyển đổi sang xe điện sớm
Những người đam mê công nghệ mới trên ô tô sớm đã mua xe điện, và các nhà sản xuất ô tô như Ford đã phải vật lộn để thuyết phục những người còn hoài nghi khi chuyển sang sử dụng xe thuần điện. Nhiều khách hàng mua xe hiện nay vẫn lo ngại về phạm vi hoạt động hạn chế và tình trạng thiếu hụt trạm sạc của xe điện. Ngay cả những người chuyển sang xe điện sớm cũng phải chịu mức khấu hao tới nửa giá trị xe trong năm đầu tiên.
Các nhà sản xuất ô tô cũng đang cảm thấy sức nóng. Trong một thông cáo báo chí, Ford cho biết họ sẽ mở rộng các lựa chọn cho khách hàng khi "điều chỉnh việc triển khai xe thuần điện để mảng kinh doanh xe điện trở nên hiệu quả về vốn và có lợi nhuận". Ford cũng lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã "có lợi thế về cấu trúc chi phí bao gồm sự tích hợp theo chiều dọc, sản xuất chi phí thấp, công nghệ pin tiên tiến và trải nghiệm kỹ thuật số".
Bằng cách khai tử mẫu SUV ba hàng ghế và trì hoãn sản xuất xe bán tải thế hệ tiếp theo, Ford hy vọng sẽ ngăn chặn được những khoản lỗ phát sinh từ các kế hoạch sản xuất xe điện đầy tham vọng trước đây của mình. Riêng tại châu Âu, Ford tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh xe thuần điện.
“Chúng ta quay trở lại với việc hiểu khách hàng, hiểu cách thức quá trình chuyển đổi này diễn ra theo thời gian”, John Lawler cho biết trong buổi gặp báo chí gần đây. “Mục đích là cung cấp cho họ những lựa chọn đáp ứng nhu cầu, tức là cung cấp cho họ các tùy chọn giữa xe điện chạy bằng pin hoàn toàn và công nghệ hybrid”.
Ford trong tương lai phải kiếm được tiền
Nói về tương lai xe điện, John Lawler cho biết Ford sẽ không ra mắt bất kỳ xe thuần điện nào trong tương lai trừ khi chúng có thể có lãi trong vòng 12 tháng.
"Chúng tôi sẽ ra mắt nhiều xe điện tại châu Âu trong năm nay", Ford cho biết trong một tuyên bố, ám chỉ đến Ford Explorer EV chỉ dành cho EU và Capri được chế tạo trên cùng một nền tảng mượn từ mẫu xe ID.4 của đối thủ VW. "Chúng tôi đang điều chỉnh lộ trình xe của công ty tại Bắc Mỹ để cung cấp một loạt các tùy chọn điện khí hóa được thiết kế để đẩy nhanh quá trình áp dụng của khách hàng, bao gồm giá thấp hơn và phạm vi hoạt động xa hơn".
Xe điện Ford Capri chỉ dành cho châu Âu ra mắt vào tháng 7 được xây dựng trên nền tảng mượn từ ID.4 của đối thủ VW
Tuyên bố của Ford nói thêm rằng "hàng loạt lựa chọn xe điện mới sẽ ra mắt trên thị trường trong 12 tháng tới và các yêu cầu tuân thủ ngày càng tăng" đang gây ra áp lực về giá. Tuyên bố của Ford giải thích rằng: “Những động thái này nhấn mạnh sự cần thiết của một cơ cấu chi phí có tính cạnh tranh toàn cầu trong khi vẫn phải chọn lọc các phân khúc khách hàng và sản phẩm để đảm bảo tăng trưởng có lợi nhuận và hiệu quả vốn”.
Trong số các biện pháp cắt giảm chi phí, Ford đang hoãn sản xuất xe tải điện T3, được cho là phiên bản kế nhiệm tiên tiến hơn của F-150 Lightning, sang nửa cuối năm 2027. Dự kiến xe sẽ bắt đầu sản xuất vào năm tới. Xe tải này sẽ được lắp ráp tại Trung tâm xe điện Tennessee của BlueOval City. Ford cũng có kế hoạch giới thiệu một mẫu xe tải thương mại hoàn toàn mới chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2026 tại Ohio.
John Lawler cho biết Ford có "nhiều công nghệ hybrid đang được phát triển" và đang nghiên cứu các tùy chọn hệ truyền động khác. Ông xác nhận: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp xe chạy bằng xăng và xe chạy bằng dầu diesel vì nhu cầu về những loại xe này vẫn còn và nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng".
"Mục tiêu của chúng tôi ở đây là tái thiết Ford thành một doanh nghiệp tăng trưởng cao, biên lợi nhuận cao hơn, nhiều vốn hơn, hiệu quả và bền vững", John Lawler cho biết.
Ông nhấn mạnh rằng xe điện cần phải có lãi. “Và nếu chúng không có lợi nhuận, chúng tôi sẽ xoay trục và điều chỉnh.”
Ford không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất quay xe với xe điện. General Motors và Honda đã hủy bỏ kế hoạch đồng phát triển xe điện giá rẻ vào năm ngoái, ưu tiên cho xe hybrid. Chi nhánh hãng xe VW ở Mỹ cũng cho biết gần đây rằng “cách tiếp cận cân bằng là cách tốt nhất”.