Thanh Thúy
Well-known member
Ford sẽ sớm trình làng ô tô điện cỡ nhỏ với giá bán khoảng 25.000 USD để cạnh tranh với xe điện Trung Quốc.
Theo Electrek, Ford đang hướng đến phát triển một nền tảng mới để sản xuất bán tải điện và SUV thuần điện cỡ nhỏ với giá khởi điểm khoảng 25.000 USD. Động thái của Ford diễn ra giữa lúc làn sóng cạnh tranh mới, được khởi nguồn từ BYD và các hãng xe giá rẻ khác của Trung Quốc, đang trở nên ngày một khốc liệt hơn.
Dù BYD và ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc chưa được bán ở Mỹ nhưng tác động của nhóm xe này lên các nhà sản xuất ôtô tại xứ cờ hoa là khá đáng kể.
Tại một hội nghị diễn ra vào tháng trước, ông Jim Farley CEO của Ford đã bày tỏ mối quan ngại đối với các đối thủ nước ngoài.
“Nếu không thể cạnh tranh nổi với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, khoảng 20% đến 30% doanh thu của hãng sẽ gặp rủi ro”, lãnh đạo của Ford khẳng định.
Kinh nghiệm đối diện với sức ép cạnh tranh từ các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản trong quá khứ giúp Jim Farley hiểu rằng hãng xe Mỹ phải nhanh chóng khắc phục vấn đề này.
Giải pháp tối ưu mà giới lãnh đạo Ford hướng đến ở thời điểm hiện tại là đặt cược vào những nền tảng xe điện nhỏ hơn. Vị lãnh đạo của Ford thừa nhận những mẫu xe điện cỡ lớn như F-150 Lightning sẽ ngốn rất nhiều chi phí trong quá trình sản xuất.
Chuyên trang Electrek cũng dẫn phát ngôn của Jim Farley cho rằng ôtô điện cùng cỡ hoặc nhỏ hơn Ford Escape sẽ là một giải pháp tối ưu.
“Chi phí vận hành của xe điện cỡ nhỏ sẽ hiệu quả hơn đáng kể so với một chiếc Toyota Corolla hay một chiếc Honda Civic, thậm chí nếu phải đem so sánh với Ford Maverick”, Jim Farley nhấn mạnh.
Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho biết Ford đã tập hợp một đội ngũ để phát triển nền tảng EV với chi phí thấp. Nhóm này được lãnh đạo bởi Alan Clarke, người đứng đầu bộ phận phát triển Model Y - mẫu xe điện bán chạy nhất trong dải sản phẩm Tesla.
Chuyên trang Bloomberg Businessweek cho hay nhóm nghiên cứu với quy mô không quá 100 người của Ford đang phát triển một nền tảng để sản xuất xe bán tải và SUV chạy điện cỡ nhỏ mang logo thương hiệu Ford, đi kèm với giá cả phải chăng hơn.
Các nguồn tin cho rằng mẫu xe điện đầu tiên của Ford phát triển trên nền tảng EV mới sẽ ra mắt vào năm 2026, giá khởi điểm rơi vào khoảng 25.000 USD. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe điện giá rẻ mà đối thủ Tesla đang phát triển ở thời điểm hiện tại.
Bộ pin LFP, vốn có giá rẻ hơn khoảng 30% so với pin lithium-ion truyền thống, dự kiến được sử dụng trên các mẫu xe điện cỡ nhỏ của Ford. Tuy nhiên, Electrek cho biết hãng xe Mỹ cũng để ngỏ khả năng phát triển thêm các công nghệ pin ôtô khác.
Ở một diễn biến khác, BYD tuyên bố phát động “cuộc chiến giải phóng xe xăng” bằng cách tung ra hàng loạt ôtô điện giá rẻ. Gần đây, hãng xe Trung Quốc đã tung ra BYD Seagull tại thị trường quê nhà với giá khởi điểm chỉ khoảng 9.700 USD.
Chính Jim Farley cũng phải thừa nhận xe điện Seagull của BYD là một mẫu xe khá tốt, trong khi Carlos Tavares - CEO của Stellatis - cho rằng làn sóng ôtô điện Trung Quốc có thể là rủi ro lớn nhất mà các hãng xe như Stellantis hay Tesla phải đối mặt vào lúc này.
Ford sắp ra mắt SUV và bán tải điện cỡ nhỏ. Ảnh minh họa: Electrek. |
Dù BYD và ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc chưa được bán ở Mỹ nhưng tác động của nhóm xe này lên các nhà sản xuất ôtô tại xứ cờ hoa là khá đáng kể.
Tại một hội nghị diễn ra vào tháng trước, ông Jim Farley CEO của Ford đã bày tỏ mối quan ngại đối với các đối thủ nước ngoài.
“Nếu không thể cạnh tranh nổi với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, khoảng 20% đến 30% doanh thu của hãng sẽ gặp rủi ro”, lãnh đạo của Ford khẳng định.
Kinh nghiệm đối diện với sức ép cạnh tranh từ các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản trong quá khứ giúp Jim Farley hiểu rằng hãng xe Mỹ phải nhanh chóng khắc phục vấn đề này.
Giải pháp tối ưu mà giới lãnh đạo Ford hướng đến ở thời điểm hiện tại là đặt cược vào những nền tảng xe điện nhỏ hơn. Vị lãnh đạo của Ford thừa nhận những mẫu xe điện cỡ lớn như F-150 Lightning sẽ ngốn rất nhiều chi phí trong quá trình sản xuất.
CEO Jim Farley tiết lộ hãng xe Mỹ đang phát triển SUV và bán tải điện cỡ nhỏ. Ảnh: Ford. |
“Chi phí vận hành của xe điện cỡ nhỏ sẽ hiệu quả hơn đáng kể so với một chiếc Toyota Corolla hay một chiếc Honda Civic, thậm chí nếu phải đem so sánh với Ford Maverick”, Jim Farley nhấn mạnh.
Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho biết Ford đã tập hợp một đội ngũ để phát triển nền tảng EV với chi phí thấp. Nhóm này được lãnh đạo bởi Alan Clarke, người đứng đầu bộ phận phát triển Model Y - mẫu xe điện bán chạy nhất trong dải sản phẩm Tesla.
Chuyên trang Bloomberg Businessweek cho hay nhóm nghiên cứu với quy mô không quá 100 người của Ford đang phát triển một nền tảng để sản xuất xe bán tải và SUV chạy điện cỡ nhỏ mang logo thương hiệu Ford, đi kèm với giá cả phải chăng hơn.
Các nguồn tin cho rằng mẫu xe điện đầu tiên của Ford phát triển trên nền tảng EV mới sẽ ra mắt vào năm 2026, giá khởi điểm rơi vào khoảng 25.000 USD. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe điện giá rẻ mà đối thủ Tesla đang phát triển ở thời điểm hiện tại.
Bộ pin LFP, vốn có giá rẻ hơn khoảng 30% so với pin lithium-ion truyền thống, dự kiến được sử dụng trên các mẫu xe điện cỡ nhỏ của Ford. Tuy nhiên, Electrek cho biết hãng xe Mỹ cũng để ngỏ khả năng phát triển thêm các công nghệ pin ôtô khác.
Ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa với nhiều hãng xe trên thế giới. Ảnh: Reuters. |
Chính Jim Farley cũng phải thừa nhận xe điện Seagull của BYD là một mẫu xe khá tốt, trong khi Carlos Tavares - CEO của Stellatis - cho rằng làn sóng ôtô điện Trung Quốc có thể là rủi ro lớn nhất mà các hãng xe như Stellantis hay Tesla phải đối mặt vào lúc này.