Quang Vũ
Moderator
Ford tin rằng họ sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn với các hãng xe Trung Quốc nhiều hơn là các đối thủ quốc tế tên tuổi như Toyota hay GM.
CEO Ford Jim Farley đã gạch những đại gia làng xe như General Motors hay Toyota khỏi danh sách đối thủ trong phân khúc xe điện. Thay vào đó, ông và thương hiệu Mỹ lo ngại các tên tuổi Trung Quốc như Geely, BYD, Great Wall hay SAIC theo chia sẻ của vị lãnh đạo này tại Hội nghị Tài chính Bền vững Morgan Stanley diễn ra hồi đầu tuần.
"Người Trung Quốc sẽ trở thành một thế lực", vị CEO nhận định.
Quả thực, các hãng xe Trung Quốc như BYD đang nắm ưu thế cực lớn cả về doanh số và công nghệ pin. BYD kỳ vọng sẽ vượt Tesla về doanh số xe thuần điện trong năm 2023 (nếu tính cả xe hybrid PHEV thì họ trội hơn đáng kể). Với việc Trung Quốc cũng đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, những cái tên như BYD cũng có một hậu phương là nguồn thu cực kỳ vững chãi.
Nhờ vậy, họ có thể yên tâm mở rộng tầm ảnh hưởng ra các khu vực khác với châu Âu và Đông Nam Á là 2 địa điểm được nhắm tới kế tiếp trước khi chinh chiến tại Bắc Mỹ. Lượng xe Trung Quốc xuất khẩu trong quý I-2023 đã tăng vọt giúp họ nhảy lên vị trí số 1 thế giới (trước đó là của Nhật) nhờ đòn bẩy là xe điện.
CEO Jim Farley thừa nhận họ chưa nghĩ ra cách để đánh bại các đối thủ "có quy mô sản xuất lớn gấp 5 lần" và do đó đẩy được giá xe bán ra xuống thấp hơn đáng kể. Ở thời điểm hiện tại Blue Oval đang hạn chế tối đa chi phí sử dụng dư thừa để dồn sức cho xe điện.
Quan điểm của CEO Jim Farley cũng giống CEO Elon Musk từ Tesla. Vị tỉ phú Mỹ cách đây không lâu thừa nhận các hãng xe Trung Quốc "đã làm việc chăm chỉ và thông minh" và dự đoán chỉ một cái tên từ Trung Quốc có thể bám đuổi mình trong mảng xe điện.
CEO Ford Jim Farley đã gạch những đại gia làng xe như General Motors hay Toyota khỏi danh sách đối thủ trong phân khúc xe điện. Thay vào đó, ông và thương hiệu Mỹ lo ngại các tên tuổi Trung Quốc như Geely, BYD, Great Wall hay SAIC theo chia sẻ của vị lãnh đạo này tại Hội nghị Tài chính Bền vững Morgan Stanley diễn ra hồi đầu tuần.
"Người Trung Quốc sẽ trở thành một thế lực", vị CEO nhận định.
Quả thực, các hãng xe Trung Quốc như BYD đang nắm ưu thế cực lớn cả về doanh số và công nghệ pin. BYD kỳ vọng sẽ vượt Tesla về doanh số xe thuần điện trong năm 2023 (nếu tính cả xe hybrid PHEV thì họ trội hơn đáng kể). Với việc Trung Quốc cũng đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, những cái tên như BYD cũng có một hậu phương là nguồn thu cực kỳ vững chãi.
Nhờ vậy, họ có thể yên tâm mở rộng tầm ảnh hưởng ra các khu vực khác với châu Âu và Đông Nam Á là 2 địa điểm được nhắm tới kế tiếp trước khi chinh chiến tại Bắc Mỹ. Lượng xe Trung Quốc xuất khẩu trong quý I-2023 đã tăng vọt giúp họ nhảy lên vị trí số 1 thế giới (trước đó là của Nhật) nhờ đòn bẩy là xe điện.
CEO Jim Farley thừa nhận họ chưa nghĩ ra cách để đánh bại các đối thủ "có quy mô sản xuất lớn gấp 5 lần" và do đó đẩy được giá xe bán ra xuống thấp hơn đáng kể. Ở thời điểm hiện tại Blue Oval đang hạn chế tối đa chi phí sử dụng dư thừa để dồn sức cho xe điện.
Quan điểm của CEO Jim Farley cũng giống CEO Elon Musk từ Tesla. Vị tỉ phú Mỹ cách đây không lâu thừa nhận các hãng xe Trung Quốc "đã làm việc chăm chỉ và thông minh" và dự đoán chỉ một cái tên từ Trung Quốc có thể bám đuổi mình trong mảng xe điện.