Quang Minh
Well-known member
Hãng Mỹ ra mắt Puma Gen-E, mẫu SUV điện nhỏ gọn để đấu với những Jeep Avenger, Fiat 600e hay Peugeot E-2008 ở thị trường châu Âu.
Thị trường SUV cỡ nhỏ vừa chào đón một đối thủ chạy điện mới từ Ford. Puma Gen-E, phiên bản thuần điện của dòng Puma, gia nhập thị trường châu Âu, là sự lựa chọn thay thế cho mẫu Puma mild-hybrid (hybrid cấp thấp) phổ biến. Với sức mạnh tương đương bản ST, phạm vi hoạt động 376 km và nội thất rộng rãi hơn, Puma Gen-E bước vào cuộc cạnh tranh với nhiều điều để chứng minh.
Ford Puma Gen-E, dựa trên Fiesta, trang bị môtơ điện đặt ở trục trước, sản sinh công suất 166 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm - kém 2 mã lực so với Puma ST hybrid, nhưng lại hơn 42 Nm mô-men xoắn. Tuy nhiên, với trọng lượng 1.553 kg do mang gói pin 43 kWh, Gen-E nặng hơn đáng kể.
Trọng lượng tăng thêm thể hiện rõ qua các con số: thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 8 giây, chậm hơn 0,6 giây so với phiên bản ST. Tốc độ tối đa giới hạn ở mức 160 km/h, phù hợp với mục đích sử dụng trong đô thị. Không thể so sánh với các dòng hatchback mạnh mẽ khác, nhưng đối với một mẫu crossover điện trong phân khúc này, các thông số của Puma Gen-E vẫn được đánh giá là "đủ dùng".
Ford Puma Gen-E có phạm vi hoạt động 347-376 km tùy phiên bản. Dù hơi kém cạnh so với các đối thủ như Jeep Avenger hay Peugeot E-2008 của Stellantis, với dung lượng pin lớn hơn khoảng 50-54 kWh, Puma Gen-E lại có hiệu suất ấn tượng đạt 13,1 kWh/100 km theo chuẩn WLTP.
Xe hỗ trợ sạc nhanh DC 100 kW, giúp nạp pin 10-80% trong khoảng 23 phút, bù đắp cho phạm vi hoạt động trung bình. Cổng sạc giống vị trí nắp nhiên liệu trên phiên bản động cơ đốt trong của Puma.
Thiết kế của Puma Gen-E lấy cảm hứng từ Mustang Mach-E với các đường bo tròn và lưới tản nhiệt kin, khe hút gió thanh thoát. Ngoài ra, vành hợp kim độc đáo, cánh gió sau tinh chỉnh nhẹ và không có ống xả.
Ở cabin, Puma Gen-E có thêm không gian lưu trữ nhờ môtơ điện nhỏ gọn. Khoang hành lý rộng rãi với dung tích 574 lít cùng khoang chứa nhỏ phía trước 43 lít, lý tưởng cho dây sạc hoặc các món đồ tạp hóa.
Khoang lái kỹ thuật số chia sẻ với Ford Puma bản thường, bao gồm đồng hồ kỹ thuật số 12,8 inch và màn hình giải trí cảm ứng 12 inch. Tuy nhiên, phiên bản điện có bảng điều khiển trung tâm nâng cao với khoang chứa đồ mới, tận dụng không gian thường dành cho hộp số.
Mẫu xe điện Puma Gen-E của Ford hiện được sản xuất tại nhà máy Ford Otosan ở Craiova, Romania. Hệ thống truyền động điện được chuyển đến từ Halewood, Anh. Ford đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng và dự kiến giao hàng vào mùa xuân 2025.
Puma Gen-E ra mắt thị trường châu Âu với giá khởi điểm là 36.900 euro (38.800 USD) tại Đức, trở thành mẫu xe điện có giá phải chăng nhất của Ford trong khu vực. Để so sánh, phiên bản chạy xăng của Puma có giá từ 28.900 euro (30.400 USD), trong khi phiên bản hybrid Puma ST có giá 40.600 euro (42.700 USD). Điều này đặt Gen-E vào điểm ngắm của những khách hàng muốn chuyển sang xe điện nhưng chưa sẵn sàng đầu tư vào Mustang Mach-E hay Capri EV.
Đối thủ cạnh tranh của Ford Puma Gen-E bao gồm Jeep Avenger, Fiat 600e, Alfa Romeo Junior, Peugeot E-2008 và Opel Mokka Electric từ tập đoàn Stellantis, cùng với Renault 4 E-Tech và Mini Aceman.
Thị trường SUV cỡ nhỏ vừa chào đón một đối thủ chạy điện mới từ Ford. Puma Gen-E, phiên bản thuần điện của dòng Puma, gia nhập thị trường châu Âu, là sự lựa chọn thay thế cho mẫu Puma mild-hybrid (hybrid cấp thấp) phổ biến. Với sức mạnh tương đương bản ST, phạm vi hoạt động 376 km và nội thất rộng rãi hơn, Puma Gen-E bước vào cuộc cạnh tranh với nhiều điều để chứng minh.
Ford Puma Gen-E, dựa trên Fiesta, trang bị môtơ điện đặt ở trục trước, sản sinh công suất 166 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm - kém 2 mã lực so với Puma ST hybrid, nhưng lại hơn 42 Nm mô-men xoắn. Tuy nhiên, với trọng lượng 1.553 kg do mang gói pin 43 kWh, Gen-E nặng hơn đáng kể.
Trọng lượng tăng thêm thể hiện rõ qua các con số: thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 8 giây, chậm hơn 0,6 giây so với phiên bản ST. Tốc độ tối đa giới hạn ở mức 160 km/h, phù hợp với mục đích sử dụng trong đô thị. Không thể so sánh với các dòng hatchback mạnh mẽ khác, nhưng đối với một mẫu crossover điện trong phân khúc này, các thông số của Puma Gen-E vẫn được đánh giá là "đủ dùng".
Ford Puma Gen-E có phạm vi hoạt động 347-376 km tùy phiên bản. Dù hơi kém cạnh so với các đối thủ như Jeep Avenger hay Peugeot E-2008 của Stellantis, với dung lượng pin lớn hơn khoảng 50-54 kWh, Puma Gen-E lại có hiệu suất ấn tượng đạt 13,1 kWh/100 km theo chuẩn WLTP.
Xe hỗ trợ sạc nhanh DC 100 kW, giúp nạp pin 10-80% trong khoảng 23 phút, bù đắp cho phạm vi hoạt động trung bình. Cổng sạc giống vị trí nắp nhiên liệu trên phiên bản động cơ đốt trong của Puma.
Thiết kế của Puma Gen-E lấy cảm hứng từ Mustang Mach-E với các đường bo tròn và lưới tản nhiệt kin, khe hút gió thanh thoát. Ngoài ra, vành hợp kim độc đáo, cánh gió sau tinh chỉnh nhẹ và không có ống xả.
Ở cabin, Puma Gen-E có thêm không gian lưu trữ nhờ môtơ điện nhỏ gọn. Khoang hành lý rộng rãi với dung tích 574 lít cùng khoang chứa nhỏ phía trước 43 lít, lý tưởng cho dây sạc hoặc các món đồ tạp hóa.
Khoang lái kỹ thuật số chia sẻ với Ford Puma bản thường, bao gồm đồng hồ kỹ thuật số 12,8 inch và màn hình giải trí cảm ứng 12 inch. Tuy nhiên, phiên bản điện có bảng điều khiển trung tâm nâng cao với khoang chứa đồ mới, tận dụng không gian thường dành cho hộp số.
Mẫu xe điện Puma Gen-E của Ford hiện được sản xuất tại nhà máy Ford Otosan ở Craiova, Romania. Hệ thống truyền động điện được chuyển đến từ Halewood, Anh. Ford đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng và dự kiến giao hàng vào mùa xuân 2025.
Puma Gen-E ra mắt thị trường châu Âu với giá khởi điểm là 36.900 euro (38.800 USD) tại Đức, trở thành mẫu xe điện có giá phải chăng nhất của Ford trong khu vực. Để so sánh, phiên bản chạy xăng của Puma có giá từ 28.900 euro (30.400 USD), trong khi phiên bản hybrid Puma ST có giá 40.600 euro (42.700 USD). Điều này đặt Gen-E vào điểm ngắm của những khách hàng muốn chuyển sang xe điện nhưng chưa sẵn sàng đầu tư vào Mustang Mach-E hay Capri EV.
Đối thủ cạnh tranh của Ford Puma Gen-E bao gồm Jeep Avenger, Fiat 600e, Alfa Romeo Junior, Peugeot E-2008 và Opel Mokka Electric từ tập đoàn Stellantis, cùng với Renault 4 E-Tech và Mini Aceman.