Thanh Tuấn
Well-known member
Tiếp cận khách Việt bằng công nghệ và sự thực dụng, Ford Territory đã thiết lập lại trật tự trong cuộc đua doanh số ở một trong những phân khúc mà có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường.
Thiết lập lại trật tự top doanh số phân khúc
Với 5.368 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2023 theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Ford Territory xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc SUV/crossover hạng C, chỉ sau Mazda CX-5 (10.836 xe). Thành tích này còn giúp mẫu xe Mỹ vươn lên, bỏ xa doanh số 2 đối thủ Honda CR-V (3.733 xe) và Hyundai Tucson (2.591 xe).
SUV/crossover hạng C là một trong những phân khúc có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường với sự góp mặt của gần 10 mẫu xe đến từ các thương hiệu Mỹ, Nhật, Hàn Quốc cho đến Trung Quốc.
Có thể coi Territory như một phép thử của Ford trong phân khúc mà hãng xe Mỹ đã bỏ ngỏ suốt nhiều năm kể từ khi Escape rút lui khỏi thị trường. Phép thử của Ford dường như đã mang lại kết quả khả quan khi mẫu xe này đã tạo nên khoảng cách doanh số lớn với những mẫu xe từng bán chạy nhất phân khúc như CR-V hay Tucson.
Đối trọng "khó nhằn" nhất của Territory hiện tại là CX-5, và có lẽ cả Corolla Cross nếu xếp mẫu xe này vào cùng phân khúc C.
Tiếp cận khách Việt bằng sự thực dụng
Territory là mẫu xe thực dụng khi so với CX-5 và Corolla Cross. Sự thực dụng thể hiện ngay từ kích thước. Mẫu xe Mỹ có chiều dài lớn hơn 40 mm, rộng hơn 90 mm và trục cơ sở dài hơn 26 mm so với CX-5. Corolla Cross "lép vế" hơn hẳn khi ngắn hơn Territory tới 170 mm, trục cơ sở cũng ngắn hơn 86 mm. Trải nghiệm thực tế cũng cho thấy không gian bên trong Territory rộng rãi hơn hẳn đối thủ, đặc biệt ở hàng ghế sau.
Khi bước vào trong xe có thể cảm nhận rõ sự chắc chắn khi đóng cửa, khác với CX-5. Điều này cũng dễ hiểu vì xe Ford có truyền thống làm khung vỏ dày dặn, chắc chắn. Cấu trúc khung unibody của Territory là dạng vòng lồng 360, dùng thép chịu lực cao và thép boron cứng nổi tiếng. Một khung vỏ chắc và dày còn đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong khi có va chạm xảy ra.
Các trang bị hiện đại bên trong Territory cũng giúp tạo không gian thoáng đãng cho xe, như cặp màn hình 12,3 inch đặt trong cùng mặt kính chứ không tách rời như trên Corolla Cross hay CX-5, cần số núm xoay điện tử hay cửa sổ trời toàn cảnh. Một số trang bị tiện nghi khác cũng cho thấy sự thực dụng của Territory là ghế chỉnh điện 10 hướng tích hợp làm mát và sưởi, hệ thống lọc không khí, sạc điện thoại không dây, cốp mở điện hỗ trợ rảnh tay…
Ngoài không gian nội thất rộng rãi và khả năng cách âm môi trường tốt, Territory còn thể hiện sự thực dụng ở hệ truyền động. Mẫu xe này không dùng động cơ 1.8L hay 2.0L hút khí tự nhiên như Corolla Cross hay CX-5, mà sử dụng máy 1.5L tăng áp. Động cơ dung tích nhỏ cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Theo công bố của Cục Đăng kiểm, Territory tiêu thụ 7,0 lít/100 km hỗn hợp, tương đương thông số của CX-5. Tuy nhiên, công suất máy Territory lại cao hơn CX-5 (160 PS so với 154 PS), trong khi mô-men xoắn vượt trội (248 Nm so với 200 Nm). Còn khi so với Corolla Cross (140 PS, 172 Nm) thì rõ ràng Territory vượt trội hơn hẳn.
Hộp số của Territory là ly hợp kép 7 cấp dạng ướt. Ưu điểm của hộp số này so với loại vô cấp (CVT) trên Corolla Cross và biến mô trên CX-5 là chuyển số nhanh và mượt. So với CVT thì hộp số ly hợp kép còn bền bỉ hơn do không dùng đai truyền động.
Cạnh tranh công nghệ với đối thủ
CX-5 từng được coi là "vua công nghệ" trong phân khúc, Corolla Cross cũng gây bất ngờ khi là mẫu xe Toyota đầu tiên có nhiều tính năng an toàn tiên tiến, nhưng đó là trước khi Territory xuất hiện.
Xe Ford vẫn nổi tiếng với nhiều công nghệ và Territory không phải ngoại lệ. Mẫu xe này có đầy đủ các tính năng an toàn tiên tiến giống đối thủ, như ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh khẩn cấp hay cảnh báo điểm mù. Điểm vượt trội hơn của Territory so với CX-5 và Corolla Cross nằm ở tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động, camera 360 độ có hỗ trợ hiển thị 3D hay cảm biến áp suất lốp chủ động từng bánh.
Territory còn có một số công nghệ vận hành mà đối thủ không có, như hỗ trợ đổ đèo (thường chỉ có trên SUV phân khúc cao hơn) hay kiểm soát góc cua và chống lật. 4 chế độ lái (Thông thường, Tiết kiệm, Thể thao, Đồi núi) cũng là điểm khác biệt so với đối thủ. CX-5 chỉ có 2 chế độ lái (Thông thường, Thể thao), còn Corolla Cross không có.
Hiện tại, giá bán cũng đang là lợi thế cạnh tranh cho Ford Territory trong phân khúc. Mẫu xe này đang được Ford Việt Nam ưu đãi 100% trước bạ. Cộng thêm hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, giá lăn bánh Territory giảm tới hơn 150 triệu đồng.
Có thể thấy Ford Territory chưa phải mẫu xe hoàn hảo nhất nhưng chỉ cần 2 yếu tố thực dụng và an toàn đã tạo nên khác biệt so với các đối thủ. Mẫu xe này sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình cần một chiếc SUV rộng rãi cho đa mục đích di chuyển, đầy đủ tiện nghi, tiết kiệm và an toàn.
Thiết lập lại trật tự top doanh số phân khúc
Với 5.368 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2023 theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Ford Territory xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc SUV/crossover hạng C, chỉ sau Mazda CX-5 (10.836 xe). Thành tích này còn giúp mẫu xe Mỹ vươn lên, bỏ xa doanh số 2 đối thủ Honda CR-V (3.733 xe) và Hyundai Tucson (2.591 xe).
SUV/crossover hạng C là một trong những phân khúc có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường với sự góp mặt của gần 10 mẫu xe đến từ các thương hiệu Mỹ, Nhật, Hàn Quốc cho đến Trung Quốc.
Có thể coi Territory như một phép thử của Ford trong phân khúc mà hãng xe Mỹ đã bỏ ngỏ suốt nhiều năm kể từ khi Escape rút lui khỏi thị trường. Phép thử của Ford dường như đã mang lại kết quả khả quan khi mẫu xe này đã tạo nên khoảng cách doanh số lớn với những mẫu xe từng bán chạy nhất phân khúc như CR-V hay Tucson.
Đối trọng "khó nhằn" nhất của Territory hiện tại là CX-5, và có lẽ cả Corolla Cross nếu xếp mẫu xe này vào cùng phân khúc C.
Tiếp cận khách Việt bằng sự thực dụng
Territory là mẫu xe thực dụng khi so với CX-5 và Corolla Cross. Sự thực dụng thể hiện ngay từ kích thước. Mẫu xe Mỹ có chiều dài lớn hơn 40 mm, rộng hơn 90 mm và trục cơ sở dài hơn 26 mm so với CX-5. Corolla Cross "lép vế" hơn hẳn khi ngắn hơn Territory tới 170 mm, trục cơ sở cũng ngắn hơn 86 mm. Trải nghiệm thực tế cũng cho thấy không gian bên trong Territory rộng rãi hơn hẳn đối thủ, đặc biệt ở hàng ghế sau.
Khi bước vào trong xe có thể cảm nhận rõ sự chắc chắn khi đóng cửa, khác với CX-5. Điều này cũng dễ hiểu vì xe Ford có truyền thống làm khung vỏ dày dặn, chắc chắn. Cấu trúc khung unibody của Territory là dạng vòng lồng 360, dùng thép chịu lực cao và thép boron cứng nổi tiếng. Một khung vỏ chắc và dày còn đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong khi có va chạm xảy ra.
Các trang bị hiện đại bên trong Territory cũng giúp tạo không gian thoáng đãng cho xe, như cặp màn hình 12,3 inch đặt trong cùng mặt kính chứ không tách rời như trên Corolla Cross hay CX-5, cần số núm xoay điện tử hay cửa sổ trời toàn cảnh. Một số trang bị tiện nghi khác cũng cho thấy sự thực dụng của Territory là ghế chỉnh điện 10 hướng tích hợp làm mát và sưởi, hệ thống lọc không khí, sạc điện thoại không dây, cốp mở điện hỗ trợ rảnh tay…
Ngoài không gian nội thất rộng rãi và khả năng cách âm môi trường tốt, Territory còn thể hiện sự thực dụng ở hệ truyền động. Mẫu xe này không dùng động cơ 1.8L hay 2.0L hút khí tự nhiên như Corolla Cross hay CX-5, mà sử dụng máy 1.5L tăng áp. Động cơ dung tích nhỏ cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Theo công bố của Cục Đăng kiểm, Territory tiêu thụ 7,0 lít/100 km hỗn hợp, tương đương thông số của CX-5. Tuy nhiên, công suất máy Territory lại cao hơn CX-5 (160 PS so với 154 PS), trong khi mô-men xoắn vượt trội (248 Nm so với 200 Nm). Còn khi so với Corolla Cross (140 PS, 172 Nm) thì rõ ràng Territory vượt trội hơn hẳn.
Hộp số của Territory là ly hợp kép 7 cấp dạng ướt. Ưu điểm của hộp số này so với loại vô cấp (CVT) trên Corolla Cross và biến mô trên CX-5 là chuyển số nhanh và mượt. So với CVT thì hộp số ly hợp kép còn bền bỉ hơn do không dùng đai truyền động.
Cạnh tranh công nghệ với đối thủ
CX-5 từng được coi là "vua công nghệ" trong phân khúc, Corolla Cross cũng gây bất ngờ khi là mẫu xe Toyota đầu tiên có nhiều tính năng an toàn tiên tiến, nhưng đó là trước khi Territory xuất hiện.
Xe Ford vẫn nổi tiếng với nhiều công nghệ và Territory không phải ngoại lệ. Mẫu xe này có đầy đủ các tính năng an toàn tiên tiến giống đối thủ, như ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh khẩn cấp hay cảnh báo điểm mù. Điểm vượt trội hơn của Territory so với CX-5 và Corolla Cross nằm ở tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động, camera 360 độ có hỗ trợ hiển thị 3D hay cảm biến áp suất lốp chủ động từng bánh.
Territory còn có một số công nghệ vận hành mà đối thủ không có, như hỗ trợ đổ đèo (thường chỉ có trên SUV phân khúc cao hơn) hay kiểm soát góc cua và chống lật. 4 chế độ lái (Thông thường, Tiết kiệm, Thể thao, Đồi núi) cũng là điểm khác biệt so với đối thủ. CX-5 chỉ có 2 chế độ lái (Thông thường, Thể thao), còn Corolla Cross không có.
Hiện tại, giá bán cũng đang là lợi thế cạnh tranh cho Ford Territory trong phân khúc. Mẫu xe này đang được Ford Việt Nam ưu đãi 100% trước bạ. Cộng thêm hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, giá lăn bánh Territory giảm tới hơn 150 triệu đồng.
Có thể thấy Ford Territory chưa phải mẫu xe hoàn hảo nhất nhưng chỉ cần 2 yếu tố thực dụng và an toàn đã tạo nên khác biệt so với các đối thủ. Mẫu xe này sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình cần một chiếc SUV rộng rãi cho đa mục đích di chuyển, đầy đủ tiện nghi, tiết kiệm và an toàn.