FT: Kính AR sẽ là "khoảnh khắc iPhone" khẳng định di sản của Tim Cook tại Apple

toringuyen0509

Well-known member
FT: Kính AR sẽ là khoảnh khắc iPhone khẳng định di sản của Tim Cook tại Apple


Như đã đề cập khá nhiều lần trong quá khứ, có những lãnh đạo Apple cho rằng trong tương lai, cặp kính thực tế ảo tăng cường mà họ đang phát triển sẽ có doanh số vượt qua được cả iPhone, cỗ máy in tiền giúp Apple đạt giá trị vốn hóa 2.35 nghìn tỷ USD ở thời điểm viết bài.

Kính AR của Apple đã được phát triển trong vòng 7 năm qua, tức là gấp đôi khoảng thời gian họ phát triển chiếc iPhone đời đầu. Dự kiến tháng 6 tới nó sẽ được giới thiệu. Điều này đồng nghĩa với việc đây là canh bạc rất lớn đối với Tim Cook. Sở dĩ nói vậy là vì, dưới triều đại của Cook, kính AR là thiết bị điện toán đầu tiên được Apple phát triển. Mọi thiết bị công nghệ khác, từ máy tính đến điện thoại, từ iPad đến Apple Watch đều đã được phát triển từ thời Steve Jobs.

Có một khái niệm gọi là “khoảnh khắc iPhone”, ám chỉ những sản phẩm định hình tương lai của cả thị trường. Đối với Steve Jobs, đó chính là thời điểm năm 2007 khi ông giới thiệu chiếc iPhone đời đầu trước công chúng. Còn đối với Tim Cook, khoảnh khắc ấy rất có thể sẽ là thời điểm ông giới thiệu cặp kính AR.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/voi-iphone...g-ma-con-thay-doi-cuoc-song-chung-ta.3536442/

Với iPhone 2007 Apple không chỉ định nghĩa ngành di động mà còn thay đổi cuộc sống chúng ta
Đã 15 năm kể từ ngày chiếc iPhone đầu tiên được giới thiệu đến người dùng, một bước ngoặc rất lớn cho cả ngành di động. Đến nay chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn smartphone và công nghệ dành cho smartphone cũng vượt bật hơn…
tinhte.vn



Ở khía cạnh lạc quan hơn, kể từ khi Tim Cook nắm cương vị CEO Apple, tập đoàn đã lột xác thành một gã khổng lồ đúng nghĩa đen. Năm 2011, giá trị vốn hóa của Apple chỉ là 350 triệu USD. Con số đó từng có lúc tiệm cận ngưỡng 3 nghìn tỷ USD, chính xác hơn là 2.97 nghìn tỷ USD vào ngày 3/1/2022.


Nhưng bất chấp những con số ấy, bất chấp hai cú hit Apple Watch ra mắt năm 2015, AirPods năm 2016, hai món phụ kiện mở ra nguyên một mảng thiết bị công nghệ mới có giá trị 41 tỷ USD của Apple ngày hôm nay, vẫn có những ý kiến chỉ trích rằng bao năm qua Apple chưa làm ra được thứ gì đột phá, với ngữ nghĩa, quy mô và tác động hệt như chiếc iPhone 16 năm về trước.

Tinhte_Apple5.jpg


Một cựu kỹ sư Apple từng làm việc trong quá trình phát triển sản phẩm kính AR cho biết: “Họ đang phải chịu áp lực rất lớn” để ra mắt cặp kính, và đề cập thêm rằng “Apple đã phải hoãn ra mắt sản phẩm này trong vài năm qua.” Nhiều nguồn tin khác của FT cũng cho biết, kể từ khi bắt đầu dự án năm 2016, thời điểm Apple cảm thấy tự tin ra mắt kính AR cũng là yếu tố khiến quá trình phát triển trở nên vô cùng căng thẳng.

Nhóm vận hành và kinh doanh của Apple thì muốn tạo ra một sản phẩm cơ bản, gọi là “version one” dưới hình dáng một cặp kính kích thước lớn, như những giải pháp kính VR hiện tại, qua đó cho phép người dùng xem video định dạng 3D, tập thể dục với những game tương tác hoặc trò chuyện cùng phiên bản ảo của mọi người, một dạng metaverse, nhưng ứng dụng cho FaceTime.

Nhưng những cái đầu đầy sạn của đội ngũ kỹ sư phát triển sản phẩm công nghiệp của Apple lại bày tỏ ý tưởng dè dặt hơn. Họ muốn hoãn thêm đôi ba năm nữa cho tới khi công nghệ phục vụ cho kính AR đủ chín. Những người trong ngành đều đưa ra dự đoán rằng phải vài năm nữa, công nghệ phục vụ nhiều khía cạnh trong kính AR, từ màn hình đến chip xử lý và pin mới đủ sức tạo ra sản phẩm thương mại hóa hoàn hảo.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/vai-thong-tin-cap-nhat-ve-kinh-ar-vr-cua-apple.3638797/

Vài thông tin cập nhật về kính AR/VR của Apple
Mark Gurman từ Bloomberg hôm nay mang tới cho chúng ta một vài thông tin rò rỉ cập nhật mới nhất liên quan tới chiếc kính thực tế ảo có thể sắp được Apple ra mắt. Theo đó, quá trình thiết lập kính sẽ không cần tới iPhone như với Apple Watch hiện tại…
tinhte.vn



Nhưng vì muốn ra mắt kính AR ngay trong năm 2023, sản phẩm thương mại hóa của 7 năm phát triển, Tim Cook vừa rồi được cho là đã đứng về phía giám đốc vận hành tập đoàn, Jeff Williams để yêu cầu các kỹ sư Apple phải thiết kế xong sản phẩm thương mại, thay vì đợi thêm để tạo ra sản phẩm hoàn thiện theo tiêu chuẩn của Apple.

Điều đáng nói là, chỉ vài năm trước thôi, nhóm thiết kế sản phẩm công nghiệp dưới trướng Jony Ive gần như là mảng không ai ở Apple dám đụng vào. Nhưng điều đó đã thay đổi chỉ trong vài năm. Ive rời tập đoàn năm 2019, và nhóm thiết kế này giờ được đặt dưới quyền ông Williams. Nhiệm vụ của Jony Ive cũng bị chia làm đôi, hai người đảm nhiệm: Evans Hankey phụ trách phát triển phần cứng và Alan Dye phụ trách phần mềm.


Nhưng hồi tháng 10 vừa rồi, cô Hankey cũng tuyên bố sẽ rời vị trí của mình vào tháng 4 năm nay. Rõ ràng tỷ lệ thay máu nhân sự của nhóm thiết kế công nghiệp Apple đang diễn ra ở tốc độ đáng lo ngại.

Tinhte_Apple2.jpg


Một cựu kỹ sư Apple cho biết, những hoạt động nắm quyền kiểm soát quá trình phát triển sản phẩm là “bước đi hợp lý” trong quỹ đạo phát triển của Apple dưới thời Tim Cook. Theo kỹ sư này, điều tuyệt vời nhất khi làm việc cho Apple là tạo ra những giải pháp kỹ thuật cho “những yêu cầu điên rồ nhất” từ nhóm thiết kế. Nhưng điều đó đã thay đổi trong vài năm gần đây.

Đội ngũ điều hành 12 người của Apple hiện tại đang phản ánh phần nào mục tiêu của Apple dưới thời Cook đã thay đổi. Đừng quên trước khi trở thành CEO của Apple, Tim Cook chính là giám đốc vận hành, một tay tạo ra cả hệ sinh thái chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc. Ngay cả khi có tới 12 vị giám đốc cấp cao kiểm soát toàn bộ việc tập đoàn vận hành, vẫn chưa có một ai đảm nhiệm vị trí kế vị trực tiếp Jony Ive với chức danh giám đốc thiết kế.

Cặp kính AR thành công hay thất bại rất có thể sẽ tạo ra ý nghĩa lớn đối với danh tiếng của Tim Cook, trong mắt mọi người là một nhà lãnh đạo kiên định. Tương tự như vậy là tác động đối với khả năng tiếp tục đổi mới của Apple, kể cả khi ban đầu doanh số của cặp kính này không đạt được như kỳ vọng.

Tinhte_Apple3.jpeg



Mức giá dự đoán của sản phẩm này cũng mô tả đúng kỳ vọng của thị trường. Nó sẽ được trang bị một chuỗi cảm biến và camera, cùng màn hình độ phân giải cao, dự kiến giá khoảng 3.000 USD, gấp 3 lần mức giá của Meta Quest Pro. Con số này có thể khiến thị trường cực kỳ dè dặt.

Ngay cả khi sức hút của kính AR đủ lớn, Apple bán được cả triệu chiếc, thì doanh thu 3 tỷ USD cho 1 triệu cặp kính ấy cũng chỉ là muối bỏ bể so với doanh thu khoảng 400 tỷ USD Apple đem về vào năm ngoái.

Mục tiêu cực kỳ khiêm tốn có thể khiến chúng ta lầm tưởng rằng Apple không tự tin với sản phẩm mới nhất của hãng. Nhưng nếu nhìn lại quá khứ, không ít lần Apple cũng có bước khởi đầu chậm chạp khi nhảy vào thị trường sản phẩm mới, nhưng vài năm sau lại có cái đà đánh chiếm thị trường như vũ bão. Các nhà phân tích ngân hàng Morgan Stanley từng viết: “Từ trước tới nay, thị trường luôn đánh giá thấp tác động dài hạn của những sản phẩm/dịch vụ mới ra mắt của Apple.”

Đặt hệ quy chiếu cũng là một vấn đề. Khi chúng ta thấy Apple bán đâu đó cỡ 200 triệu chiếc iPhone và 50 triệu chiếc Apple Watch mỗi năm, thì 1 triệu cặp kính AR là con số quá nhỏ nhoi. Nhưng nếu đặt nó vào hệ quy chiếu headset VR/AR, con số đó là 10% của cả thị trường, theo ước tính của CCS Insights.
 
Bên trên