Nguyễn Thị Hồng
Well-known member
Các chuyên gia phân tích toàn cầu chỉ ra năm 2024 giá vé máy bay có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao.
Báo cáo tháng 12/2023 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết năm nay dự kiến kết thúc mức tăng giá vé như giai đoạn 2021-2023. Năng lực bay toàn cầu dự kiến khôi phục hoàn toàn với khoảng 40 triệu chuyến, chở 4,7 tỷ lượt người và cao hơn mức 38,9 triệu chuyến cùng 4,5 tỷ lượt của năm 2019. Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết mọi người thích đi du lịch, giúp các hãng hàng không trở lại như trước dịch.
Theo công ty nghiên cứu Amex GBT Consulting, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và "du lịch trả thù" kết thúc, cung - cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng, giúp ổn định giá vé máy bay vào năm 2024.
Hành khách dẫn lấp đầy trên các chuyến bay sau dịch. Ảnh: AFP
Theo Báo cáo xu hướng toàn cầu của FCM Consulting trong quý III năm 2023, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến tăng từ 3-7% vào năm tới do các hãng hàng không đối mặt chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững, nâng cấp đội bay.
Tuy nhiên, một số báo cáo khác dự đoán giá chuyến bay sẽ giảm. Công ty tư vấn du lịch BCD Travel dự kiến giá vé toàn cầu giảm nhẹ, dưới 1% so với năm 2023. Giá vé khứ hồi tại châu Á giảm rõ rệt hơn với mức giảm 3% cho hạng thương gia và gần 4% ở hạng phổ thông, theo Báo cáo Thị trường Du lịch Triển vọng 2024. "Về cơ bản, giá vé nhìn chung vẫn ở mức cao", tổ chức này cho biết.
Amex GBT cũng dự đoán giá vé giảm rõ ràng ở các chặng bay tại Bắc Mỹ, châu Á. Dù vậy John Grant, nhà phân tích trưởng của OAG nói "hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi trong năm nay". Giá vé hầu như giữ nguyên, chỉ biến động nhỏ vào mùa thấp điểm do chi phí vận hành vẫn cao, lương trả cho nhân viên tăng, giá dầu tăng.
Theo IATA, các hãng hàng không Bắc Mỹ là những hãng đầu tiên có lãi trở lại vào năm 2022. Trung Đông dự kiến có kết quả tài chính khả quan trong 2023 và 2024, tiếp đến là châu Âu bất chấp chiến tranh và xung đột diễn ra ở Ukraine và dải Gaza. Châu Á - Thái Bình Dương năm nay mang lại lợi nhuận cho các hãng bay nhờ sự trở lại của khách Trung Quốc, Ấn Độ. Châu Mỹ Latin và châu Phi là hai khu vực khó hồi phục trong 2024 vì bất ổn kinh tế, xã hội và cơ sở hạ tầng.
Nhiều hãng hàng không đã báo cáo có thu nhập kỷ lục vào năm 2023 nhưng "tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024", theo Amex GBT. IATA dự đoán doanh thu và lợi nhuận của ngành hàng không tăng trong năm nay với mức 964 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận ròng tăng 2,7% so với trước dịch còn năm 2023 tăng 2,6%. Dù vậy theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% vẫn thấp hơn nhiều so với mức mà các nhà đầu tư ở những ngành khác "có thể chấp nhận".
Báo cáo tháng 12/2023 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết năm nay dự kiến kết thúc mức tăng giá vé như giai đoạn 2021-2023. Năng lực bay toàn cầu dự kiến khôi phục hoàn toàn với khoảng 40 triệu chuyến, chở 4,7 tỷ lượt người và cao hơn mức 38,9 triệu chuyến cùng 4,5 tỷ lượt của năm 2019. Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết mọi người thích đi du lịch, giúp các hãng hàng không trở lại như trước dịch.
Theo công ty nghiên cứu Amex GBT Consulting, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và "du lịch trả thù" kết thúc, cung - cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng, giúp ổn định giá vé máy bay vào năm 2024.
Hành khách dẫn lấp đầy trên các chuyến bay sau dịch. Ảnh: AFP
Theo Báo cáo xu hướng toàn cầu của FCM Consulting trong quý III năm 2023, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến tăng từ 3-7% vào năm tới do các hãng hàng không đối mặt chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững, nâng cấp đội bay.
Tuy nhiên, một số báo cáo khác dự đoán giá chuyến bay sẽ giảm. Công ty tư vấn du lịch BCD Travel dự kiến giá vé toàn cầu giảm nhẹ, dưới 1% so với năm 2023. Giá vé khứ hồi tại châu Á giảm rõ rệt hơn với mức giảm 3% cho hạng thương gia và gần 4% ở hạng phổ thông, theo Báo cáo Thị trường Du lịch Triển vọng 2024. "Về cơ bản, giá vé nhìn chung vẫn ở mức cao", tổ chức này cho biết.
Amex GBT cũng dự đoán giá vé giảm rõ ràng ở các chặng bay tại Bắc Mỹ, châu Á. Dù vậy John Grant, nhà phân tích trưởng của OAG nói "hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi trong năm nay". Giá vé hầu như giữ nguyên, chỉ biến động nhỏ vào mùa thấp điểm do chi phí vận hành vẫn cao, lương trả cho nhân viên tăng, giá dầu tăng.
Theo IATA, các hãng hàng không Bắc Mỹ là những hãng đầu tiên có lãi trở lại vào năm 2022. Trung Đông dự kiến có kết quả tài chính khả quan trong 2023 và 2024, tiếp đến là châu Âu bất chấp chiến tranh và xung đột diễn ra ở Ukraine và dải Gaza. Châu Á - Thái Bình Dương năm nay mang lại lợi nhuận cho các hãng bay nhờ sự trở lại của khách Trung Quốc, Ấn Độ. Châu Mỹ Latin và châu Phi là hai khu vực khó hồi phục trong 2024 vì bất ổn kinh tế, xã hội và cơ sở hạ tầng.
Nhiều hãng hàng không đã báo cáo có thu nhập kỷ lục vào năm 2023 nhưng "tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024", theo Amex GBT. IATA dự đoán doanh thu và lợi nhuận của ngành hàng không tăng trong năm nay với mức 964 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 25,7 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận ròng tăng 2,7% so với trước dịch còn năm 2023 tăng 2,6%. Dù vậy theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận ròng 2,7% vẫn thấp hơn nhiều so với mức mà các nhà đầu tư ở những ngành khác "có thể chấp nhận".