Nguyễn Thị Hồng
Well-known member
'Sẽ có nhiều cách để ngăn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhưng chắc chắn không phải giăng dây, dựng rào, đẩy người đi bộ xuống lòng đường thế này'.
Sau đợt ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ hồi tháng ba, hiện nay, do lực lượng chức năng không còn tuần tra thường xuyên, nhiều vỉa hè đã bị tái lấn chiếm. Nhằm ngăn phương tiện đi lại, chống lấn chiếm vỉa hè, nhiều cơ quan, ban quản lý tòa nhà đã đặt bêtông, dựng rào sắt, chăng dây, vô tình đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Không đồng tình với hành động rào chắn vỉa hè để ngăn lấn chiếm, độc giả Mùa đông nhận định: "Việc lấn chiếm vỉa hè là sai. Nhưng việc lập rào chắn, giăng dây cũng sai không kém, thậm chí nó còn phản cảm hơn. Quy định cấm lấn chiếm vỉa hè đã có, nên phương tiện nào vi phạm thì cứ phạt thẳng tay, chứ không thể cứ dựng hàng rào, giăng dây thế kia được".
Đồng quan điểm, bạn đọc Josie Nguyen nhấn mạnh: "Chúng ta phải nhìn thẳng vào nguyên nhân chính, xem vì sao người dân lại đi và đỗ xe trên vỉa hè? Theo tôi đó là do tắc nghẽn giao thông và do thói quen. Nếu là vì tắc nghẽn giao thông thì chúng ta cần phải nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đầu tư vào cải tạo, xây dựng và mở rộng đường sá, giao thông công cộng, quy hoạch và quản lý đô thị...
Còn nếu đã là vì thói quen của người dân cứ thích đi lên vỉa hè thì phải phạt nghiêm, phạt nặng. Ngoài ra, chính quyền cũng phải khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng cách cải thiện chất lượng, tiện nghi, an toàn, và giá cả của dịch vụ công cộng. Chứ nhìn vỉa hè giăng dây, dựng rào tứ phía thế kia thực sự rất mất mỹ quan và cũng không bền".
"Sao không trồng các biển cấm đỗ xe, cấm phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, nếu xe nào vi phạm thì lực lượng chức năng cứ chụp ảnh, lập biên bản, rồi gửi vé phạt nguội cho chủ xe? Tất nhiên, làm như vậy sẽ khó kiểm soát hết được xe máy nhưng nếu làm liên tục trong một thời gian dài thì sẽ dần thay đổi được ý thức người dân. Còn việc lập rào chắn, chôn cọc sẽ gây mất mỹ quan, nhiều khi còn khiến người đi bộ gặp nguy hiểm", độc giả Mạnh Hùng nói thêm.
Cho rằng việc giăng dậy, dựng rào chắn không phải giải pháp tối ưu, bạn đọc Vu Tuan Hiep bình luận: "Chỉ đạo lấy lại vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Việc các đơn vị không liên quan tự ý căng dây, đặt trụ bê tông để giữ vỉa hè trước cửa cơ quan của mình, biến đây thành khoảng không gian riêng là rất sai. Mong các cơ quan có thẩm quyền sớm can thiệp để trả lại vỉa hè cho người dân. Sẽ có nhiều cách để ngăn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhưng chắc chắn không phải cách làm như thế này".
Độc giả Bình cho rằng đây là một tối kiến: "Trước đây, chúng ta đã không làm kiên quyết từ đầu, nên nay muốn lấy lại vỉa hè cho người đi bộ cũng không hề dễ dàng. Việc lấn chiếm vỉa hè cho kinh doanh là một vấn nạn, việc xe máy leo vỉa hè vào giờ cao điểm là hệ quả khi giao thông quá tải và hạ tầng không đồng bộ. Bây giờ, việc lập thêm chắn rào trên vỉa hè cũng sẽ là tối kiến vì nó không giúp gì cho người đi bộ".
Lấy dẫn chứng từ cách làm của nước ngoài, bạn đọc Dejarino Zhino chia sẻ: "Đặt camera và các bốt trực là giải pháp khả dĩ nhất. Chúng ta phải nghĩ đến phương án hiện đại hóa việc xử phạt vi phạm. Người Trung Quốc trước đây ý thức cũng không tốt, nhưng nhờ hình thức xử phạt vi phạm nặng nên họ cũng dần thay đổi thói quen xấu. Thế nên, ngay bây giờ, chúng ta cũng phải thiết kế các phần mềm, camera để làm căn cứ phạt nguội tất cả xe máy lẫn ôtô lấn chiếm vỉa hè.
Cứ khi nào có thông tin, hình ảnh từ camera gửi về thì phần mềm sẽ tích phạt cho các tài xế. Có thể làm vậy sẽ không thu được tiền phạt luôn nhưng khi biển số xe, bằng lái đã lên hệ thống rồi thì khi tài xế bị dừng xe vì một lý do nào đó, CSGT có thể kiểm tra hệ thống và thu giữ phương tiện, bằng lái cho đến khi nào người đó nộp phạt xong xuôi. Toi tin đó không phải một việc quá khó triển khai ở ta".
Sau đợt ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ hồi tháng ba, hiện nay, do lực lượng chức năng không còn tuần tra thường xuyên, nhiều vỉa hè đã bị tái lấn chiếm. Nhằm ngăn phương tiện đi lại, chống lấn chiếm vỉa hè, nhiều cơ quan, ban quản lý tòa nhà đã đặt bêtông, dựng rào sắt, chăng dây, vô tình đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Không đồng tình với hành động rào chắn vỉa hè để ngăn lấn chiếm, độc giả Mùa đông nhận định: "Việc lấn chiếm vỉa hè là sai. Nhưng việc lập rào chắn, giăng dây cũng sai không kém, thậm chí nó còn phản cảm hơn. Quy định cấm lấn chiếm vỉa hè đã có, nên phương tiện nào vi phạm thì cứ phạt thẳng tay, chứ không thể cứ dựng hàng rào, giăng dây thế kia được".
Đồng quan điểm, bạn đọc Josie Nguyen nhấn mạnh: "Chúng ta phải nhìn thẳng vào nguyên nhân chính, xem vì sao người dân lại đi và đỗ xe trên vỉa hè? Theo tôi đó là do tắc nghẽn giao thông và do thói quen. Nếu là vì tắc nghẽn giao thông thì chúng ta cần phải nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đầu tư vào cải tạo, xây dựng và mở rộng đường sá, giao thông công cộng, quy hoạch và quản lý đô thị...
Còn nếu đã là vì thói quen của người dân cứ thích đi lên vỉa hè thì phải phạt nghiêm, phạt nặng. Ngoài ra, chính quyền cũng phải khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng cách cải thiện chất lượng, tiện nghi, an toàn, và giá cả của dịch vụ công cộng. Chứ nhìn vỉa hè giăng dây, dựng rào tứ phía thế kia thực sự rất mất mỹ quan và cũng không bền".
"Sao không trồng các biển cấm đỗ xe, cấm phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, nếu xe nào vi phạm thì lực lượng chức năng cứ chụp ảnh, lập biên bản, rồi gửi vé phạt nguội cho chủ xe? Tất nhiên, làm như vậy sẽ khó kiểm soát hết được xe máy nhưng nếu làm liên tục trong một thời gian dài thì sẽ dần thay đổi được ý thức người dân. Còn việc lập rào chắn, chôn cọc sẽ gây mất mỹ quan, nhiều khi còn khiến người đi bộ gặp nguy hiểm", độc giả Mạnh Hùng nói thêm.
Cho rằng việc giăng dậy, dựng rào chắn không phải giải pháp tối ưu, bạn đọc Vu Tuan Hiep bình luận: "Chỉ đạo lấy lại vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Việc các đơn vị không liên quan tự ý căng dây, đặt trụ bê tông để giữ vỉa hè trước cửa cơ quan của mình, biến đây thành khoảng không gian riêng là rất sai. Mong các cơ quan có thẩm quyền sớm can thiệp để trả lại vỉa hè cho người dân. Sẽ có nhiều cách để ngăn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhưng chắc chắn không phải cách làm như thế này".
Độc giả Bình cho rằng đây là một tối kiến: "Trước đây, chúng ta đã không làm kiên quyết từ đầu, nên nay muốn lấy lại vỉa hè cho người đi bộ cũng không hề dễ dàng. Việc lấn chiếm vỉa hè cho kinh doanh là một vấn nạn, việc xe máy leo vỉa hè vào giờ cao điểm là hệ quả khi giao thông quá tải và hạ tầng không đồng bộ. Bây giờ, việc lập thêm chắn rào trên vỉa hè cũng sẽ là tối kiến vì nó không giúp gì cho người đi bộ".
Lấy dẫn chứng từ cách làm của nước ngoài, bạn đọc Dejarino Zhino chia sẻ: "Đặt camera và các bốt trực là giải pháp khả dĩ nhất. Chúng ta phải nghĩ đến phương án hiện đại hóa việc xử phạt vi phạm. Người Trung Quốc trước đây ý thức cũng không tốt, nhưng nhờ hình thức xử phạt vi phạm nặng nên họ cũng dần thay đổi thói quen xấu. Thế nên, ngay bây giờ, chúng ta cũng phải thiết kế các phần mềm, camera để làm căn cứ phạt nguội tất cả xe máy lẫn ôtô lấn chiếm vỉa hè.
Cứ khi nào có thông tin, hình ảnh từ camera gửi về thì phần mềm sẽ tích phạt cho các tài xế. Có thể làm vậy sẽ không thu được tiền phạt luôn nhưng khi biển số xe, bằng lái đã lên hệ thống rồi thì khi tài xế bị dừng xe vì một lý do nào đó, CSGT có thể kiểm tra hệ thống và thu giữ phương tiện, bằng lái cho đến khi nào người đó nộp phạt xong xuôi. Toi tin đó không phải một việc quá khó triển khai ở ta".