Giáo viên và sinh viên Mỹ đang ứng dụng AI rất nhanh chóng

Thanh Thúy

Well-known member
Trong lĩnh vực giáo dục, tỉ lệ giáo viên và học sinh áp dụng trí tuệ nhân tạo đang tăng lên nhanh chóng. Sản phẩm đột phá ChatGPT đến từ OpenAI đã được 79% giáo viên sử dụng, học sinh khối trung học cũng tăng lên 75%, theo khảo sát từ Impact Research cho Quỹ Gia đình Walton, kết hợp với Phòng thí nghiệm AI của Viện Kỹ thuật Học tập.

Nói đến tần suất, tỷ lệ giáo viên và sinh viên sử dụng cũng tăng vọt. 46% giáo viên và 48% học sinh cho biết họ sử dụng ChatGPT ít nhất hàng tuần. Tỉ lệ có cảm xúc tích cực khi sử dụng AI để phục vụ công việc cũng tăng hơn trước. Ngay cả các bậc cha mẹ cũng không còn ác cảm như trước, 68% có quan điểm tích cực về chatbot AI.
Ethan Mollick, giáo sư tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, đồng thời là chuyên gia và tác giả về AI, người đã xem xét dữ liệu thăm dò ý kiến, cho biết: “Đó là dữ liệu tích cực hơn nhiều so với tôi mong đợi”.
Microsoft đang tích cực thúc đẩy ChatGPT tới lĩnh vực giáo dục, trả tiền trợ cấp sử dụng công cụ này ở nhiều trường học nhằm cung cấp miễn phí cho giáo viên. Theo nhà sáng lập và CEO của Học viện Khan, ChatGPT không phải là công cụ “có thì tốt mà không có cũng không sao,” nó thuộc dạng công cụ “cần phải có” đối với bất kì giáo viên nào.

1721028427366.png


Đối với các giáo viên, công cụ AI giúp học rất nhiều trong việc chuẩn bị bài giảng, tiết kiệm thời gian hơn trước. Đây là 1 công cụ đột phá giúp họ tiết kiệm được 5-10 giờ mỗi tuần. Mặc dù rất nhiều người phải tham gia các khóa đào tạo sử dụng AI, nhưng khi đã khai thác thành thạo được nó thì lợi ích đem lại rất xứng đáng.
Chỉ 25% giáo viên được thăm dò cho biết họ đã được đào tạo về chatbot AI. Khoảng 1/3 (32%) nói rằng việc thiếu đào tạo và phát triển kĩ năng chuyên môn là những lý do chính khiến họ không sử dụng AI. Điều đó cho thấy, nếu giáo viên chưa sử dụng AI thì đó là do họ chưa biết cách, không phải thái độ kỳ thị hay ghét bỏ AI như trong giới nghệ sĩ sáng tạo gần đây.
Đối với những người đã biết cách vận dụng AI trong công việc, họ đã sử dụng AI để tạo ý tưởng cho lớp học (37%); soạn giáo án và chuẩn bị tài liệu giảng dạy (32%); cho bài tập hoặc ví dụ của học sinh (32%); và tạo ra các câu đố hoặc bài kiểm tra (31%). Tỉ lệ này cao hơn hẳn những dự đoán ban đầu, bao gồm cả cảm xúc tích cực cao bất ngờ sau khi sử dụng AI.
 
Bên trên