Thanh Thúy
Well-known member
"Vì sự an toàn của bạn, hãy thắt dây an toàn", chiếc xe nói trước khi lái ra khỏi lề đường và lướt về phía trước.
Theo tờ Nikkei, tập đoàn internet Trung Quốc Baidu vận hành khoảng 400 xe taxi không người lái như thế này tại thành phố Vũ Hán, bao phủ một khu vực rộng hơn Tokyo khoảng 50%. Với trợ cấp của chính phủ, giá vé khoảng 1,5 đến 2 nhân dân tệ (5-7 nghìn đồng) cho một km, rẻ hơn một nửa so với giá taxi có tài xế.
Taxi tự lái ở Vũ Hán
Dịch vụ này là một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ của Trung Quốc đối với sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các công ty Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Tesla trong lĩnh vực xe điện.
Hoạt động kinh doanh xe tự lái của Baidu "đã đạt được những bước đột phá quan trọng", Tổng giám đốc điều hành Robin Li cho biết trong buổi công bố kết quả kinh doanh vào ngày 22/8 vừa qua.
Baidu đang tiến hành đưa 1.000 xe ra đường với mục tiêu đạt được lợi nhuận và lên kế hoạch mở rộng dịch vụ này đến 100 thành phố ở Trung Quốc vào năm 2030.
"Tôi sử dụng chúng rất nhiều vì chúng tiết kiệm chi phí", một người đàn ông Vũ Hán cho biết.
Nhưng tài xế taxi trong thành phố đã phản đối việc triển khai xe taxi tự lái.
"Xe taxi tự lái đang cướp mất việc làm của chúng tôi", một tài xế cho biết. "Chúng chưa trưởng thành về mặt công nghệ và nhiều xe dừng lại giữa đường, gây tắc đường. Chính phủ nên ngừng hỗ trợ".
Các video về xe tự lái dường như gây ra tai nạn và các vấn đề khác đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Các báo cáo mới cho biết hơn 10 triệu tài xế taxi và tài xe tham gia các dịch vụ gọi xe ở Trung Quốc có nguy cơ mất việc vì xe tự hành.
Tuy nhiên, sự hỗ trợ của chính phủ đối với các công nghệ mới vẫn không thay đổi tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Vào tháng 7, các quan chức chính phủ đã tổ chức một cuộc họp riêng với các nhà lãnh đạo hàng đầu của ngành ô tô tại Thượng Hải.
Miao Wei, cựu bộ trưởng công nghiệp và công nghệ thông tin, người có ảnh hưởng trong chính sách ô tô, tuyên bố rằng Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện và mục tiêu tiếp theo của họ là sự giao thoa giữa ô tô và công nghệ thông tin, chẳng hạn như xe tự lái.
Trung Quốc coi hệ thống tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving - FSD) của Tesla là một chuẩn mực để đo lường sự tiến bộ của đất nước. Các nhà quan sát Trung Quốc cho biết FSD đã ghi nhận hơn 1,6 tỷ km hành trình, cao hơn nhiều so với hơn 100 triệu km của Baidu và phiên bản FSD mới nhất đi trước công nghệ tự lái của Trung Quốc ít nhất 5 năm.
Các quan chức chính phủ Trung Quốc và những người trong ngành công nghiệp ô tô nhìn thấy cơ hội học hỏi từ Tesla tại Trung Quốc. Họ cho rằng Tesla cần dữ liệu từ những chiếc xe được bán trong nước để cải thiện FSD.
Trong lĩnh vực xe điện, Trung Quốc là nơi đặt nhà máy Tesla tại Thượng Hải cũng như chuỗi cung ứng giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cạnh tranh với công ty Hoa Kỳ trong và ngoài nước.
Một nhà phân tích trong ngành ô tô cho biết: "Trung Quốc đang đặt mục tiêu sao chép mối quan hệ đôi bên cùng có lợi mà họ đã tạo ra với Tesla và xe điện trong lĩnh vực xe tự lái".
Baidu không phải là công ty duy nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực xe tự lái. Các phương tiện khác trên đường phố Trung Quốc đều được trang bị hệ thống tự lái của Huawei Technologies. Cả hai công ty đều có thị trường nội địa rộng lớn, đóng vai trò là nơi thử nghiệm các công nghệ mới.
Theo tờ Nikkei, tập đoàn internet Trung Quốc Baidu vận hành khoảng 400 xe taxi không người lái như thế này tại thành phố Vũ Hán, bao phủ một khu vực rộng hơn Tokyo khoảng 50%. Với trợ cấp của chính phủ, giá vé khoảng 1,5 đến 2 nhân dân tệ (5-7 nghìn đồng) cho một km, rẻ hơn một nửa so với giá taxi có tài xế.
Taxi tự lái ở Vũ Hán
Dịch vụ này là một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ của Trung Quốc đối với sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các công ty Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Tesla trong lĩnh vực xe điện.
Hoạt động kinh doanh xe tự lái của Baidu "đã đạt được những bước đột phá quan trọng", Tổng giám đốc điều hành Robin Li cho biết trong buổi công bố kết quả kinh doanh vào ngày 22/8 vừa qua.
Baidu đang tiến hành đưa 1.000 xe ra đường với mục tiêu đạt được lợi nhuận và lên kế hoạch mở rộng dịch vụ này đến 100 thành phố ở Trung Quốc vào năm 2030.
"Tôi sử dụng chúng rất nhiều vì chúng tiết kiệm chi phí", một người đàn ông Vũ Hán cho biết.
Nhưng tài xế taxi trong thành phố đã phản đối việc triển khai xe taxi tự lái.
"Xe taxi tự lái đang cướp mất việc làm của chúng tôi", một tài xế cho biết. "Chúng chưa trưởng thành về mặt công nghệ và nhiều xe dừng lại giữa đường, gây tắc đường. Chính phủ nên ngừng hỗ trợ".
Các video về xe tự lái dường như gây ra tai nạn và các vấn đề khác đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Các báo cáo mới cho biết hơn 10 triệu tài xế taxi và tài xe tham gia các dịch vụ gọi xe ở Trung Quốc có nguy cơ mất việc vì xe tự hành.
Tuy nhiên, sự hỗ trợ của chính phủ đối với các công nghệ mới vẫn không thay đổi tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Vào tháng 7, các quan chức chính phủ đã tổ chức một cuộc họp riêng với các nhà lãnh đạo hàng đầu của ngành ô tô tại Thượng Hải.
Miao Wei, cựu bộ trưởng công nghiệp và công nghệ thông tin, người có ảnh hưởng trong chính sách ô tô, tuyên bố rằng Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện và mục tiêu tiếp theo của họ là sự giao thoa giữa ô tô và công nghệ thông tin, chẳng hạn như xe tự lái.
Trung Quốc coi hệ thống tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving - FSD) của Tesla là một chuẩn mực để đo lường sự tiến bộ của đất nước. Các nhà quan sát Trung Quốc cho biết FSD đã ghi nhận hơn 1,6 tỷ km hành trình, cao hơn nhiều so với hơn 100 triệu km của Baidu và phiên bản FSD mới nhất đi trước công nghệ tự lái của Trung Quốc ít nhất 5 năm.
Các quan chức chính phủ Trung Quốc và những người trong ngành công nghiệp ô tô nhìn thấy cơ hội học hỏi từ Tesla tại Trung Quốc. Họ cho rằng Tesla cần dữ liệu từ những chiếc xe được bán trong nước để cải thiện FSD.
Trong lĩnh vực xe điện, Trung Quốc là nơi đặt nhà máy Tesla tại Thượng Hải cũng như chuỗi cung ứng giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cạnh tranh với công ty Hoa Kỳ trong và ngoài nước.
Một nhà phân tích trong ngành ô tô cho biết: "Trung Quốc đang đặt mục tiêu sao chép mối quan hệ đôi bên cùng có lợi mà họ đã tạo ra với Tesla và xe điện trong lĩnh vực xe tự lái".
Baidu không phải là công ty duy nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực xe tự lái. Các phương tiện khác trên đường phố Trung Quốc đều được trang bị hệ thống tự lái của Huawei Technologies. Cả hai công ty đều có thị trường nội địa rộng lớn, đóng vai trò là nơi thử nghiệm các công nghệ mới.