Google bị điều tra do vi phạm luật chống độc quyền trong ngành quảng cáo số

Nguyễn Thị Minh Tú

Minh Tú Nguyễn
Google bị Ủy ban Châu Âu khiếu nại về hành vi lạm dụng vị thế

Google bị điều tra do vi phạm luật chống độc quyền trong ngành quảng cáo - ảnh minh họa (Ảnh: Yahoo Finace)
Hôm 14/6, Ủy ban Châu Âu (European Commission) đã đưa ra một khiếu nại chống độc quyền chính thức đối với Google và ngành kinh doanh quảng cáo của gã khổng lồ công cụ tìm kiếm này. Theo cơ quan quản lý cho biết Google đã lạm dụng vị thế của mình trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số.
Google bị Ủy ban Châu Âu khiếu nại về hành vi lạm dụng vị thế

Google nhiều năm qua chiếm ưu thế trên thị trường quảng cáo - ảnh minh họa (Ảnh: CNBC)
Nếu Google bị phán xét có tội, công ty phải bán một số mảng kinh doanh để bảo đảm cạnh tranh công bằng. Đây được xem là bước đi đáng kể nhắm vào nguồn thu chính của gã khổng lồ và cũng là ví dụ EU tổ chức điều tra chống độc quyền.

Ủy ban Châu Âu đã phạt Google tổng cộng ba vụ vi phạm độc quyền trước đó, nhưng chỉ đưa ra các biện pháp cải thiện hành vi kinh doanh.

Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban phụ trách chính sách cạnh tranh, Margrethe Vestager cho biết: “Mối quan tâm sơ bộ của chúng tôi là Google có thể đã tận dụng vị thế thị trường của mình để ưu tiên các dịch vụ trung gian của riêng Google”.

Google bị Ủy ban Châu Âu khiếu nại về hành vi lạm dụng vị thế

Ủy ban Châu Âu cũng đã thông báo về trường hợp của Google trên Twitter (Ảnh: Twitter)
Trong kết quả điều tra sơ bộ của Ủy ban vừa qua cho biết, Google đã “lạm dụng vị thế thống trị” kể từ năm 2014 để ưu tiên nền tảng giao dịch quảng cáo của hãng.

Họ lo ngại rằng hành vi cố ý này nhằm mục đích mang lại lợi thế cho AdX của Google và loại trừ các mối cạnh tranh khác. Điều này đã củng cố vai trò của Google AdX trong chuỗi cung ứng quảng cáo kỹ thuật số và Google tính phí cao dịch vụ của mình.

Google có cơ hội trả lời bằng văn bản và yêu cầu một phiên tòa để giải quyết sau đó Ủy ban sẽ quyết định liệu Google có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Google

Google sẽ phải đối mặt với án phạt 10% trên tổng doanh thu toàn cầu nếu có tội - ảnh minh họa (Ảnh: iStock)
Nếu bị kết luận có tội, cơ quan quản lý chống độc quyền của EU cũng có thể phạt Google lên đến 10% tổng doanh số toàn cầu và áp dụng nhiều thay đổi khác nhau cho ngành kinh doanh của hãng.

Trong một tuyên bố, Phó chủ tịch toàn cầu về quảng cáo của Google, Dan Taylor, cho biết công ty không đồng ý với quan điểm của Ủy ban và gọi quảng cáo kỹ thuật số là một “ngành rất cạnh tranh”.

Ủy Ban Châu Âu

Ủy ban Châu Âu khiếu nại Google về hành vi lạm dụng vị thế của Google trên thị trường quảng cáo số (Ảnh: Wikipedia)
"Cuộc điều tra của Ủy ban tập trung vào một khía cạnh hẹp của ngành kinh doanh quảng cáo và lĩnh vực của chúng tôi không phải là mới. Chúng tôi không đồng ý với quan điểm của EC và sẽ phản hồi về vấn đề này".

Nếu Google có tội, đây là đòn đáng kể đối với nguồn thu chính của Google. Mặc dù công ty mẹ là Alphabet đã cung cấp mọi thứ từ email đến bộ công cụ trực tuyến, nhưng quảng cáo vẫn mang lại phần lớn thu nhập.

Theo Bloomberg cho biết ngành kinh doanh quảng cáo của Google đã mang về khoảng 225 tỷ USD (khoảng 5.2 triệu tỷ đồng) cho công ty vào năm 2022, chiếm khoảng 80% doanh thu hàng năm của Google.

Ủy Ban Châu Âu phạt Google

Google trước đó bị Ủy ban Châu Âu phạt 3 lần (Ảnh: Bnews)
Cuộc điều tra của Liên minh Châu Âu về công nghệ quảng cáo của Google đã bắt đầu từ năm 2021, xem liệu Google có đối xử không công bằng với đối thủ cạnh tranh và hạn chế quyền truy cập của họ đến dữ liệu người dùng hay không.

Khi đó, Margrethe Vestager đã lưu ý rằng: "Google có mặt ở hầu như mọi cấp độ của chuỗi cung ứng quảng cáo trực tuyến. EU lo lắng Google đã làm cho dịch vụ này gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số".
 
Bên trên