Google: Chiến lược Marketing cũ có thể thúc đẩy thành công Marketing mới

Nguyên Linh

Well-known member
Trong một chia sẻ mới đây, Google chia sẻ cách người làm marketing có thể tận dụng các phương thức Marketing cũ để thúc đẩy thành công Marketing mới.

Trong thời gian gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nói là một trong những làn sóng lớn nhất trong thế giới kinh doanh và công nghệ, một phần là nhờ vào sự tiến bộ của các yếu tố công nghệ, phần còn lại được xem như là sự “tiến hoá tự nhiên”.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (Language Model) theo đó giờ đây cho phép chúng hiểu sâu hơn về ngôn ngữ, kết quả của điều này là các cuộc trò chuyện với AI trở nên tự nhiên và trực quan hơn nhiều (ChatGPT là một ví dụ).

Với công cụ tìm kiếm Google, hay nói gần hơn là nền tảng quảng cáo của Google, đã tận dụng điều này bằng cách ứng dụng rộng rãi hơn phương thức đối sánh từ khoá rộng (Broad Match), một kiểu cài đặt trong Google Ads giúp các thương hiệu tiếp cận nhiều người hơn, đồng thời giảm thiểu nhiều công sức hơn so với các hình thức thủ công khác.

Những tiến bộ mới của AI đang hỗ trợ hiệu quả các hoạt động marketing.

Tiếp tục với câu chuyện quảng cáo trên Google, khi nhà quảng cáo khởi chạy kiểu đối sánh rộng, các thuật toán của Google sẽ bắt đầu tìm kiếm các từ đồng nghĩa với từ khóa đã chọn và xây dựng thành một mạng lưới từ khoá thực sự rộng.

Ví dụ: một từ khóa quảng cáo bao gồm từ “rẻ” có thể phù hợp với các tìm kiếm là “giá rẻ”, “không đắt” hay “eo hẹp”. Mặc dù “eo hẹp” có thể là một cách nói khác của “tiết kiệm” hay “hạn chế chi tiêu”, nhưng người dùng có thể sử dụng từ này làm từ thay thế.

Nhờ khả năng máy học (machine learning) mới, các mô hình ngôn ngữ lớn (large language models) giờ đây có khả năng hiểu rõ hơn về ý định của người dùng. Google sử dụng các thuật toán để đào tạo với hàng tỷ đoạn văn bản với nhiều biến thể khác nhau, ý nghĩa khác nhau của một từ hoặc cụm từ, cũng như ý nghĩa phụ thuộc vào cách sắp xếp từ.

Trong khi công nghệ ngôn ngữ có thể hiểu được nhu cầu của người dùng, công nghệ này sẽ hiệu quả nhất khi được kết hợp với chiến lược Đặt giá thầu thông minh (Smart Bidding).

Chiến lược giá thầu tự động này của Google tính toán đến nhiều loại tín hiệu và các điểm dữ liệu khác nhau xoay quanh người dùng — chẳng hạn như lịch sử tìm kiếm, sở thích hay các giao dịch mua hàng trước đây — để xây dựng nên các mô hình dự báo (predictive model) giúp nhà quảng cáo xác định những đối tượng mục tiêu hay khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.

Người làm marketing cần hiểu những gì về kiểu đối sánh rộng của Google Ads trong 2023.

Theo thông tin từ Google, dưới đây là những cập nhật mà người làm quảng cáo Google Ads nhất định phải nắm.

Thứ tự rất quan trọng và đối sánh rộng cũng hiểu điều này.

Trước đây, công nghệ của Google sẽ kết nối các từ hay từ khóa xuất hiện trong truy vấn tìm kiếm và quảng cáo, tuy nhiên lại không tính đến thứ tự của các từ trong truy vấn.
Điều này có nghĩa là, nếu ai đó đang tìm kiếm một chuyến bay từ Sài Gòn đến Hà Nội, họ cũng có thể đã thấy một mẫu quảng cáo cho chuyến bay theo chiều ngược lại từ Hà Nội đến Sài Gòn.
Ở thời điểm hiện tại, thuật toán của Google đã có khả năng hiểu điều này và do đó chỉ hiển thị các quảng cáo có đúng chiều mà người dùng đang tìm kiếm.

Google Ads có khả năng định tuyến lưu lượng truy cập (traffic) đến các từ khóa phù hợp.

Với hầu hết các nhà quảng cáo mới, một câu hỏi mà họ thường băn khoăn là: “Điều gì sẽ xảy ra khi hai mẫu quảng cáo của cùng một nhà quảng cáo khớp với cùng một truy vấn hay từ khoá tìm kiếm”?
Trước đây, đối sánh rộng của Google sẽ xem xét đến yếu tố được gọi là Xếp hạng quảng cáo (Ad Rank) của nhà quảng cáo để giúp xác định quảng cáo nào sẽ được hiển thị và điều này có thể không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất.
Để cải thiện mức độ liên quan của từ khoá với quảng cáo cho cả nhà quảng cáo và người dùng, Google Ads giờ đây tính toán đến nhiều tín hiệu khác, chẳng hạn như các từ khóa khác trong nhóm quảng cáo hay trang đích (landing page) của quảng cáo.
Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn, kiểu đối sánh rộng cũng có thể hiểu rõ hơn ý nghĩa của truy vấn tìm kiếm và tất cả các biến thể của truy vấn để cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo.

Kết hợp đa ngôn ngữ.

Đối sánh rộng của Google hiện đã nhận ra rằng một số người dùng có thể chuyển đổi giữa các loại ngôn ngữ khác nhau khi tìm kiếm thứ gì đó trực tuyến — và đối sánh rộng cũng sử dụng thông tin này để phân phối các quảng cáo.
Trong khi nhà quảng cáo có thể thiết lập nhiều ngôn ngữ khác nhau trong tài khoản quảng cáo của họ, đối sánh rộng có thể đối sánh các lưu lượng truy cập địa phương có liên quan với quảng cáo, ngay cả khi hành vi tìm kiếm được thực hiện bằng ngôn ngữ khác.

Vai trò của đối sánh rộng trong quảng cáo tìm kiếm.

Trong khi đối sánh rộng không phải là khái niệm mới, nhờ những sự hỗ trợ mới của AI mà kiểu tiếp cận quảng cáo này trở thành một công cụ hiệu quả hơn nhiều cho quảng cáo tìm kiếm, điều quan trọng tiếp đó là các nhà quảng cáo hay người làm marketing cần thử nghiệm và theo dõi những gì họ có thể nhận được.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách kiểm tra hiệu suất của chiến dịch, chọn chiến lược đặt giá thầu phù hợp hay theo dõi các từ khoá mới mà đối sánh rộng xác định là có thể giúp mang lại khách hàng mới.
AI học từ bạn và bạn học từ AI. Thành công của đối sánh rộng không phải dựa trên chính nó mà là bản thân người sử dụng nó, bạn cần chủ động sáng tạo, học hỏi và nhiều hơn thế nữa, tương lai nằm trong tay bạn.
 
Bên trên