Minh Thư
Well-known member
Trong tương lai, AI sẽ xuất hiện trong mỗi lần người dùng tìm kiếm Google. Đây chính là bước đầu thay đổi mãi mãi cách thức tìm kiếm của người dùng trên Google.
Tương lai của Google Search sẽ là AI nhưng không phải theo cách mà mọi người thường nghĩ. Trong buổi demo AI mới nhất, tập đoàn công nghệ Mỹ khẳng định sẽ không biến mình thành một chatbot hay thay đổi thiết kế trang chủ để bắt chước giao diện như một hội thoại nhắn tin của ChatGPT. Thay vào đó, Google chọn cách tích hợp AI vào những kết quả tìm kiếm truyền thống của mình.
“AI tức thời”
Để làm rõ sự thay đổi, Phó chủ tịch mảng dịch vụ Tìm kiếm Liz Reid của Google đã mở laptop của mình và nhập liệu vào thanh tìm kiếm câu hỏi: “Tại sao bánh mì men tự nhiên lại phổ biến”. Kết quả nhanh chóng hiện ra. Nhưng điều đặc biệt là phía trên phần kết quả tìm kiếm xuất hiện một hộp thoại màu cam với dòng chữ “Generative AI is experimental” (tạm dịch: AI tạo sinh đang được thử nghiệm).
Vài giây sau, trang chủ xuất hiện một đoạn văn do AI viết tóm tắt về hương vị đặc biệt của bánh mì men tự nhiên, lợi ích sức khỏe đến từ lợi khuẩn… Bên cạnh đoạn văn còn kèm theo 3 đường link dẫn đến những thông tin được đề cập trong đoạn.
Google gọi đây là “AI tức thời”. Tất cả đều được thực hiện bởi mô hình ngôn ngữ lớn của Google và lấy nguồn từ Internet. Không dừng lại ở đó, Phó chủ tịch Liz Reid tiếp tục nhấn vào góc phải bên trên hộp thoại và xuất hiện một kết quả mới. Đoạn văn tóm tắt giờ đã được chia thành từ câu riêng lẻ với đường link gốc xuất hiện ngay bên dưới mỗi câu
Reid cho biết đây chính là khả năng chứng thực thông tin. Vị Phó chủ tịch khẳng định AI của Google có điểm khác biệt lớn so với các hệ thống khác. “Chúng tôi muốn AI của mình mỗi khi đề cập đến điều gì đều phải nói được nguồn tin mà người dùng có thể đọc thêm về chủ đề đó”, Reid nói.
Quay trở lại giao diện ban đầu, Reid thử tra cứu về loa Bluetooth tốt nhất khi đi biển. Nhưng thông lệ, bảng kết quả tìm kiếm truyền thống xuất hiện gần như lập tức. Sau đó, bảng kết quả của AI hiển thị vài giây sau đó, chứa một đoạn văn ngắn viết về những tiêu chí chọn loa cùng liên kết dẫn đến 3 sản phẩm phù hợp ở bên phải. Ở dưới mỗi sản phẩm cũng có đoạn giới thiệu ngắn do AI viết.
Đây chính là giao diện mới của trang tìm kiếm Google. Trang chủ Google giờ đây ưu tiên những kết quả từ AI, đầy màu sắc và không hề nhàm chán như trước đây. Google Tìm kiếm được tích hợp một vài mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của Google bao gồm PaLM 2, MUM.
Trong bản demo, The Verge nhận định Google phiên bản mới rất ấn tượng, thay đổi toàn bộ trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt là trên điện thoại, trang “AI tức thời” gần như chiếm toàn bộ trang đầu tiên
Tương lai của Google Search sẽ là AI nhưng không phải theo cách mà mọi người thường nghĩ. Trong buổi demo AI mới nhất, tập đoàn công nghệ Mỹ khẳng định sẽ không biến mình thành một chatbot hay thay đổi thiết kế trang chủ để bắt chước giao diện như một hội thoại nhắn tin của ChatGPT. Thay vào đó, Google chọn cách tích hợp AI vào những kết quả tìm kiếm truyền thống của mình.
“AI tức thời”
Để làm rõ sự thay đổi, Phó chủ tịch mảng dịch vụ Tìm kiếm Liz Reid của Google đã mở laptop của mình và nhập liệu vào thanh tìm kiếm câu hỏi: “Tại sao bánh mì men tự nhiên lại phổ biến”. Kết quả nhanh chóng hiện ra. Nhưng điều đặc biệt là phía trên phần kết quả tìm kiếm xuất hiện một hộp thoại màu cam với dòng chữ “Generative AI is experimental” (tạm dịch: AI tạo sinh đang được thử nghiệm).
Vài giây sau, trang chủ xuất hiện một đoạn văn do AI viết tóm tắt về hương vị đặc biệt của bánh mì men tự nhiên, lợi ích sức khỏe đến từ lợi khuẩn… Bên cạnh đoạn văn còn kèm theo 3 đường link dẫn đến những thông tin được đề cập trong đoạn.
Google gọi đây là “AI tức thời”. Tất cả đều được thực hiện bởi mô hình ngôn ngữ lớn của Google và lấy nguồn từ Internet. Không dừng lại ở đó, Phó chủ tịch Liz Reid tiếp tục nhấn vào góc phải bên trên hộp thoại và xuất hiện một kết quả mới. Đoạn văn tóm tắt giờ đã được chia thành từ câu riêng lẻ với đường link gốc xuất hiện ngay bên dưới mỗi câu
Reid cho biết đây chính là khả năng chứng thực thông tin. Vị Phó chủ tịch khẳng định AI của Google có điểm khác biệt lớn so với các hệ thống khác. “Chúng tôi muốn AI của mình mỗi khi đề cập đến điều gì đều phải nói được nguồn tin mà người dùng có thể đọc thêm về chủ đề đó”, Reid nói.
Quay trở lại giao diện ban đầu, Reid thử tra cứu về loa Bluetooth tốt nhất khi đi biển. Nhưng thông lệ, bảng kết quả tìm kiếm truyền thống xuất hiện gần như lập tức. Sau đó, bảng kết quả của AI hiển thị vài giây sau đó, chứa một đoạn văn ngắn viết về những tiêu chí chọn loa cùng liên kết dẫn đến 3 sản phẩm phù hợp ở bên phải. Ở dưới mỗi sản phẩm cũng có đoạn giới thiệu ngắn do AI viết.
Đây chính là giao diện mới của trang tìm kiếm Google. Trang chủ Google giờ đây ưu tiên những kết quả từ AI, đầy màu sắc và không hề nhàm chán như trước đây. Google Tìm kiếm được tích hợp một vài mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của Google bao gồm PaLM 2, MUM.
Trong bản demo, The Verge nhận định Google phiên bản mới rất ấn tượng, thay đổi toàn bộ trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt là trên điện thoại, trang “AI tức thời” gần như chiếm toàn bộ trang đầu tiên