Great Wall Souo - môtô Trung Quốc dùng công nghệ ôtô

Quang Minh

Well-known member
Thương hiệu mới của Great Wall Motors (GWM) vừa ra mắt sản phẩm đầu tiên thuộc dòng touring, với động cơ 8 xi-lanh và nhiều đặc điểm giống ôtô.

Ngày 17/5, tại triển lãm môtô quốc tế Bắc Kinh (Motor China), chiếc môtô 8 xi-lanh. Trước đó, GWM chưa từng tham gia lĩnh vực môtô và mới thành lập Great Wall Souo vào năm 2021.

Động cơ 8 xi-lanh đặt nằm ngang và đối xứng nhau (phong cách boxer), dung tích 2.000 phân khối. Cỗ máy này gây chú ý bởi thường được sử dụng trên ôtô thay vì môtô.


Động cơ 8 xi-lanh đặt nằm ngang và đối xứng nhau (phong cách boxer), dung tích 2.000 phân khối.

Mẫu môtô 8 xi-lanh là sản phẩm đầu tiên của Great Wall Souo.

Chiều dài xe 2.660 mm, rộng 950 mm, cao 1.540 mm và trục cơ sở 1.810 mm, với chiều cao yên 740 mm.

Phanh trước và sau Brembo với kẹp phanh 4 piston.

Màn hình cảm ứng LCD 12,3 inch, chip xử lý giống trên ôtô, nâng cấp phần mềm từ xa (OTA) và điều khiển bằng giọng nói.

Những tính năng an toàn gồm hệ thống cảnh báo va chạm phía sau, phanh tay điện tử và điều khiển hành trình.

Động cơ 8 xi-lanh đặt nằm ngang và đối xứng nhau (phong cách boxer), dung tích 2.000 phân khối.

Mẫu môtô 8 xi-lanh là sản phẩm đầu tiên của Great Wall Souo.






1 / 6



Lý do Great Wall Souo dùng động cơ 8 xi-lanh cho môtô có thể vì trọng tâm của động cơ thấp, giúp tối ưu khả năng vận hành ở tốc độ thấp, phù hợp với dòng xe touring thường rất nặng. Ở tốc độ cao, xe cũng ổn định hơn và giảm sự tác động của những yếu tố bên ngoài như khi chạy qua ổ gà hay gặp gió lớn thổi ngang.

Tuy nhiên, cách bố trí xi-lanh dạng này cũng khiến thân xe rộng hơn. Chiều rộng của toàn bộ khối động cơ bằng tổng chiều dài của 2 xi-lanh đối xứng, thêm thanh truyền. Ngoài ra, phần nhô của động cơ do xi-lanh nằm ngang cũng tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng cao hơn nếu xảy ra va chạm.

Hệ thống treo trước của chiếc môtô cũng có thiết lập giống ôtô, với treo tay đòn kép. Xe trang bị hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp và có cả số lùi giống ôtô. Trọng lượng xe 400 kg. Chiều dài xe 2.660 mm, rộng 950 mm, cao 1.540 mm và trục cơ sở 1.810 mm, với chiều cao yên 740 mm.

Great Wall Souo còn sử dụng hệ thống trục truyền động (shaft drive) giống ôtô thay vì dây đai hay dây xích thường có ở môtô. Phanh trước và sau Brembo với kẹp phanh 4 piston.

Chiếc touring có một màn hình cảm ứng LCD 12,3 inch, chip xử lý giống trên ôtô, nâng cấp phần mềm từ xa (OTA) và điều khiển bằng giọng nói. Nút bấm nâng hạ kính chắn gió, tay nắm và yên xe có sưởi. Cốp xe có dung tích 64 lít, kèm hai hộp đồ hai bên 27 lít.

Những tính năng an toàn gồm hệ thống cảnh báo va chạm phía sau, phanh tay điện tử và điều khiển hành trình.

Theo Autohome, với những đặc điểm như trên, Great Wall Souo định vị ở phân khúc cao cấp, với mức giá không rẻ. Dòng môtô này vốn được thiết kế dành cho những hành trình dài và chạy tốc độ cao. Nhưng ở Trung Quốc, cũng giống nhiều nơi khác trên thế giới, môtô thường bị cấm chạy vào đường cao tốc. Giá xe dự kiến 20.800-27.700 USD. Hãng từng có kế hoạch sản xuất 10.000 chiếc môtô mỗi năm với tổng đầu tư khoảng 76 triệu USD.
 
Bên trên