Quang Minh
Well-known member
BYD ra mắt công nghệ hybrid mới tiết kiệm xăng như xe máy, hôm 28/5, nhưng Geely lập tức tuyên bố công nghệ của mình tiết kiệm hơn.
Vài tháng trước, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin rằng các hãng xe nội địa đang đua nhau làm xe hybrid chạy được 2.000 km. Đó là BYD và Geely.
Đến ngày 28/5 vừa qua, BYD tổ chức họp báo ra mắt công nghệ hybrid sạc điện (PHEV) thế hệ thứ 5 với những con số ấn tượng. Kết quả nghiên cứu của BYD gồm 3 thông số quan trọng: mức tiêu hao nhiên liệu 2,9 lít/100 km, hành trình 2.100 km và hiệu suất nhiệt 46,06%.
Đồng thời, BYD cho rằng hãng có động cơ với hiệu suất nhiệt tốt nhất thế giới, với 46,06%, tức tính đến số thứ hai sau dấu phẩy.
BYD giới thiệu công nghệ hybrid mới, với những thông số như hiệu suất nhiệt, mức tiêu hao nhiên liệu và hành trình. Ảnh: ifanr
Nhưng ngay lập tức, Geely lên tiếng, rằng điều này không đúng và rằng Geely mới là hãng có động cơ với hiệu suất tốt nhất, với 46,1%, tức chỉ tính một số sau dấu phẩy.
Thậm chí, Geely còn đi xa hơn với việc trưng ra giấy chứng nhận, có cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, từ Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ôtô Trung Quốc (China Automotive Technology and Research Center - CATARC) làm minh chứng. CATARC là một viện nghiên cứu thuộc nhà nước giúp chính phủ quản lý ngành công nghiệp ôtô, theo CarNewsChina.
Ngày cấp chứng nhận là tháng 7/2023, dù Geely thông báo về công nghệ này là từ tháng 11/2022. Tuy nhiên, động cơ hiện chưa được sử dụng và sẽ là một phần của hệ thống PHEV NordThor thế hệ tiếp theo dự kiến ra mắt vào 2025. Hệ thống NordThor PHEV hiện nay ra mắt tháng 2/2023 được sử dụng trên động cơ BHE15 Plus, với hiệu suất nhiệt 44,26%.
Động cơ BHE15 Plus của Geely. Ảnh: Geely
Li Yunfei, giám đốc PR của BYD, nói :"Đừng chơi ảo, hãy sản xuất đại trà. Hãy đưa ra khi bạn công khai!". Hồi đáp của BYD có ý rằng đối thủ mới có công nghệ trên giấy, còn thực tế chưa thấy đâu. Trong khi đó, BYD đã đồng thời ra mắt hai mẫu xe đều trang bị công nghệ hybrid mới.
Rồi BYD cũng trưng ra chứng nhận từ CATARC, cấp tháng 3/2024. Li nói BYD đã có nhiều động cơ sản xuất đại trà với hiệu suất nhiệt cao hơn.
Những tranh cãi chủ yếu tập trung vào các thông số chính nêu trên. Đầu tiên là mức tiêu hao nhiên liệu 2,9 lít/100 km theo chu kỳ lái xe châu Âu mới (New European Driving Cycle - NEDC). Nhưng theo danh sách công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc, thông số này là 3,8 lít/100 km.
Sự khác biệt là MIIT sử dụng chu kỳ thử nghiệm WLTC gồm 4 phần: tốc độ thấp, tốc độ trung bình, tốc độ cao và tốc độ siêu cao. NEDC lại áp dụng 4 chu kỳ nhắc lại khi lái xe trong đô thị và một chu kỳ lái xe ở ngoại ô.
Ngoài ra, NEDC còn thử nghiệm 1.180 giây cuối cùng so với 1.800 giây của WLTC. Tốc độ tổng thể, những điều kiện môi trường (nhiệt độ, độ ẩm), tải trọng và việc sử dụng điều hòa dưới thử nghiệm của WLTC cho thấy các điều kiện thực tế nhiều hơn.
Câu hỏi thứ hai nhằm vào hành trình 2.100 km. Dường như chưa có giải thích rõ ràng về việc BYD đo đạc ra sao.
Vài tháng trước, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin rằng các hãng xe nội địa đang đua nhau làm xe hybrid chạy được 2.000 km. Đó là BYD và Geely.
Đến ngày 28/5 vừa qua, BYD tổ chức họp báo ra mắt công nghệ hybrid sạc điện (PHEV) thế hệ thứ 5 với những con số ấn tượng. Kết quả nghiên cứu của BYD gồm 3 thông số quan trọng: mức tiêu hao nhiên liệu 2,9 lít/100 km, hành trình 2.100 km và hiệu suất nhiệt 46,06%.
Đồng thời, BYD cho rằng hãng có động cơ với hiệu suất nhiệt tốt nhất thế giới, với 46,06%, tức tính đến số thứ hai sau dấu phẩy.
BYD giới thiệu công nghệ hybrid mới, với những thông số như hiệu suất nhiệt, mức tiêu hao nhiên liệu và hành trình. Ảnh: ifanr
Nhưng ngay lập tức, Geely lên tiếng, rằng điều này không đúng và rằng Geely mới là hãng có động cơ với hiệu suất tốt nhất, với 46,1%, tức chỉ tính một số sau dấu phẩy.
Thậm chí, Geely còn đi xa hơn với việc trưng ra giấy chứng nhận, có cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, từ Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ôtô Trung Quốc (China Automotive Technology and Research Center - CATARC) làm minh chứng. CATARC là một viện nghiên cứu thuộc nhà nước giúp chính phủ quản lý ngành công nghiệp ôtô, theo CarNewsChina.
Ngày cấp chứng nhận là tháng 7/2023, dù Geely thông báo về công nghệ này là từ tháng 11/2022. Tuy nhiên, động cơ hiện chưa được sử dụng và sẽ là một phần của hệ thống PHEV NordThor thế hệ tiếp theo dự kiến ra mắt vào 2025. Hệ thống NordThor PHEV hiện nay ra mắt tháng 2/2023 được sử dụng trên động cơ BHE15 Plus, với hiệu suất nhiệt 44,26%.
Động cơ BHE15 Plus của Geely. Ảnh: Geely
Li Yunfei, giám đốc PR của BYD, nói :"Đừng chơi ảo, hãy sản xuất đại trà. Hãy đưa ra khi bạn công khai!". Hồi đáp của BYD có ý rằng đối thủ mới có công nghệ trên giấy, còn thực tế chưa thấy đâu. Trong khi đó, BYD đã đồng thời ra mắt hai mẫu xe đều trang bị công nghệ hybrid mới.
Rồi BYD cũng trưng ra chứng nhận từ CATARC, cấp tháng 3/2024. Li nói BYD đã có nhiều động cơ sản xuất đại trà với hiệu suất nhiệt cao hơn.
Những tranh cãi chủ yếu tập trung vào các thông số chính nêu trên. Đầu tiên là mức tiêu hao nhiên liệu 2,9 lít/100 km theo chu kỳ lái xe châu Âu mới (New European Driving Cycle - NEDC). Nhưng theo danh sách công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc, thông số này là 3,8 lít/100 km.
Sự khác biệt là MIIT sử dụng chu kỳ thử nghiệm WLTC gồm 4 phần: tốc độ thấp, tốc độ trung bình, tốc độ cao và tốc độ siêu cao. NEDC lại áp dụng 4 chu kỳ nhắc lại khi lái xe trong đô thị và một chu kỳ lái xe ở ngoại ô.
Ngoài ra, NEDC còn thử nghiệm 1.180 giây cuối cùng so với 1.800 giây của WLTC. Tốc độ tổng thể, những điều kiện môi trường (nhiệt độ, độ ẩm), tải trọng và việc sử dụng điều hòa dưới thử nghiệm của WLTC cho thấy các điều kiện thực tế nhiều hơn.
Câu hỏi thứ hai nhằm vào hành trình 2.100 km. Dường như chưa có giải thích rõ ràng về việc BYD đo đạc ra sao.