TRUONGTRINH
Well-known member
Hải Phòng -Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ đang tìm chủ sở hữu để nhận chiếc xe Rolls-Royce Cullinan được đưa về cảng từ tháng 7 năm ngoái.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), chiếc Rolls-Royce Cullinan được nhập cảnh từ ngày 5/7/2022 nhưng đến nay vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào đến làm thủ tục tiếp nhận. Trước đó, tháng 12/2022, Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ cũng lần đầu đăng thông báo tìm chủ sở hữu chiếc xe siêu sang này.
Thông tin trên đơn hàng cho biết bên gửi chiếc xe này là Công ty Hollman International (trụ sở ở Đức), còn bên nhận hàng là một công ty có địa chỉ tại khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đơn vị vận chuyển là hãng tàu MSC.
Xe Rolls-Royce Cullinan trên vẫn được lưu giữ tại Cảng container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT).
Một chiếc Cullinan - mẫu xe Rolls-Royce tương tự chiếc đang bị "bỏ quên" ở cảng Hải Phòng. Ảnh: RR
Tại thị trường nước ngoài, mẫu xe này có giá khởi điểm trên 300.000 USD (khoảng gần 7,5 tỷ đồng) chưa bao gồm các tuỳ chọn.
Để có thể thông quan xe này tại Việt Nam, bên nhận có thể phải nộp thuế nhập khẩu 80% (với ôtô dung tích xy lanh trên 6 lít), tương đương khoảng 6 tỷ đồng. Sau đó, mẫu siêu sang này phải nộp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 150% tính trên giá xe cộng với thuế nhập khẩu, tương đương 20,25 tỷ đồng. Cuối cùng, bên nhận xe phải nộp thuế VAT 3,35 tỷ đồng tính trên giá trị xe là 33,75 tỷ đồng sau khi đã nộp thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, nếu tính trên giá khai báo 300.000 USD, bên nhận phải nộp gần 30 tỷ đồng các loại thuế.
Trước đây, các cảng ở Hải Phòng, Đà Nẵng cũng có tình trạng siêu xe bị bỏ sau khi nhập cảnh trong thời gian dài. Nguyên nhân thường là phía nhận xe không thu xếp được tiền để nộp thuế hay có vi phạm quy định về nhập khẩu. Từ năm ngoái, Tổng cục Hải quan cũng siết chặt việc quản lý ôtô nhập khẩu về Việt Nam theo diện quà biếu tặng để đảm bảo không trực lợi từ hình thức này. Cơ quan hải quan sẽ rà soát, truy thu thuế với những trường hợp khai báo giá trị xe nhập khẩu không sát với giá thực tế.
Tháng 1/2022, tại Đà Nẵng, chủ sở hữu chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 Spyder bị bỏ ở cảng Tiên Sa gần nửa năm cũng đến làm việc với cơ quan hải quan. Chiếc xe này được nhập khẩu về Việt Nam theo đường quà biếu, tặng từ một công ty tại Hong Kong. Tuy nhiên, bên được tặng đã xin tái xuất siêu xe với lý do không đủ tiền nộp số thuế nhập khẩu quá lớn.
Theo quy định những tài sản tồn đọng tại cảng quá 90 ngày bị chủ nhân từ chối nhận sẽ được cơ quan hải quan xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với các tài sản này. Hình thức xử lý có thể bị tiêu hủy, chuyển giao cho cơ quan Nhà nước sử dụng, bán trực tiếp hoặc đấu giá.
Tuy nhiên, với tài sản là siêu xe thường được đấu giá. Năm 2020, sau một thời gian thông báo công khai để tìm chủ sở hữu, Cục Hải quan Hải Phòng đã đấu giá một số xe Ferrari, Lamborghini với giá khởi điểm từ 1,3 tỷ đến 3,5 tỷ đồng.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), chiếc Rolls-Royce Cullinan được nhập cảnh từ ngày 5/7/2022 nhưng đến nay vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào đến làm thủ tục tiếp nhận. Trước đó, tháng 12/2022, Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ cũng lần đầu đăng thông báo tìm chủ sở hữu chiếc xe siêu sang này.
Thông tin trên đơn hàng cho biết bên gửi chiếc xe này là Công ty Hollman International (trụ sở ở Đức), còn bên nhận hàng là một công ty có địa chỉ tại khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đơn vị vận chuyển là hãng tàu MSC.
Xe Rolls-Royce Cullinan trên vẫn được lưu giữ tại Cảng container Quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT).
Một chiếc Cullinan - mẫu xe Rolls-Royce tương tự chiếc đang bị "bỏ quên" ở cảng Hải Phòng. Ảnh: RR
Tại thị trường nước ngoài, mẫu xe này có giá khởi điểm trên 300.000 USD (khoảng gần 7,5 tỷ đồng) chưa bao gồm các tuỳ chọn.
Để có thể thông quan xe này tại Việt Nam, bên nhận có thể phải nộp thuế nhập khẩu 80% (với ôtô dung tích xy lanh trên 6 lít), tương đương khoảng 6 tỷ đồng. Sau đó, mẫu siêu sang này phải nộp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 150% tính trên giá xe cộng với thuế nhập khẩu, tương đương 20,25 tỷ đồng. Cuối cùng, bên nhận xe phải nộp thuế VAT 3,35 tỷ đồng tính trên giá trị xe là 33,75 tỷ đồng sau khi đã nộp thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, nếu tính trên giá khai báo 300.000 USD, bên nhận phải nộp gần 30 tỷ đồng các loại thuế.
Trước đây, các cảng ở Hải Phòng, Đà Nẵng cũng có tình trạng siêu xe bị bỏ sau khi nhập cảnh trong thời gian dài. Nguyên nhân thường là phía nhận xe không thu xếp được tiền để nộp thuế hay có vi phạm quy định về nhập khẩu. Từ năm ngoái, Tổng cục Hải quan cũng siết chặt việc quản lý ôtô nhập khẩu về Việt Nam theo diện quà biếu tặng để đảm bảo không trực lợi từ hình thức này. Cơ quan hải quan sẽ rà soát, truy thu thuế với những trường hợp khai báo giá trị xe nhập khẩu không sát với giá thực tế.
Tháng 1/2022, tại Đà Nẵng, chủ sở hữu chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 Spyder bị bỏ ở cảng Tiên Sa gần nửa năm cũng đến làm việc với cơ quan hải quan. Chiếc xe này được nhập khẩu về Việt Nam theo đường quà biếu, tặng từ một công ty tại Hong Kong. Tuy nhiên, bên được tặng đã xin tái xuất siêu xe với lý do không đủ tiền nộp số thuế nhập khẩu quá lớn.
Theo quy định những tài sản tồn đọng tại cảng quá 90 ngày bị chủ nhân từ chối nhận sẽ được cơ quan hải quan xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với các tài sản này. Hình thức xử lý có thể bị tiêu hủy, chuyển giao cho cơ quan Nhà nước sử dụng, bán trực tiếp hoặc đấu giá.
Tuy nhiên, với tài sản là siêu xe thường được đấu giá. Năm 2020, sau một thời gian thông báo công khai để tìm chủ sở hữu, Cục Hải quan Hải Phòng đã đấu giá một số xe Ferrari, Lamborghini với giá khởi điểm từ 1,3 tỷ đến 3,5 tỷ đồng.