Võ Xuân Trường
Well-known member
Hàn Quốc đã quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực thế nào?
Không chỉ kimpap và kim chi, nhiều món ăn truyền thống của Hàn Quốc đã trở nên nổi tiếng với thực khách quốc tế, trở thành cánh tay đắc lực thu hút khách du lịch.
Lễ hội ẩm thực góp phần quảng bá du lịch
Sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, Hàn Quốc đang dần mở cửa trở lại. Từ 30.9-6.10, thành phố Seoul tổ chức Taste of Seoul thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và du khách.
Taste of Seoul là sự kiện ẩm thực đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn tại thành phố sau đại dịch COVID-19. Lễ hội nhằm quảng bá "sự đa dạng và khác biệt của văn hóa ẩm thực cho người sành ăn ở Seoul".
Lễ hội văn hóa ẩm thực góp phần thúc đẩy du lịch tại Hàn Quốc. Ảnh: Hellotravel
Trong khuôn khổ lễ hội, các đầu bếp của nhà hàng đạt sao Michelin đã tổ chức song song các sự kiện - Tuần lễ nhà hàng Seoul, Ẩm thực Chợ Seoul, Seoul Marché, Seoul Food Cinema và Seoul Sool Class... Tất cả góp phần làm nổi bật văn hóa đồ ăn và thức uống của Hàn Quốc.
Choi Kyeng-ju - tổng giám đốc cơ quan du lịch và thể thao của thành phố cho biết: “Chính quyền Seoul đang tìm cách khám phá sự khác biệt độc đáo của thành phố trong ẩm thực và quảng bá ở cả trong và ngoài nước. Chúng tôi muốn trở thành một thành phố dành cho người sành ăn toàn cầu và nâng cao khả năng cạnh tranh về du lịch ẩm thực của chúng tôi”.
Các món ngon Hàn Quốc ngày càng được quảng bá phong phú, đa dạng tới thực khách quốc tế. Ảnh: 7th Door
Thông qua các sự kiện ẩm thực, Hàn Quốc đang muốn quảng bá, thúc đẩy sự phổ biến của K-food (món ăn Hàn Quốc) ra thế giới như cách mà họ đã làm với Kpop, K-cinema và K-drama. Từ đó, Hàn kỳ vọng thu hút thật nhiều khách du lịch đến đây để thưởng thức các món ngon, khám phá ẩm thực xứ Kim Chi.
Ẩm thực truyền thống Hàn Quốc ngày càng hút khách quốc tế
Choi Jung-yoon, bếp trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Ẩm thực Lên men Hàn Quốc Sempio, đồng thời là người sáng lập JY Tour, cho biết: “Trong thập kỷ qua, ẩm thực cao cấp của Hàn Quốc đã gia tăng sự phổ biến trong và ngoài nước".
Trong sách hướng dẫn Michelin không thiếu những ngôi sao được trao cho các cửa hàng Hàn Quốc. Điều đó cho thấy, nhiều nhà hàng sở hữu món ngon của Hàn Quốc đã được thế giới công nhận.
Món nướng BBQ của Hàn Quốc được quảng bá rộng rãi, hút thực khách ở muôn nơi. Ảnh: Insider
Theo Choi Jung-yoon, không gian ăn uống cao cấp ở Seoul thiên về “trẻ trung và năng động hơn” và tập trung vào các món ăn truyền thống cùng với thịt nướng kiểu Hàn Quốc. Tương tự như vậy, với mỗi thành phố, địa phương tại Hàn sẽ định hình cho du khách với một loại phong cách ẩm thực đặc trưng độc đáo khác nhau.
Cô chia sẻ: “Các đầu bếp trẻ tuổi của Hàn Quốc đang trở nên quan tâm hơn đến tính chân thực của ẩm thực truyền thống, nhiều người còn khám phá ẩm thực chay và các kỹ thuật lên men".
Cho Eun-hee, bếp trưởng của nhà hàng truyền thống Hàn Quốc Onjium, một sao Michelin cũng đồng ý với điều này. Cô cho rằng nhiều người trẻ tuổi hiện nay đang đón nhận và hứng thú với ẩm thực truyền thống Hàn Quốc. Các đầu bếp tự làm các món sốt chấm, ướp cho riêng mình, tạo nên hương vị đặc biệt chỉ có tại Hàn Quốc, thu hút thực khách ở khắp nơi.
Những món ăn truyền thống trở nên tinh tế, mới mẻ hơn qua bàn tay của đầu bếp trẻ. Ảnh: 7th Door
Các kỹ thuật chế biến ẩm thực lâu đời, đặc biệt là văn hóa ăn chay đang được phát triển mạnh tại Hàn. Thực khách đến đây không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon mà còn tiếp cận với ẩm thực tốt cho sức khỏe.
Các món ẩm thực truyền thống Hàn Quốc được quảng bá khéo léo khi xuất hiện trên phim ảnh, truyền hình, MV ca nhạc... Nhiều clip, đoạn phim mô tả cách nấu nướng, ăn uống "ngon mắt" của nhân vật khiến khán giả chỉ muốn đến ngay xứ Kim chi để được tự mình thưởng thức.
Ẩm thực được khéo léo quảng bá trên phim ảnh. Ảnh: ABC Korea
Dần dần, không chỉ kimpap và kim chi, khách quốc tế có nhiều món ăn độc đáo, đặc sắc hơn để nói về Hàn Quốc. Ẩm thực ngày càng trở thành cánh tay đắc lực để thu hút du khách đến với quốc gia này.
Khách quốc tế hào hứng du lịch Hàn để khám phá ẩm thực nơi đây. Ảnh: Traveldine
So sánh với Hàn Quốc, Việt Nam cũng nổi tiếng với nền ẩm thực truyền thống đa dạng, phong phú. Một số món ăn, nhà hàng Việt cũng được đánh giá cao, xuất hiện trên các trang báo uy tín quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu tới du khách nước ngoài.
Tuy nhiên, để ẩm thực phát huy khả năng thu hút khách du lịch như ở Hàn Quốc, có lẽ Việt Nam cần hướng đến việc xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh các món ăn truyền thống thông qua các lễ hội lớn hay qua truyền hình, phim ảnh, âm nhạc... Đồng thời, các đầu bếp trẻ Việt Nam cũng cần nuôi dưỡng niềm đam mê với ẩm thực truyền thống, sáng tạo không ngừng dựa trên các món ăn cũ để tạo ra sự mới mẻ, ấn tượng cho thực khách theo thời gian.
Không chỉ kimpap và kim chi, nhiều món ăn truyền thống của Hàn Quốc đã trở nên nổi tiếng với thực khách quốc tế, trở thành cánh tay đắc lực thu hút khách du lịch.
Lễ hội ẩm thực góp phần quảng bá du lịch
Sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, Hàn Quốc đang dần mở cửa trở lại. Từ 30.9-6.10, thành phố Seoul tổ chức Taste of Seoul thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và du khách.
Taste of Seoul là sự kiện ẩm thực đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn tại thành phố sau đại dịch COVID-19. Lễ hội nhằm quảng bá "sự đa dạng và khác biệt của văn hóa ẩm thực cho người sành ăn ở Seoul".
Lễ hội văn hóa ẩm thực góp phần thúc đẩy du lịch tại Hàn Quốc. Ảnh: Hellotravel
Trong khuôn khổ lễ hội, các đầu bếp của nhà hàng đạt sao Michelin đã tổ chức song song các sự kiện - Tuần lễ nhà hàng Seoul, Ẩm thực Chợ Seoul, Seoul Marché, Seoul Food Cinema và Seoul Sool Class... Tất cả góp phần làm nổi bật văn hóa đồ ăn và thức uống của Hàn Quốc.
Choi Kyeng-ju - tổng giám đốc cơ quan du lịch và thể thao của thành phố cho biết: “Chính quyền Seoul đang tìm cách khám phá sự khác biệt độc đáo của thành phố trong ẩm thực và quảng bá ở cả trong và ngoài nước. Chúng tôi muốn trở thành một thành phố dành cho người sành ăn toàn cầu và nâng cao khả năng cạnh tranh về du lịch ẩm thực của chúng tôi”.
Thông qua các sự kiện ẩm thực, Hàn Quốc đang muốn quảng bá, thúc đẩy sự phổ biến của K-food (món ăn Hàn Quốc) ra thế giới như cách mà họ đã làm với Kpop, K-cinema và K-drama. Từ đó, Hàn kỳ vọng thu hút thật nhiều khách du lịch đến đây để thưởng thức các món ngon, khám phá ẩm thực xứ Kim Chi.
Ẩm thực truyền thống Hàn Quốc ngày càng hút khách quốc tế
Choi Jung-yoon, bếp trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Ẩm thực Lên men Hàn Quốc Sempio, đồng thời là người sáng lập JY Tour, cho biết: “Trong thập kỷ qua, ẩm thực cao cấp của Hàn Quốc đã gia tăng sự phổ biến trong và ngoài nước".
Trong sách hướng dẫn Michelin không thiếu những ngôi sao được trao cho các cửa hàng Hàn Quốc. Điều đó cho thấy, nhiều nhà hàng sở hữu món ngon của Hàn Quốc đã được thế giới công nhận.
Theo Choi Jung-yoon, không gian ăn uống cao cấp ở Seoul thiên về “trẻ trung và năng động hơn” và tập trung vào các món ăn truyền thống cùng với thịt nướng kiểu Hàn Quốc. Tương tự như vậy, với mỗi thành phố, địa phương tại Hàn sẽ định hình cho du khách với một loại phong cách ẩm thực đặc trưng độc đáo khác nhau.
Cô chia sẻ: “Các đầu bếp trẻ tuổi của Hàn Quốc đang trở nên quan tâm hơn đến tính chân thực của ẩm thực truyền thống, nhiều người còn khám phá ẩm thực chay và các kỹ thuật lên men".
Cho Eun-hee, bếp trưởng của nhà hàng truyền thống Hàn Quốc Onjium, một sao Michelin cũng đồng ý với điều này. Cô cho rằng nhiều người trẻ tuổi hiện nay đang đón nhận và hứng thú với ẩm thực truyền thống Hàn Quốc. Các đầu bếp tự làm các món sốt chấm, ướp cho riêng mình, tạo nên hương vị đặc biệt chỉ có tại Hàn Quốc, thu hút thực khách ở khắp nơi.
Các kỹ thuật chế biến ẩm thực lâu đời, đặc biệt là văn hóa ăn chay đang được phát triển mạnh tại Hàn. Thực khách đến đây không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon mà còn tiếp cận với ẩm thực tốt cho sức khỏe.
Các món ẩm thực truyền thống Hàn Quốc được quảng bá khéo léo khi xuất hiện trên phim ảnh, truyền hình, MV ca nhạc... Nhiều clip, đoạn phim mô tả cách nấu nướng, ăn uống "ngon mắt" của nhân vật khiến khán giả chỉ muốn đến ngay xứ Kim chi để được tự mình thưởng thức.
Dần dần, không chỉ kimpap và kim chi, khách quốc tế có nhiều món ăn độc đáo, đặc sắc hơn để nói về Hàn Quốc. Ẩm thực ngày càng trở thành cánh tay đắc lực để thu hút du khách đến với quốc gia này.
So sánh với Hàn Quốc, Việt Nam cũng nổi tiếng với nền ẩm thực truyền thống đa dạng, phong phú. Một số món ăn, nhà hàng Việt cũng được đánh giá cao, xuất hiện trên các trang báo uy tín quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu tới du khách nước ngoài.
Tuy nhiên, để ẩm thực phát huy khả năng thu hút khách du lịch như ở Hàn Quốc, có lẽ Việt Nam cần hướng đến việc xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh các món ăn truyền thống thông qua các lễ hội lớn hay qua truyền hình, phim ảnh, âm nhạc... Đồng thời, các đầu bếp trẻ Việt Nam cũng cần nuôi dưỡng niềm đam mê với ẩm thực truyền thống, sáng tạo không ngừng dựa trên các món ăn cũ để tạo ra sự mới mẻ, ấn tượng cho thực khách theo thời gian.