Võ Xuân Trường
Well-known member
Hàng chả rươi 30 năm thơm nức một góc phố đầu đông
Tại phố cổ Hà Nội có một hàng chả rươi ngót nghét 30 năm tuổi luôn chật cứng thực khách giờ tan tầm.
Trước đây, chả rươi là món đặc sản chỉ có thể thưởng thức vào tầm cuối thu, đầu đông: “Tháng 9 đôi mươi, tháng mười mùng 5”. Ngày nay, món ăn này có thể tìm mua quanh năm. Dẫu vậy, với nhiều người, thời điểm thưởng thức miếng chả rươi ngon nhất vẫn là khi tiết trời chuyển lạnh.
Hàng chả rươi nằm ngay đầu con phố Hàng Chiếu (Hoàn Kiếm), cạnh di tích lịch sử nổi tiếng Ô Quan Chưởng. Những ngày se se lạnh, chiều tan tầm, quán chật cứng thực khách chờ mua. Chủ quán và người làm thoăn thoắt chiên chả, đóng gói.
Gia đình này đã bán chả rươi gần 30 năm.
Theo chị Nga - chủ quán, quán rươi của gia đình đã mở bán gần 30 năm bởi mẹ chị, bà Nguyễn Thị Nhâm gây dựng. Sau này khi tuổi cao, bà nhường lại vị trí "bếp trưởng" cho con gái.
Món rươi được bà Nhâm học cách làm từ bố. Đây là món gia đình bà rất thích vào mỗi mùa tháng 9, tháng 10 Âm lịch. Tới khi thấy nhiều người yêu món chả rươi mà không có thời gian thực hiện, bà bắt đầu mở bán.
Chả rươi tại quán bao gồm rất nhiều nguyên liệu, gia vị khác nhau: rươi đánh tan, thịt nạc vai xay nhỏ, vỏ quýt xắt mỏng, hành hoa, rau thì là, hạt tiêu, mì chính.
Quán sử dụng rươi từ các vùng Hải Dương, Nghệ An, Quảng Ninh. Rươi được vận chuyển vài trăm km lên Hà Nội ngay sau khi thu hoạch. Chị Nga cho biết, con rươi ngon phải có màu ngả đỏ, còn sống, bơi ngoe nguẩy. Loại rươi đã chết, trương lên, chuyển màu xanh thì chế biến khó mà ngon.
Với những người nhạy cảm, chả rươi được liệt vào danh sách món "đáng sợ" với hình ảnh những con rươi xanh đỏ ngoe nguẩy, nhơn nhớt, mang mùi tanh khó ưa. Vậy nhưng, sau khi được đầu bếp "phù phép", rươi trở thành miếng chả vàng ruộm, mùi thơm nức, khó ai có thể kiềm lòng.
Gia đình chị Nga khử mùi tanh của rươi bằng vỏ quýt, mà phải là loại quýt Lạng Sơn. Loại quả này không đẹp mã nhưng vỏ có mùi thơm dễ chịu, nhiều tinh dầu. Khi tới mùa, gia đình thường sơ chế lượng vỏ lớn để cấp đông, sử dụng dần.
Chả rươi được chiên trong chiếc chảo sâu lòng, chứa dầu nóng già. Bằng kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, chị Nga có thể biết rõ màu ra sao là chả đã chín, không quá khô. Chả thường được chiên một lần rồi khi khách tới mua, chị Nga đảo lại cho chả nóng.
Quán chị Nga có 2 loại chả rươi chính, một loại đánh tan con rươi, một loại để nguyên con. Những thực khách e ngại hình thù thứ đặc sản này thì có thể chọn rươi đánh tan.
Hiện tại quán bán nhiều loại chả rươi giá dao động từ 15 - 70 nghìn/chiếc, có loại đặc biệt từ 170 - 220 nghìn/chiếc. Quán bán cả ngày nên thực khách có thể ghé qua bất cứ lúc nào.
Tại phố cổ Hà Nội có một hàng chả rươi ngót nghét 30 năm tuổi luôn chật cứng thực khách giờ tan tầm.
Trước đây, chả rươi là món đặc sản chỉ có thể thưởng thức vào tầm cuối thu, đầu đông: “Tháng 9 đôi mươi, tháng mười mùng 5”. Ngày nay, món ăn này có thể tìm mua quanh năm. Dẫu vậy, với nhiều người, thời điểm thưởng thức miếng chả rươi ngon nhất vẫn là khi tiết trời chuyển lạnh.
Hàng chả rươi nằm ngay đầu con phố Hàng Chiếu (Hoàn Kiếm), cạnh di tích lịch sử nổi tiếng Ô Quan Chưởng. Những ngày se se lạnh, chiều tan tầm, quán chật cứng thực khách chờ mua. Chủ quán và người làm thoăn thoắt chiên chả, đóng gói.
Gia đình này đã bán chả rươi gần 30 năm.
Theo chị Nga - chủ quán, quán rươi của gia đình đã mở bán gần 30 năm bởi mẹ chị, bà Nguyễn Thị Nhâm gây dựng. Sau này khi tuổi cao, bà nhường lại vị trí "bếp trưởng" cho con gái.
Món rươi được bà Nhâm học cách làm từ bố. Đây là món gia đình bà rất thích vào mỗi mùa tháng 9, tháng 10 Âm lịch. Tới khi thấy nhiều người yêu món chả rươi mà không có thời gian thực hiện, bà bắt đầu mở bán.
Chả rươi tại quán bao gồm rất nhiều nguyên liệu, gia vị khác nhau: rươi đánh tan, thịt nạc vai xay nhỏ, vỏ quýt xắt mỏng, hành hoa, rau thì là, hạt tiêu, mì chính.
Quán sử dụng rươi từ các vùng Hải Dương, Nghệ An, Quảng Ninh. Rươi được vận chuyển vài trăm km lên Hà Nội ngay sau khi thu hoạch. Chị Nga cho biết, con rươi ngon phải có màu ngả đỏ, còn sống, bơi ngoe nguẩy. Loại rươi đã chết, trương lên, chuyển màu xanh thì chế biến khó mà ngon.
Với những người nhạy cảm, chả rươi được liệt vào danh sách món "đáng sợ" với hình ảnh những con rươi xanh đỏ ngoe nguẩy, nhơn nhớt, mang mùi tanh khó ưa. Vậy nhưng, sau khi được đầu bếp "phù phép", rươi trở thành miếng chả vàng ruộm, mùi thơm nức, khó ai có thể kiềm lòng.
Gia đình chị Nga khử mùi tanh của rươi bằng vỏ quýt, mà phải là loại quýt Lạng Sơn. Loại quả này không đẹp mã nhưng vỏ có mùi thơm dễ chịu, nhiều tinh dầu. Khi tới mùa, gia đình thường sơ chế lượng vỏ lớn để cấp đông, sử dụng dần.
Chả rươi được chiên trong chiếc chảo sâu lòng, chứa dầu nóng già. Bằng kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, chị Nga có thể biết rõ màu ra sao là chả đã chín, không quá khô. Chả thường được chiên một lần rồi khi khách tới mua, chị Nga đảo lại cho chả nóng.
Quán chị Nga có 2 loại chả rươi chính, một loại đánh tan con rươi, một loại để nguyên con. Những thực khách e ngại hình thù thứ đặc sản này thì có thể chọn rươi đánh tan.
Hiện tại quán bán nhiều loại chả rươi giá dao động từ 15 - 70 nghìn/chiếc, có loại đặc biệt từ 170 - 220 nghìn/chiếc. Quán bán cả ngày nên thực khách có thể ghé qua bất cứ lúc nào.