Ngô Nguyễn Anh Thư
Well-known member
HP đang hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử (EMS) khác nhau để chuyển một phần đáng kể hoạt động sản xuất laptop từ Trung Quốc sang Việt Nam, Thái Lan và Mexico.
Theo Nikkei, động thái này là một phần trong xu hướng rộng lớn hơn của các gã khổng lồ công nghệ nhằm đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và chi phí gia tăng ở Trung Quố.
HP hiện đang là nhà sản xuất PC lớn thứ hai thế giới.
Là nhà sản xuất PC lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Lenovo, quyết định di dời sản xuất của HP là điều đáng chú ý. Công ty có kế hoạch sản xuất một số laptop thương mại tại Mexico, trong khi laptop tiêu dùng sẽ được sản xuất tại Thái Lan. Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ chuyển sang sản xuất tại Việt Nam vào năm 2024. Sản lượng bên ngoài Trung Quốc trong năm nay được dự đoán là từ vài triệu đến 5 triệu chiếc, một con số thấp khi xét đến lượng xuất xưởng toàn cầu của HP là 55,2 triệu PC vào năm 2023.
Cơ sở hạ tầng hiện có của các nhà cung cấp PC ở Thái Lan dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi của HP. Trong khi đó, việc sản xuất tại Mexico phù hợp với chiến lược của HP nhằm phục vụ hiệu quả hơn cho thị trường chính của hãng là Bắc Mỹ. Bất chấp những thay đổi này, HP vẫn cam kết duy trì hoạt động của mình tại Trung Quốc, đặc biệt là ở Trùng Khánh - thành phố mà HP đã giúp phát triển thành trung tâm sản xuất laptop lớn kể từ năm 2008.
Các máy tính xách tay HP sẽ sớm gắn mác "Sản xuất tại Việt Nam".
Động thái chiến lược này của HP phản ánh những quyết định tương tự của những gã khổng lồ công nghệ khác.. Ví dụ, Dell đã tích cực làm việc để giảm sự phụ thuộc vào chip sản xuất tại Trung Quốc. Công ty cũng đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 20% số lượng laptop tại Việt Nam trong năm nay. Tương tự, Apple cũng đã bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam.
Lý do bao quát cho những thay đổi này bắt nguồn từ nhiều mặt. Bên cạnh những lo ngại về vấn đề địa chính trị, chi phí sản xuất leo thang ở Trung Quốc, bao gồm cả những thách thức trong tuyển dụng lao động và chi phí lao động tăng cao, đang thúc đẩy các công ty khám phá các giải pháp thay thế hiệu quả hơn về mặt chi phí. Mỹ là một thị trường quan trọng đối với cả HP và Dell, vì vậy họ càng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược giảm phụ thuộc của các hoạt động sản xuất.
Theo Nikkei, động thái này là một phần trong xu hướng rộng lớn hơn của các gã khổng lồ công nghệ nhằm đa dạng hóa cơ sở sản xuất của họ, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và chi phí gia tăng ở Trung Quố.
HP hiện đang là nhà sản xuất PC lớn thứ hai thế giới.
Là nhà sản xuất PC lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Lenovo, quyết định di dời sản xuất của HP là điều đáng chú ý. Công ty có kế hoạch sản xuất một số laptop thương mại tại Mexico, trong khi laptop tiêu dùng sẽ được sản xuất tại Thái Lan. Ngoài ra, công ty dự kiến sẽ chuyển sang sản xuất tại Việt Nam vào năm 2024. Sản lượng bên ngoài Trung Quốc trong năm nay được dự đoán là từ vài triệu đến 5 triệu chiếc, một con số thấp khi xét đến lượng xuất xưởng toàn cầu của HP là 55,2 triệu PC vào năm 2023.
Cơ sở hạ tầng hiện có của các nhà cung cấp PC ở Thái Lan dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi của HP. Trong khi đó, việc sản xuất tại Mexico phù hợp với chiến lược của HP nhằm phục vụ hiệu quả hơn cho thị trường chính của hãng là Bắc Mỹ. Bất chấp những thay đổi này, HP vẫn cam kết duy trì hoạt động của mình tại Trung Quốc, đặc biệt là ở Trùng Khánh - thành phố mà HP đã giúp phát triển thành trung tâm sản xuất laptop lớn kể từ năm 2008.
Các máy tính xách tay HP sẽ sớm gắn mác "Sản xuất tại Việt Nam".
Động thái chiến lược này của HP phản ánh những quyết định tương tự của những gã khổng lồ công nghệ khác.. Ví dụ, Dell đã tích cực làm việc để giảm sự phụ thuộc vào chip sản xuất tại Trung Quốc. Công ty cũng đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 20% số lượng laptop tại Việt Nam trong năm nay. Tương tự, Apple cũng đã bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam.
Lý do bao quát cho những thay đổi này bắt nguồn từ nhiều mặt. Bên cạnh những lo ngại về vấn đề địa chính trị, chi phí sản xuất leo thang ở Trung Quốc, bao gồm cả những thách thức trong tuyển dụng lao động và chi phí lao động tăng cao, đang thúc đẩy các công ty khám phá các giải pháp thay thế hiệu quả hơn về mặt chi phí. Mỹ là một thị trường quan trọng đối với cả HP và Dell, vì vậy họ càng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược giảm phụ thuộc của các hoạt động sản xuất.