Thảo Vân
Well-known member
Phân khúc khách hàng là gì? Đây rõ ràng là câu hỏi quan trọng trước khi lên chiến lược và thực hiện các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Để nắm bắt nhu cầu và tiếp cận nguồn khách hàng mục tiêu tốt nhất thì các doanh nghiệp cần phải thực hiện chiến lược phân khúc khách hàng thành các nhóm khác nhau. Vậy trong marketing, phân khúc khách hàng là gì, tầm quan trọng và cách phân khúc khách hàng ra sao cho hiệu quả.
Khái niệm về phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng (Customer Segmentation) Là một quá trình tiếp thị sản phẩm thông qua sự phân chia, sắp xếp và phân khúc khách hàng thành các nhóm riêng biệt dựa trên các đặc điểm như: nhân khẩu học, hành vi mua sắm, tâm lý khách hàng…Từ đó đưa ra các chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng hiệu quả và đảm bảo xác định khách hàng mục tiêu để nhanh chóng tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của việc phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng cực kỳ quan trọng bởi nó mang tới một loạt các lợi ích cho doanh nghiệp như:
Có nhiều hình thức, nhưng phổ biến nhất vẫn là 5 hình thức phân khúc khách hàng duới đây. Bài viết sẽ giới thiệu tới bạn nội dung này.
1. Dựa trên hành vi
Hình thức phân khúc khách hàng này sẽ chủ yếu tập chung vào hành động mua sắm của khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp sẽ lên danh sách những nhóm khách hàng có hành vi mua tương tự lại với nhau thành một phân khúc. Việc doanh nghiệp cố gắng xác định hành trình mua sản phẩm của người tiêu dùng chỉ dựa trên một hoặc hai hành vi của họ. Bởi thế có thể dẫn đến một giả định sai lầm trong quá trình phân khúc thị trường.
Để cải thiện độ phân chia chính xác, doanh nghiệp cần tận dụng tất cả dữ liệu, hành vi mua hàng của khách hàng trên nhiều điểm tiếp xúc và kênh tiếp thị khác nhau. Từ đó xây dựng cho mình các thuật toán phù hợp dựa theo thời gian.
2. Dựa trên hành trình mua hàng
Khi bạn sử dụng phân khúc khách hàng dựa trên hành trình mua sắm, bạn cần phải điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp dựa trên vị trí trong hành trình mua hàng của họ.
Để phân chia hiệu quả, bạn nên chú ý tới 3 giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng là sự nhận thức, cân nhắc và quyết định. Hình thức này giúp bạn hướng khách hàng đến với nhiều nhu cầu khác nhau và đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc của họ.
3. Dựa trên tâm lý học
Để phân khúc khách hàng hiệu quả theo hình thức này, doanh nghiệp cần dựa trên đặc điểm và tính cách của khách hàng để có thể phân chia một cách tốt nhất. Phân chia theo hình thức tâm lý học còn cung cấp cho doanh nghiệp ý tưởng về việc “vì sao khách hàng lại quyết định chọn mua sản phẩm”.
Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp Facebook Pixel để theo dõi quá trình khách hàng thực hiện các hành vi đối với sản phẩm của bạn. Ví dụ như: thích, xem hoặc chia sẻ trực tuyến.
4. Dựa theo địa lý
Phân khúc khách hàng theo địa lý là hình thức chia khách hàng thành các nhóm dựa trên vị trí địa lý, nơi mà họ đang sinh sống. Bạn có thể sử dụng các ranh giới như: khu vực, quốc gia, vùng lãnh thổ, bang và thành phố.
Ở cấp vi mô thấp hơn, bạn có thể phân chia thị trường dựa trên loại khu vực sống như nông thôn, ngoại ô và thành thị. Ưu điểm của hình thức này là tiếp cận hiệu quả nguồn khách hàng trên thị trường rộng lớn.
5. Dựa trên nhân khẩu học
Hình thức này đang hoạt động rất tích cực, hiệu quả và đang được doanh nghiệp áp dụng một cách phổ biến. Doanh nghiệp sẽ phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học của khách hàng như: tuổi tác, sở thích, giới thích, thu nhập,…để sắp xếp vào thành nhóm đối tượng khách hàng của mình.
Ưu điểm của việc của phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học đó là giúp doanh nghiệp dễ thu thập và đo lường hơn so với dữ liệu của các kỹ thuật phân đoạn khác.
Để nắm bắt nhu cầu và tiếp cận nguồn khách hàng mục tiêu tốt nhất thì các doanh nghiệp cần phải thực hiện chiến lược phân khúc khách hàng thành các nhóm khác nhau. Vậy trong marketing, phân khúc khách hàng là gì, tầm quan trọng và cách phân khúc khách hàng ra sao cho hiệu quả.
Khái niệm về phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng (Customer Segmentation) Là một quá trình tiếp thị sản phẩm thông qua sự phân chia, sắp xếp và phân khúc khách hàng thành các nhóm riêng biệt dựa trên các đặc điểm như: nhân khẩu học, hành vi mua sắm, tâm lý khách hàng…Từ đó đưa ra các chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng hiệu quả và đảm bảo xác định khách hàng mục tiêu để nhanh chóng tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của việc phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng cực kỳ quan trọng bởi nó mang tới một loạt các lợi ích cho doanh nghiệp như:
- Giúp doanh nghiệp xác định rõ đối tượng mục tiêu, đưa ra được chiến lược marketing phù hợp.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và đưa thông tin sản phẩm đến khách hàng thuận tiện và nhanh chóng.
- Đưa ra được cách giải quyết vấn đề cụ thể, các nhân hóa hoạt động tiếp thị và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Tạo dựng được nguồn khách hàng trung thành và xây dựng được mối quan tốt, bền vững và lâu dài của người tiêu dùng.
Có nhiều hình thức, nhưng phổ biến nhất vẫn là 5 hình thức phân khúc khách hàng duới đây. Bài viết sẽ giới thiệu tới bạn nội dung này.
1. Dựa trên hành vi
Hình thức phân khúc khách hàng này sẽ chủ yếu tập chung vào hành động mua sắm của khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp sẽ lên danh sách những nhóm khách hàng có hành vi mua tương tự lại với nhau thành một phân khúc. Việc doanh nghiệp cố gắng xác định hành trình mua sản phẩm của người tiêu dùng chỉ dựa trên một hoặc hai hành vi của họ. Bởi thế có thể dẫn đến một giả định sai lầm trong quá trình phân khúc thị trường.
Để cải thiện độ phân chia chính xác, doanh nghiệp cần tận dụng tất cả dữ liệu, hành vi mua hàng của khách hàng trên nhiều điểm tiếp xúc và kênh tiếp thị khác nhau. Từ đó xây dựng cho mình các thuật toán phù hợp dựa theo thời gian.
2. Dựa trên hành trình mua hàng
Khi bạn sử dụng phân khúc khách hàng dựa trên hành trình mua sắm, bạn cần phải điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp dựa trên vị trí trong hành trình mua hàng của họ.
Để phân chia hiệu quả, bạn nên chú ý tới 3 giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng là sự nhận thức, cân nhắc và quyết định. Hình thức này giúp bạn hướng khách hàng đến với nhiều nhu cầu khác nhau và đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc của họ.
3. Dựa trên tâm lý học
Để phân khúc khách hàng hiệu quả theo hình thức này, doanh nghiệp cần dựa trên đặc điểm và tính cách của khách hàng để có thể phân chia một cách tốt nhất. Phân chia theo hình thức tâm lý học còn cung cấp cho doanh nghiệp ý tưởng về việc “vì sao khách hàng lại quyết định chọn mua sản phẩm”.
Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp Facebook Pixel để theo dõi quá trình khách hàng thực hiện các hành vi đối với sản phẩm của bạn. Ví dụ như: thích, xem hoặc chia sẻ trực tuyến.
4. Dựa theo địa lý
Phân khúc khách hàng theo địa lý là hình thức chia khách hàng thành các nhóm dựa trên vị trí địa lý, nơi mà họ đang sinh sống. Bạn có thể sử dụng các ranh giới như: khu vực, quốc gia, vùng lãnh thổ, bang và thành phố.
Ở cấp vi mô thấp hơn, bạn có thể phân chia thị trường dựa trên loại khu vực sống như nông thôn, ngoại ô và thành thị. Ưu điểm của hình thức này là tiếp cận hiệu quả nguồn khách hàng trên thị trường rộng lớn.
5. Dựa trên nhân khẩu học
Hình thức này đang hoạt động rất tích cực, hiệu quả và đang được doanh nghiệp áp dụng một cách phổ biến. Doanh nghiệp sẽ phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học của khách hàng như: tuổi tác, sở thích, giới thích, thu nhập,…để sắp xếp vào thành nhóm đối tượng khách hàng của mình.
Ưu điểm của việc của phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học đó là giúp doanh nghiệp dễ thu thập và đo lường hơn so với dữ liệu của các kỹ thuật phân đoạn khác.