Thanh Thúy
Well-known member
Cục Viễn thông cho biết tính đến hiện tại, vẫn còn 143.000 thuê bao 2G chưa thực hiện chuyển đổi lên 4G và đang bị khóa hai chiều.
Theo thông tin từ Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, mặc dù đã quá hạn chót là ngày 15/10/2024, vẫn còn khoảng 225.000 thuê bao 2G Only (chỉ sử dụng công nghệ 2G) chưa chuyển đổi lên 4G. Kể từ ngày 16/10/2024, hệ thống 2G tại Việt Nam chính thức ngừng hoạt động, đồng nghĩa với việc các thuê bao này bị khóa hai chiều.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, con số này vẫn còn 143.000 thuê bao. Đại diện một nhà mạng cho biết, phần lớn các thuê bao này là SIM dự phòng không còn nhu cầu sử dụng hoặc thuộc về những người dùng chưa sẵn sàng thay đổi thiết bị, chủ yếu ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Đây thường là những người lớn tuổi, ít có nhu cầu sử dụng điện thoại di động.
Trước đó, vào tháng 1/2024, Việt Nam có hơn 18 triệu thuê bao 2G Only. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng nỗ lực của các nhà mạng, số lượng thuê bao 2G đã giảm đáng kể.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - nhận định đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương và các nhà mạng trong việc thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G.
Việc ngừng cung cấp dịch vụ 2G là xu hướng tất yếu khi công nghệ này đã lỗi thời, kém hiệu quả và tốn kém chi phí vận hành. Công nghệ 4G, 5G và sắp tới là 6G sẽ là nền tảng cho sự phát triển của mạng di động trong tương lai, mang đến tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu quả hoạt động vượt trội.
Để hỗ trợ người dùng chuyển đổi, các nhà mạng đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, bao gồm hỗ trợ kinh phí mua điện thoại 4G, tặng kèm gói cước data, thậm chí tặng máy miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Ngoài các kênh truyền thông đại chúng, các nhà mạng cũng đẩy mạnh truyền thông trực tiếp đến khách hàng thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Đối với các thuê bao đã bị dừng cung cấp dịch vụ từ ngày 16/10, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Theo thông tin từ Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, mặc dù đã quá hạn chót là ngày 15/10/2024, vẫn còn khoảng 225.000 thuê bao 2G Only (chỉ sử dụng công nghệ 2G) chưa chuyển đổi lên 4G. Kể từ ngày 16/10/2024, hệ thống 2G tại Việt Nam chính thức ngừng hoạt động, đồng nghĩa với việc các thuê bao này bị khóa hai chiều.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, con số này vẫn còn 143.000 thuê bao. Đại diện một nhà mạng cho biết, phần lớn các thuê bao này là SIM dự phòng không còn nhu cầu sử dụng hoặc thuộc về những người dùng chưa sẵn sàng thay đổi thiết bị, chủ yếu ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Đây thường là những người lớn tuổi, ít có nhu cầu sử dụng điện thoại di động.
Trước đó, vào tháng 1/2024, Việt Nam có hơn 18 triệu thuê bao 2G Only. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng nỗ lực của các nhà mạng, số lượng thuê bao 2G đã giảm đáng kể.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - nhận định đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương và các nhà mạng trong việc thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G.
Việc ngừng cung cấp dịch vụ 2G là xu hướng tất yếu khi công nghệ này đã lỗi thời, kém hiệu quả và tốn kém chi phí vận hành. Công nghệ 4G, 5G và sắp tới là 6G sẽ là nền tảng cho sự phát triển của mạng di động trong tương lai, mang đến tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu quả hoạt động vượt trội.
Để hỗ trợ người dùng chuyển đổi, các nhà mạng đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, bao gồm hỗ trợ kinh phí mua điện thoại 4G, tặng kèm gói cước data, thậm chí tặng máy miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Ngoài các kênh truyền thông đại chúng, các nhà mạng cũng đẩy mạnh truyền thông trực tiếp đến khách hàng thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Đối với các thuê bao đã bị dừng cung cấp dịch vụ từ ngày 16/10, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.