Hơn 52.000 học sinh chưa hoàn thành lớp 1 là 'bình thường'

quan03

Trần Anh Quân
Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học và nhiều nhà giáo cho rằng việc hơn 52.000 học sinh chưa hoàn thành lớp 1 là bình thường. Số này thực chất, nhằm tránh tình trạng ngồi nhầm lớp.

Năm học qua, cả nước có hơn 9,2 triệu học sinh tiểu học, trong đó trên 105.700 em bị đánh giá "chưa hoàn thành" chương trình lớp học, chiếm gần 1,2% tổng số. Lớp 1 đông nhất với hơn 52.400 em. Môn học mà các em không hoàn thành chủ yếu là Toán (hơn 39.000) và Tiếng Việt (hơn 49.700).

Thông tin được đưa ra trong báo cáo tổng kết năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 20-21/7. Báo cáo nhận định "cách đánh giá mới phản ánh thực chất chất lượng giáo dục trên bình diện toàn quốc".

Theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lý do là học sinh tiểu học được đánh giá ở 8 môn học bắt buộc. Chỉ một môn chưa đạt, các em được coi như chưa hoàn thành chương trình. Trong số học sinh "chưa hoàn thành", hơn 3.600 em diện khuyết tật và hàng nghìn em ở vùng khó khăn, không học mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1.

"Đây là hai diện học sinh cần quản lý để giúp các em không ngồi nhầm lớp, đặc biệt là học sinh lớp 1", ông Tài nói.

Ông Lê Tiến Thành, nguyên Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học, nhìn nhận trong giáo dục, luôn có những trường hợp gặp khó khăn trong học tập. Do đó, con số hơn 52.400 em chưa hoàn thành lớp 1 là bình thường.

"So với hơn 1,7 triệu học sinh lớp 1, số đấy không nhiều", ông Thành nhận xét.

Ở cơ sở, ông Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Tiểu học Hội Hợp B, Vĩnh Phúc, cho biết năm ngoái trường có 164 học sinh lớp 1, khoảng 3-5 em có dấu hiệu bệnh lý tăng động nhưng phụ huynh chưa phát hiện.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên lớp 1 ở Hà Nam, cho hay lớp cô chủ nhiệm năm vừa rồi có hai học sinh lưu ban. Một em chậm nói, còn một em có bệnh lý từ khi sinh. Những học sinh có hồ sơ khuyết tật sẽ được đánh giá khác khi xét lên lớp nhưng vì phụ huynh có tâm lý ngại ngần, không làm hồ sơ, nên các em bị đánh giá như học sinh bình thường.

Ngoài ra, không phải học sinh nào chưa hoàn thành chương trình cũng bị đúp. Các nhà trường sẽ lên kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh trong hè, sau đó mới kiểm tra, đánh giá.

"Sẽ có những em ở lại lớp nhưng không phải tất cả số trên", ông Tài nói.
 
Bên trên