Thanh Thúy
Well-known member
Theo hãng tin Nikkei, Honda Motor sẽ ngừng sản xuất xe gắn máy cỡ nhỏ vào tháng 5 năm 2025, trước khi các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn sẽ có hiệu lực tại Nhật Bản vào cuối năm đó.
Honda đã bán ra 110 triệu chiếc Super Cup trên toàn cầu. Trong ảnh là mẫu Crosscub 50 đời mời của dòng xe Super Cub.
Động thái này ảnh hưởng đến xe máy có dung tích động cơ từ 50 phân khối (CC) trở xuống. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 80% thị phần nội địa ở loại xe này.
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ đòi hỏi chi phí phát triển khổng lồ. Doanh số bán hàng đang giảm, vì vậy việc tăng giá mạnh không phải là lựa chọn dễ dàng và kiểu dáng này quá độc đáo ở Nhật Bản đến nỗi Honda khó có cơ hội bán nó rộng rãi ở nước ngoài.
Xe gắn máy nhỏ là phương tiện chủ yếu trên đường phố Nhật Bản trong thời kỳ bùng nổ kinh tế sau chiến tranh của đất nước. Giá cả phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt đã khiến chúng trở thành loại xe phổ biến đối với nhiều người Nhật, từ sinh viên đến người đi làm.
Honda dẫn đầu với việc cho ra mắt mẫu Super Cub C100 49cc mang tính biểu tượng vào năm 1958. Dòng Super Cub là dòng xe hai bánh bán chạy nhất của Honda trên toàn thế giới. Hơn 110 triệu đã được bán ra đến tay người tiêu dùng.
Phiên bản Super Cub 50CC ra mắt năm 2027
Nhật Bản sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn về khí thải độc hại vào tháng 11 năm 2025. Đối với động cơ 50cc trở xuống, việc thiết kế bộ chuyển đổi xúc tác tuân thủ các quy định mới sẽ khó hơn vì nhiều lý do, bao gồm cả thời gian để bộ phận đạt đến nhiệt độ thích hợp.
Những chiếc xe gắn máy cỡ này được bán với giá khoảng 200.000 yên đến 300.000 yên (1.250 USD đến 1.880 USD). Với những cải tiến cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn mới, chúng có thể trở nên đắt hơn xe máy lên đến 125cc, có giá từ 300.000 yên đến 450.000 yên.
Doanh số bán xe máy nhỏ đã sụt giảm do việc sử dụng xe đạp điện và xe máy điện ngày càng tăng. Năm ngoái, chỉ có 92.824 xe máy có động cơ lên tới 50cc được xuất xưởng tại Nhật Bản, chỉ bằng 3% so với mức đỉnh điểm là 2,78 triệu chiếc vào năm 1982, dựa trên dữ liệu lịch sử có thể so sánh được.
Bất kỳ ai có bằng lái xe phổ thông hoặc bằng lái xe gắn máy đều có thể điều khiển xe máy có dung tích lên tới 50cc tại Nhật Bản.
Honda đã bán ra 110 triệu chiếc Super Cup trên toàn cầu. Trong ảnh là mẫu Crosscub 50 đời mời của dòng xe Super Cub.
Động thái này ảnh hưởng đến xe máy có dung tích động cơ từ 50 phân khối (CC) trở xuống. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm khoảng 80% thị phần nội địa ở loại xe này.
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ đòi hỏi chi phí phát triển khổng lồ. Doanh số bán hàng đang giảm, vì vậy việc tăng giá mạnh không phải là lựa chọn dễ dàng và kiểu dáng này quá độc đáo ở Nhật Bản đến nỗi Honda khó có cơ hội bán nó rộng rãi ở nước ngoài.
Xe gắn máy nhỏ là phương tiện chủ yếu trên đường phố Nhật Bản trong thời kỳ bùng nổ kinh tế sau chiến tranh của đất nước. Giá cả phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt đã khiến chúng trở thành loại xe phổ biến đối với nhiều người Nhật, từ sinh viên đến người đi làm.
Honda dẫn đầu với việc cho ra mắt mẫu Super Cub C100 49cc mang tính biểu tượng vào năm 1958. Dòng Super Cub là dòng xe hai bánh bán chạy nhất của Honda trên toàn thế giới. Hơn 110 triệu đã được bán ra đến tay người tiêu dùng.
Phiên bản Super Cub 50CC ra mắt năm 2027
Nhật Bản sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn về khí thải độc hại vào tháng 11 năm 2025. Đối với động cơ 50cc trở xuống, việc thiết kế bộ chuyển đổi xúc tác tuân thủ các quy định mới sẽ khó hơn vì nhiều lý do, bao gồm cả thời gian để bộ phận đạt đến nhiệt độ thích hợp.
Những chiếc xe gắn máy cỡ này được bán với giá khoảng 200.000 yên đến 300.000 yên (1.250 USD đến 1.880 USD). Với những cải tiến cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn mới, chúng có thể trở nên đắt hơn xe máy lên đến 125cc, có giá từ 300.000 yên đến 450.000 yên.
Doanh số bán xe máy nhỏ đã sụt giảm do việc sử dụng xe đạp điện và xe máy điện ngày càng tăng. Năm ngoái, chỉ có 92.824 xe máy có động cơ lên tới 50cc được xuất xưởng tại Nhật Bản, chỉ bằng 3% so với mức đỉnh điểm là 2,78 triệu chiếc vào năm 1982, dựa trên dữ liệu lịch sử có thể so sánh được.
Bất kỳ ai có bằng lái xe phổ thông hoặc bằng lái xe gắn máy đều có thể điều khiển xe máy có dung tích lên tới 50cc tại Nhật Bản.