Thảo Vân
Well-known member
Content là một trong những thành phần quan trọng của một website, trong bài quảng cáo,... hay nói cách khác content không thể thiếu trong lĩnh vực Marketing. Ngày này, vị trí content luôn dành một vị trí được nhiều bạn trẻ tìm kiếm. Bạn là người mới bắt đầu, chưa biết cách viết content như thế nào? Những kỹ năng nào cần có để viết content hay đâu là những chủ đề phù hợp dành cho người mới bắt đầu,...
Những kỹ năng bạn cần phải có khi viết content
Tư duy đúng về content
Tư duy ở đây chính là việc bài viết của bạn có đang đúng hướng hay không? Dù bạn viết hay tới đâu mà không đi đúng vào trọng tâm, đúng hướng thì bài viết xem như bỏ không. Nó sẽ làm cho bạn tốn thời gian, nhưng không thu lại được kết quả gì cả.
Tìm ý tưởng viết bài ở đâu
Việc tìm kiếm một ý tưởng cho bài viết là điều quan trọng trong làm content. Đa số những người mới học cách viết content sẽ bị mất thời gian, cũng như định hướng chủ đề viết. Phương pháp 5W1H ( Who, What, When, Where, Why, How) là một trong những phương pháp cơ bản, hướng dẫn cách viết content chính xác với chủ đề và ý tưởng mà bạn đang mong muốn.
Bên cạnh đó, bạn cần phải tham khảo, đọc thêm nhiều bài viết khác để tìm ra được ý tưởng cho content của bạn nhé.
Kế hoạch xây dựng nội dung
Làm bất cứ điều gì thì bạn cũng cần phải có một kế hoạch rõ ràng, viết content cũng như vậy. Hãy lập ra một kế hoạch thật rõ ràng, cụ thể thì mọi việc bạn có thể kiểm soát. Chẳng hạn như hôm nay mình sẽ viết bài gì, nội dung như thế nào, nguồn tham khảo ở đâu,... như vậy bạn sẽ tránh được viết mất thời gian suy nghĩ chủ đề cho bài viết, làm việc được hiệu quả hơn rất nhiều.
Lỗi chính tả
Một câu nói rất hay trong việc viết content đó là “Đúng trước Hay sau”. Đúng ở đây sẽ bao gồm cả đúng ý tưởng, đúng nội dung mà còn vào đó là lỗi chính tả. Hãy thử nghĩ xem, bài viết của bài có quá nhiều lỗi chính tả, câu văn ngắt đoạn, lủng củng sẽ gây một ấn tượng vô cùng xấu và làm giảm đi giá trị của bài, tính chuyên nghiệp của người viết. Tính cẩn thận cũng là một kỹ năng mà bạn nên học, chú ý vào câu từ, đọc đi đọc lại nhiều lần rà soát thật kỹ trước khi bàn giao cho khách hàng.
Yếu tố chuẩn SEO trong bài viết
Content như đã đề cập nó là thành phần không thể thiếu trong website, giúp đưa website gần hơn với người dùng. SEO là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, content đáp ứng được những yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay còn gọi là bài viết chuẩn SEO. Bài viết của bạn sẽ được lên top nhanh chóng nếu bài viết của bạn có từ khóa chính xác. Khi lọt vào top chắc chắn website sẽ tăng traffic, phục vụ tốt cho những mục tiêu như bán hàng, quảng bá thương hiệu,...
Hướng dẫn chi tiết viết content cho người mới bắt đầu
Bước 1: Tìm chủ đề bài content
Chủ đề mà bạn tìm kiếm phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của bạn. Để có được một chủ đề, việc nghiên cứu từ khóa trước khi triển khai bài viết là vô cùng quan trọng. Có được từ khóa nghĩa là bạn có được chủ đề cho mình, tham khảo những blog, tin tức về chủ đề để có thể triển khai thêm cho bài viết của bạn. Gợi ý cho bạn một vài công cụ nghiên cứu từ khóa được nhiều người sử dụng hiện nay.
Bước 2: Tạo content
Có rất nhiều hình thức thể hiện content của bạn như là post bài trên blog, trên fanpage, hay đơn giản là những thông điệp ngắn gọn qua hình ảnh, Infographic,... Tuy nhiên, hình thức bài viết post blog thường được nhiều người lựa chọn. Trong quá trình viết, hãy viết theo văn phong của bạn và tạo nên những điểm nhấn khác biệt với những bài viết khác nhé. Đừng quên yếu tố chuẩn SEO của bài viết, dưới đây là một vài lưu ý dành cho bạn:
Độ dài bài viết: Tối thiểu là 800 từ
Thẻ mô tả( Meta Description) và từ khóa chính: Phải có thẻ mô tả để công cụ tìm kiếm hiểu được bài viết bạn đang nói về chủ đề gì.
Hình ảnh: Phải có hình ảnh trong bài viết và có thể Alt Text.
Tiêu đề chính và tiêu đề phụ: Chia ra những tiêu đề chính và tiêu đề phụ để tăng tính trải nghiệm của người dùng. Lưu ý chỉ có 1 tiêu đề chính, và có thể có nhiều tiêu đề phụ
Liên kết: Những liên kết này, giúp người đọc có thêm tìm đọc thêm những nội dung liên quan, thời gian trên trang( Time on site) lâu giúp công cụ tìm kiếm đánh giá được cao website của bạn. Có 2 liên kết nội(Internal Link) và liên kết ngoại( External Link).
Bước 3: Kiểm tra lại nội dung
Nội dung của bài viết của bạn đã mạch lạc hay chưa? Có cần chỉnh sửa câu nào không? Tìm kiếm những lỗi chính tả trong bài viết.
Những kỹ năng bạn cần phải có khi viết content
Tư duy đúng về content
Tư duy ở đây chính là việc bài viết của bạn có đang đúng hướng hay không? Dù bạn viết hay tới đâu mà không đi đúng vào trọng tâm, đúng hướng thì bài viết xem như bỏ không. Nó sẽ làm cho bạn tốn thời gian, nhưng không thu lại được kết quả gì cả.
Tìm ý tưởng viết bài ở đâu
Việc tìm kiếm một ý tưởng cho bài viết là điều quan trọng trong làm content. Đa số những người mới học cách viết content sẽ bị mất thời gian, cũng như định hướng chủ đề viết. Phương pháp 5W1H ( Who, What, When, Where, Why, How) là một trong những phương pháp cơ bản, hướng dẫn cách viết content chính xác với chủ đề và ý tưởng mà bạn đang mong muốn.
Bên cạnh đó, bạn cần phải tham khảo, đọc thêm nhiều bài viết khác để tìm ra được ý tưởng cho content của bạn nhé.
Kế hoạch xây dựng nội dung
Làm bất cứ điều gì thì bạn cũng cần phải có một kế hoạch rõ ràng, viết content cũng như vậy. Hãy lập ra một kế hoạch thật rõ ràng, cụ thể thì mọi việc bạn có thể kiểm soát. Chẳng hạn như hôm nay mình sẽ viết bài gì, nội dung như thế nào, nguồn tham khảo ở đâu,... như vậy bạn sẽ tránh được viết mất thời gian suy nghĩ chủ đề cho bài viết, làm việc được hiệu quả hơn rất nhiều.
Lỗi chính tả
Một câu nói rất hay trong việc viết content đó là “Đúng trước Hay sau”. Đúng ở đây sẽ bao gồm cả đúng ý tưởng, đúng nội dung mà còn vào đó là lỗi chính tả. Hãy thử nghĩ xem, bài viết của bài có quá nhiều lỗi chính tả, câu văn ngắt đoạn, lủng củng sẽ gây một ấn tượng vô cùng xấu và làm giảm đi giá trị của bài, tính chuyên nghiệp của người viết. Tính cẩn thận cũng là một kỹ năng mà bạn nên học, chú ý vào câu từ, đọc đi đọc lại nhiều lần rà soát thật kỹ trước khi bàn giao cho khách hàng.
Yếu tố chuẩn SEO trong bài viết
Content như đã đề cập nó là thành phần không thể thiếu trong website, giúp đưa website gần hơn với người dùng. SEO là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, content đáp ứng được những yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay còn gọi là bài viết chuẩn SEO. Bài viết của bạn sẽ được lên top nhanh chóng nếu bài viết của bạn có từ khóa chính xác. Khi lọt vào top chắc chắn website sẽ tăng traffic, phục vụ tốt cho những mục tiêu như bán hàng, quảng bá thương hiệu,...
Hướng dẫn chi tiết viết content cho người mới bắt đầu
Bước 1: Tìm chủ đề bài content
Chủ đề mà bạn tìm kiếm phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của bạn. Để có được một chủ đề, việc nghiên cứu từ khóa trước khi triển khai bài viết là vô cùng quan trọng. Có được từ khóa nghĩa là bạn có được chủ đề cho mình, tham khảo những blog, tin tức về chủ đề để có thể triển khai thêm cho bài viết của bạn. Gợi ý cho bạn một vài công cụ nghiên cứu từ khóa được nhiều người sử dụng hiện nay.
Bước 2: Tạo content
Có rất nhiều hình thức thể hiện content của bạn như là post bài trên blog, trên fanpage, hay đơn giản là những thông điệp ngắn gọn qua hình ảnh, Infographic,... Tuy nhiên, hình thức bài viết post blog thường được nhiều người lựa chọn. Trong quá trình viết, hãy viết theo văn phong của bạn và tạo nên những điểm nhấn khác biệt với những bài viết khác nhé. Đừng quên yếu tố chuẩn SEO của bài viết, dưới đây là một vài lưu ý dành cho bạn:
Độ dài bài viết: Tối thiểu là 800 từ
Thẻ mô tả( Meta Description) và từ khóa chính: Phải có thẻ mô tả để công cụ tìm kiếm hiểu được bài viết bạn đang nói về chủ đề gì.
Hình ảnh: Phải có hình ảnh trong bài viết và có thể Alt Text.
Tiêu đề chính và tiêu đề phụ: Chia ra những tiêu đề chính và tiêu đề phụ để tăng tính trải nghiệm của người dùng. Lưu ý chỉ có 1 tiêu đề chính, và có thể có nhiều tiêu đề phụ
Liên kết: Những liên kết này, giúp người đọc có thêm tìm đọc thêm những nội dung liên quan, thời gian trên trang( Time on site) lâu giúp công cụ tìm kiếm đánh giá được cao website của bạn. Có 2 liên kết nội(Internal Link) và liên kết ngoại( External Link).
Bước 3: Kiểm tra lại nội dung
Nội dung của bài viết của bạn đã mạch lạc hay chưa? Có cần chỉnh sửa câu nào không? Tìm kiếm những lỗi chính tả trong bài viết.