Hyundai i10 gom hết khách xe nhỏ gầm thấp cỡ A

Quang Minh

Well-known member
Doanh số xe cỡ A tháng 11 là 1.437 xe, tăng 38% so với tháng trước, trong đó Hyundai i10 chiếm tới hơn 1.000 chiếc.

Trong tháng cuối cùng các xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ, doanh số xe cỡ A tại thị trường Việt Nam tăng đột biến. Cụ thể, có 1.437 xe giao đến khách hàng, tương đương mức tăng hơn 38% so với tháng trước. Đây cũng là mức bán trong tháng cao nhất trong 11 tháng qua đối với phân khúc sedan/hatchback cỡ A. Tất cả các mẫu xe trong phân khúc đều bán ra nhiều nhất từ đầu năm đến nay.


Hyundai i10 vẫn đứng đầu với doanh số 1.035 chiếc, tăng trưởng 37,5% so với tháng trước. Tháng 11 cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên một mẫu xe cỡ A bán hơn 1.000 chiếc trong một tháng. Trong năm trước, i10 cũng đạt được cột mốc này nhưng xảy ra vào tháng 12.

Xếp hạng hai là Toyota Wigo, với 307 xe giao đến khách hàng, tương đương mức tăng trưởng 53,5% so với tháng trước. Wigo không được hưởng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ do là xe nhập khẩu, tuy vậy nhiều đại lý đã đưa ra chương trình khuyến mãi giảm tiền mặt hoặc tặng bảo hiểm thân vỏ để kích cầu tiêu dùng, và tăng tính cạnh tranh với những mẫu xe lắp ráp trong nước. Điều này đã khiến doanh số của Wigo tăng đều trong những tháng qua.

Xếp cuối vẫn là Kia Morning với 95 xe giao đến khách hàng, tăng 10,5% so với tháng trước đó. Trong 11 tháng qua, chưa có tháng nào mẫu xe Hàn cỡ nhỏ này bán quá 100 xe.

Hyundai i10 phiên bản sedan. Ảnh: TC Motor
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 453.333px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Hyundai i10 phiên bản sedan. Ảnh: TC Motor

Hyundai i10 phiên bản sedan. Ảnh: TC Motor

Sức hút của i10 đến từ việc mẫu xe này có hai tùy chọn về dáng xe cho khách hàng, hatchback hoặc sedan, giúp họ có thêm sự lựa chọn khi mua xe, không bị bó buộc vào một biến thể hatchback duy nhất như Wigo hay Morning. Bên cạnh đó, i10 còn được cập nhật phiên bản mới vào giữa năm nay, với tạo hình hiện đại, trẻ trung hơn. Trái ngược lại là Kia Morning, khi phiên bản đang bán hiện tại lần đầu ra mắt vào 2020, với các phiên bản bổ sung được giới thiệu vào 2022.

Chính sách giảm lệ phí trước bạ trong ba tháng qua đã mang lại những tác động tích cực đến doanh số không chỉ xe cỡ nhỏ, mà ở hầu hết những phân khúc khác. Tuy tháng 12 không còn được áp dụng chính sách này, nhưng thị trường ôtô Việt Nam được các chuyên gia nhận định vẫn sẽ còn "nóng lên" cho đến trước Tết Nguyên đán, vì nhu cầu mua xe của người dân trong thời điểm này tăng cao hơn các dịp khác trong năm.


Trong khi phân khúc xe gầm thấp cỡ A đang dần mất sức hút, thì xe gầm cao lại dần được ưa chuộng, với những đại diện như Kia Sonet, Hyundai Venue, VinFast VF 5 hay Toyota Raize.
 
Bên trên